San lấp mặt bằng Khu công nghiệp Nhân Cơ: Quyền lợi người dân đang bị xem nhẹ

Phan Tuấn| 21/08/2015 09:08

Trong quá trình triển khai xây dựng Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp), các đơn vị thi công không chỉ “xóa sổ” tuyến đường độc đạo phục vụ sinh hoạt và sản xuất mà còn làm trôi lấp nhiều diện tích ao hồ, cây cối của người dân.

ADQuảng cáo

GẦN 500 HỘ DÂN MẤT ĐƯỜNG ĐI

Từ nhiều tháng nay, trong quá trình triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng Khu công nghiệp Nhân Cơ, hàng trăm hộ dân ở trên địa bàn các thôn 4, 6, 9 và 17 của xã Nhân Cơ đã phải gánh chịu rất nhiều tác động bất lợi do dự án gây ra.

Trong đó, bức xúc nhất là việc tuyến đường độc đạo dài 1 km phục vụ sinh hoạt, sản xuất của gần 500 hộ dân trong vùng đã bị “xóa sổ” hoàn toàn.

Ông Trương Định, một người dân ở thôn 4 nói: “Từ nhiều tháng nay, chủ đầu tư, đơn vị thi công không hề đếm xỉa gì đến quyền lợi của người dân mà “vô tư” đào đứt ngang tuyến đường, khiến chúng tôi không còn đường để đi lại. Không còn sự lựa chọn nào khác, người dân đành phải tìm cách “bươn” qua công trường ngổn ngang đất đá để đi lại”.

Còn bà Dương Thị Hợi, một người dân ở thôn 17 than phiền: “Từ khi công trường thi công, bụi bặm bay đỏ trời, còn khi mưa đến, đường đất lầy lội, nhiều người không chỉ bị té ngã mà xe cộ, hàng hóa bị hư hỏng. Mấy tháng hè này, con em chúng tôi không thể đi sinh hoạt ở trường vì đường sá lầy lội, bị té ngã phải quay về”.

Đường giao thông bị “xóa sổ”, hàng trăm hộ dân phải "bươn" qua những bãi sình lầy của công trường để đi lại

Không chỉ đào mất đường giao thông mà trong quá trình san ủi mặt bằng, đơn vị thi công còn làm trôi lấp nhiều diện tích đất đai, ao hồ, cây cối, nhưng chưa tiến hành bồi thường cho người dân.

Điển hình như hộ ông Dương Công Đức ở thôn 9 đã bị nước và đất từ mặt bằng Khu công nghiệp Nhân Cơ tràn xuống làm bồi lấp mất khoảng 320m2 ao hồ của gia đình.

ADQuảng cáo

Theo nguyện vọng của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng thì chủ đầu tư, đơn vị thi công cần sớm hỗ trợ những thiệt hại về kinh tế cũng như hoàn trả con đường để cho người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

CÒN PHẢI CHỜ ĐỢI

Theo người dân địa phương, những tác động xấu như: mất đường đi lại, thiệt hại về hoa màu, kinh tế… đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, mặc cho người dân trình báo, khiếu nại, nhưng việc giải quyết quyền lợi của họ dường như chưa được quan tâm kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì những phản ánh của người dân về các vấn đề nêu trên là đúng thực tế, xã cũng đã cử cán bộ đi xác minh sự việc. Qua xác minh, kiểm kê có 22 hộ dân bị nước, đất đỏ trôi lấp ao hồ và cây cối. Còn tuyến đường liên thôn bị đào cắt ngang, làm ảnh hưởng khoảng 500 hộ dân trong vùng.

Trước thực tế trên, xã Nhân Cơ đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý phát triển Khu đô thị mới và Công trình trọng điểm tỉnh kết hợp với các đơn vị chức năng và địa phương có biện pháp khắc phục. Thế nhưng, đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa được xử lý, giải quyết, người dân thì bức xúc liên tục gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến phản ánh hàng ngày.

Theo Ban Quản lý phát triển Khu đô thị mới và Công trình trọng điểm tỉnh thì việc san lấp mặt bằng rộng 148 ha của Khu công nghiệp Nhân Cơ sẽ không tránh khỏi phát sinh nhiều vấn đề ngoài ý muốn. Qua phản ánh của người dân, đơn vị cũng đã kiểm kê thực tế và đang tiến hành các bước đền bù cho những hộ gia đình bị thiệt hại.

Riêng về tuyến đường, thì thời điểm này hiện trạng mặt bằng thay đổi liên tục nên đơn vị chỉ có thể làm con đường tạm cho người dân đi lại. Dự kiến, phải đến cuối năm 2015 thì mới có thể hoàn trả con đường dân sinh theo thiết kế cho người dân đi lại và sản xuất.

Như vậy, những người dân đang chịu tác động bất lợi từ công trường, chắc còn phải chờ đợi thêm thời gian mới được giải quyết quyền lợi của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp mặt bằng Khu công nghiệp Nhân Cơ: Quyền lợi người dân đang bị xem nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO