Rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp đang dần xanh trở lại

Mỹ Hằng| 08/01/2015 09:38

Những năm trước đây, khu vực rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp thuộc xã Đắk Sôr (Krông Nô) được xem là một trong những điểm nóng về tình trạng phá rừng. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, với sự tăng cường quản lý, bảo vệ chặt chẽ của Ban Quản lý rừng đặc dụng cảnh quan (ĐDCQ) Đray Sáp nên nạn phá rừng đã cơ bản được hạn chế, rừng đang dần xanh trở lại.

ADQuảng cáo

Rừng keo lai ở khu vực rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp đang phát triển tốt

Theo ông Võ Văn Tâm, Giám đốc Ban Quản lý rừng ĐDCQ Đray Sáp thì có được kết quả trên một phần lớn là nhờ chính quyền, nhân dân địa phương đã đồng lòng, phối hợp với đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ngay sau khi tiếp quản, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thông qua nhiều hình thức như xây dựng panô, áp phích, loa đài…nên ý thức bảo vệ rừng của người dân ngày càng tốt hơn.

Cùng với việc cắm 100 bảng cấm lửa, cấm chặt phá rừng, đơn vị cũng chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kiểm tra các khu rừng trọng điểm, vùng giáp ranh để truy quét các đối tượng có hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Đơn vị đã thường xuyên tổ chức 2 chốt chặn tại các khu vực xung yếu như ở thôn Nam Tân và cầu thủy điện Buôn Kuốp và 1 tổ kiểm lâm cơ động kiểm tra, chốt chặn tại các khu vực. Nhờ vậy, năm 2014, tình trạng phá rừng giảm xuống đáng kể. Qua tuần tra, kiểm tra cho thấy, trong năm chỉ xảy ra 6 vụ vi phạm lâm luật; trong đó, có 3 vụ khai thác gỗ, 3 vụ vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ 5 chiếc xe máy, tịch thu 0,352 m3 gỗ. Các vụ việc này cũng đã được đơn vị lập biên bản, xử lý theo đúng quy định.

ADQuảng cáo

Anh Vương Văn Hiển, nhân viên quản lý bảo vệ rừng cho biết: “Rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch cũng như bảo tồn hệ sinh thái. Vì vậy, tất cả các anh em trong đơn vị đều căng sức bảo vệ và luân phiên nhau tuần tra suốt ngày đêm. So với trước đây thì  tình trạng phá rừng nơi đây đã giảm, nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là, mà luôn động viên nhau  cố gắng, nỗ lực hơn nữa để bảo vệ từng mảnh rừng”.

Cùng với việc phòng chống phá rừng thì hiện đơn vị cũng tổ chức trồng được hơn 56 ha keo lai, đều sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần phủ xanh những khoảng trống rừng bị phá trước đây. Đồng thời, đơn vị đã tiến hành giao khoán 1.205 ha rừng tự nhiên cho 25 hộ gia đình ở các khu dân cư bảo vệ.

Điều đáng ghi nhận là được sự tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ nhận khoán đều tâm huyết với nghề rừng và thường xuyên chủ động tổ chức tuần tra, bảo vệ rừng nên tình trạng phá rừng ngày càng giảm.

Anh Vương Văn Huân ở thôn Nam Tân cho biết: “Từ ngày tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, tôi cũng như các thành viên trong tổ đều  phối hợp, thay nhau tuần tra rừng. Ở dưới những tán rừng trồng thì chúng tôi tận dụng đất trống trồng đậu đỗ, bắp... để có thêm thu nhập, ổn định đời sống trước mắt cũng như tạo phủ xanh cho rừng”.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, các đối tượng phá rừng ngày càng tinh vi hơn, thường xâm nhập từ tỉnh Đắk Lắk qua tuyến cầu thủy điện Buôn Kuốp. Vì vậy, đơn vị luôn tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, giúp  rừng Đray Sáp xanh lại như xưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp đang dần xanh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO