Chính trị

Chăm lo cho người có công là lương tâm và trách nhiệm

Trọng Nghĩa 27/07/2024 07:30

Đắk Nông xác định, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công, gia đình chính sách có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

ADQuảng cáo

Kịp thời giải quyết các chế độ theo quy định

Theo bà Châu Thị Đào, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTB - XH), mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Đắk Nông đã tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

dsc06535.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà mẹ liệt sĩ ở phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa

Đây được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, Nghị định số 75/2021/NĐ-CP và Nghị định số 55/2023/NĐ-CP của Chính phủ, từ năm 2021 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành 12 văn bản nghị quyết, kế hoạch, quyết định, công văn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông thăm hỏi sức khỏe mẹ liệt sĩ Trần Thị Mè ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp (Ảnh Dương Phong)
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông thăm hỏi sức khỏe mẹ liệt sĩ Trần Thị Mè ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp (Ảnh Dương Phong)

Theo thống kê, đến cuối tháng 6/2024, tỉnh Đắk Nông có 8.331 hồ sơ, đối tượng người có công với cách mạng. Trong đó, đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng là 2.826 người, trợ cấp một lần là 3.870 người và 1.635 hồ sơ liệt sĩ. Địa phương đã giải quyết cho 2.306 người là con của người có công với cách mạng hưởng chế độ ưu đãi giáo dục - đào tạo; 875 thân nhân liệt sĩ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; 1.406 thân nhân người có công với cách mạng được giải quyết chế độ mai táng phí. 100% người có công với cách mạng và thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.

Đồng chí Hồ Văn Mười ân cần hỏi thăm sức khỏe ông Vũ Hữu Hạ, ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa là bố của liệt sĩ (Ảnh Nguyễn Lương)
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà gia đình ông Vũ Hữu Hạ, ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa là bố của liệt sĩ (Ảnh Nguyễn Lương)

Toàn tỉnh có 2.826 người hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó: Mẹ Việt Nam anh hùng 2 người; anh hùng lao động trong kháng chiến 1 người; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 810 người; Bệnh binh 342 người; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 710 người; người có công giúp đỡ cách mạng 75 người; người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày 43 người; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 390 người; thân nhân của người có công hưởng trợ cấp hàng tháng 453 người.

Từ tháng 2 đến tháng 5/2024, toàn tỉnh đã giải quyết 42 hồ sơ cho người có công hưởng thêm chế độ thương binh đồng thời là bệnh binh và thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; 11 hồ sơ là con của người có công với cách mạng hưởng chế độ ưu đãi giáo dục - đào tạo... Các chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

nn2.jpg
Ông Trần Quang Bình, bon N'Đóh, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (phía trong) hàng tháng đều được nhận chế độ thương binh và nạn nhân chất độc da cam

Toàn tỉnh có 8.568 lượt người được chi trả trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 179 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho 4.788 người với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng, chế độ bảo hiểm y tế cho 10.237 người với tổng số tiền trên 6,252 tỷ đồng.

“Các chế độ chính sách cho người có công luôn được đơn vị tham mưu triển khai kịp thời, nhanh chóng, bảo đảm cho các đối tượng được thụ hưởng. Qua đó, người có công yên tâm ổn định cuộc sống, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới”, bà Châu Thị Đào cho biết.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Bên cạnh kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người có công theo quy định, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có nhiều hoạt động nhằm tri ân, “đền ơn đáp nghĩa” đối với các thương, bệnh binh, người có công và gia đình có công với cách mạng.

Bà Đào-PGD sở lao động

Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, vào dịp Tết Nguyên đán, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã trao tặng 29.475 suất quà với tổng trị giá gần 15,5 tỷ đồng cho gia đình chính sách, có công với cách mạng. Dịp 27/7, toàn tỉnh đã trao tặng 18.796 suất quà với tổng trị giá gần 8,8 tỷ đồng cho các đối tượng là người có công, gia đình chính sách có công với cách mạng. Riêng 27/7 năm 2024, dự kiến, tổng số quà trao cho các đối tượng là khoảng 6.119 suất với tổng trị giá khoảng trên 6,072 tỷ đồng, trong đó, quà của Chủ tịch nước 2.663 suất và quà của tỉnh 3.456 suất.

Hàng năm, Sở LĐTB - XH đã tham mưu đưa đoàn người có công với cách mạng đi an dưỡng tập trung, gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương. Các địa phương tùy vào thực tế để triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp với quy định.

Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 77/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp người có công tăng từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng. Mức chuẩn làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng được điều chỉnh tăng lên.

a4.jpg
Đoàn người có công tỉnh Đắk Nông tại Trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhân dịp đoàn ra viếng Lăng Bác và tham quan Thủ đô Hà Nội năm 2024

Dù nghị định mới được ban hành nhưng Sở LĐTB-XH đã kịp thời tham mưu cho tỉnh triển khai áp dụng ngay nên mức quà của tỉnh đi thăm, tặng các đối tượng người có công, gia đình chính sách cũng cao hơn. Bà Đào cho biết: “Việc thăm hỏi, tặng quà là hoạt động được thực hiện thường xuyên, thể hiện sự quan tâm, tri ân, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương đối với sự hy sinh đóng góp của người có công, gia đình có công với cách mạng. Dù món quà chưa thực sự lớn, nhưng đây là nguồn động viên, cổ vũ để những người có công thêm vững tin nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Để việc chăm lo, giúp đỡ các đối tượng, gia đình có công với cách mạng được bảo đảm, tỉnh Đắk Nông duy trì, phát triển Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Tính đến tháng 6/2024, toàn tỉnh vận động được trên 4,32 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ này, các địa phương, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng mới 17 căn nhà tình nghĩa cho người có công; trao 40 triệu đồng cho 4 đối tượng là người có công, thân nhân liệt sĩ bị bệnh hiểm nghèo; tặng 35 sổ tiết kiệm trị giá 165 triệu đồng cho người có công, gia đình chính sách khó khăn. 100% mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời. Từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 57 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 4 tỷ đồng; tặng 4 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách trị giá 232 triệu đồng...

Ngoài ra, toàn tỉnh có 51 học sinh, sinh viên là con của người có công với cách mạng được giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục - đào tạo theo quy định. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 132 đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, trong đó đề nghị xây mới là 44 hộ, sửa chữa là 88 hộ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành mức hỗ trợ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo cho người có công là lương tâm và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO