Hezbollah không kích mục tiêu quân sự của Israel

09/07/2024 07:14

Lực lượng Hezbollah ở Liban ngày 7/7 xác nhận đã tấn công bằng máy bay không người lái vào trung tâm trinh sát kỹ thuật và điện tử của Israel ở khu vực núi Hermon, phía bắc Cao nguyên Golan, nhằm đáp trả vụ tấn công của Israel khiến một thành viên cấp cao của Hezbollah chết một ngày trước đó. Trung tâm này đã bị đốt cháy và các thiết bị bị phá hủy trong cuộc không kích.

Máy bay dập lửa cháy rừng ở miền Bắc Israel do trúng tên lửa được phóng từ miền Nam Liban, ngày 4/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Máy bay dập lửa cháy rừng ở miền Bắc Israel do trúng tên lửa được phóng từ miền Nam Liban, ngày 4/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Hezbollah cho biết, đây là cuộc tấn công đầu tiên vào mục tiêu quân sự ở độ cao cao nhất trong vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát, kể từ khi bắt đầu cuộc giao tranh với Israel nổ ra hồi tháng10/2023.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, Israel sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Hezbollah ở miền nam Liban, bất kể việc có đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza hay không. Ông Gallant nêu rõ, chiến trường phía nam và chiến trường phía bắc là hai mặt trận hoàn toàn tách biệt. Vì vậy, việc quân đội Israel tiếp tục cuộc chiến chống Hezbollah ở phía bắc không phụ thuộc khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn tại mặt trận phía nam, tức ở Gaza.

Các cuộc giao tranh qua biên giới kéo dài 9 tháng qua giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah đã khiến hơn 500 người chết và có chiều hướng leo thang ngày càng ác liệt. Các cuộc tấn công lẫn nhau gia tăng về cường độ và mức độ gần đây. Israel tiêu diệt nhiều thành viên Hezbollah, trong đó có các chỉ huy cấp cao, trong khi Hezbollah cũng tiến hành các cuộc tấn công với hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel.

Giao tranh leo thang giữa Israel và Hezbollah, trong khi đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin giữa Israel và Hamas chưa có tiến triển, dấy lên lo ngại về xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah, có thể gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn, gây hậu quả thảm khốc cho khu vực Trung Ðông.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Gaza cũng phải cho phép Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu, trong bối cảnh đàm phán về kế hoạch của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza dự kiến sớm được khởi động lại. Năm ngày sau khi Hamas chấp nhận một phần quan trọng của kế hoạch, hai quan chức của Hamas cho biết nhóm này đang chờ phản hồi của Israel về đề xuất mới nhất.

Theo báo The National New của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 7/7, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza sẽ được nối lại trong tuần này. Hamas đã giảm bớt các điều kiện, theo đó từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết bằng văn bản về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi giai đoạn đầu của thỏa thuận kết thúc. Thay vào đó, Hamas muốn các nhà hòa giải Mỹ, Qatar và Ai Cập bảo đảm bằng văn bản rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ bắt đầu ngay khi giai đoạn 6 tuần đầu tiên bắt đầu.

Israel đã đồng ý có điều kiện với đề xuất mới của Hamas, đồng thời nêu bật quan điểm của nước này rằng Hamas phải đáp ứng các yêu cầu về thời gian biểu và các chi tiết về việc thả con tin. Tuy nhiên, các nguồn tin cảnh báo rằng, sự linh hoạt mà hai bên thể hiện đều đi kèm điều kiện và hiện còn rất nhiều việc phải làm để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Ðàm phán sẽ có sự tham gia của các nhà hòa giải từ Mỹ, Ai Cập và Qatar, cùng các đại diện Israel và Hamas. Các cuộc đàm phán diễn ra đồng thời tại Cairo và Doha. Các nguồn tin cho rằng, hiện vẫn còn khoảng cách lớn giữa hai bên về vấn đề quản lý và an ninh ở Gaza thời hậu xung đột khi Israel quyết tâm loại bỏ Hamas và từ chối rút hoàn toàn khỏi vùng đất này. Trong khi đó, Hamas tiếp tục khẳng định “vai trò thời hậu chiến” trong việc quản lý Gaza và phản đối việc triển khai các lực lượng quốc tế theo yêu cầu của Israel.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hezbollah-khong-kich-muc-tieu-quan-su-cua-israel-post818105.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah không kích mục tiêu quân sự của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO