Quyết liệt hơn nữa để giữ vững thành quả khống chế dịch

Tường Nhiên| 11/08/2021 09:47

Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục gia tăng và chủ yếu có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch phía Nam. Vì vậy, tỉnh đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để ngăn chặn đà gia tăng, giữ vững thành quả khống chế dịch.

ADQuảng cáo

Bước vào giai đoạn mới

Mặc dù các ngành, các cấp đã vào cuộc hết sức quyết liệt, với những biện pháp mạnh nhưng hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... vẫn đang diễn biến phức tạp.

Lấy mẫu tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

Bên cạnh đó, tuy đã ngăn được dòng người “hồi hương” bất đắc dĩ từ các tỉnh, thành phía Nam có dịch trở về địa bàn tỉnh nhưng số lượng người đã về trước 31/7, hiện đang ở các địa phương vẫn đang có dấu hiệu dịch tễ phức tạp, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, đúng như nhận định của lãnh đạo tỉnh và ngành chuyên môn, tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới là công dân trở về từ các vùng dịch phức tạp như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

Do đó, vấn đề kiểm soát tình hình dịch Covid-19, chặn đứng nguồn lây, nhất là giảm đà gia tăng các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Cụ thể, theo cơ quan chuyên môn, tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt và đi đúng hướng các biện pháp phòng, chống dịch như lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, thực hiện tốt việc cách ly y tế (tại nhà, tại cơ sở tập trung), giám sát, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện cách ly theo hướng dẫn...

Như vậy, cùng với việc giữ vững thành quả đã cơ bản khống chế, kiểm soát được dịch, không để lây lan trong cộng đồng, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đang bước vào giai đoạn mới và cần phải có những biện pháp mới.

Áp dụng biện pháp mạnh

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mà chủ yếu từ vùng dịch trở về, tỉnh đã áp dụng biện pháp mạnh hơn, đó là thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Không dừng lại ở đó, ngày 6/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông tiếp tục có Công văn số 4306 yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát tất cả trường hợp từ Bình Dương trở về địa phương trong thời gian từ ngày 24/7 đến ngày 31/7 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Cụ thể, đối với các trường hợp đang được cách ly y tế tại nhà, tiếp tục thực hiện lấy mẫu để làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần (ngày 1, ngày 7, ngày 13) tính từ ngày trở về địa phương. Đối với các trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà, yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nhà đúng 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương và thực hiện lấy mẫu để làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR theo đúng quy định 3 lần (ngày 1, ngày 7, ngày 13).

Các địa phương nghiêm túc kiểm soát chặt công tác cách ly y tế tại nhà. Tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò và thực hiện tốt việc giám sát, động viên, hướng dẫn người cách ly thực hiện cách ly y tế tại nhà đúng quy định.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, ngành Y tế và chính quyền các địa phương đã yêu cầu cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tất cả các đối tượng đi về từ các vùng dịch nguy cơ cao như Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Các trường hợp từ Bình Dương về địa phương từ ngày 24 đến 31/7 đã được lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt vào ngày 7/8 vừa qua. Cụ thể, toàn tỉnh có 631 trường hợp trở về từ Bình Dương được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà; 1.305 trường hợp về từ Bình Dương đang thực hiện cách ly y tế tại nhà đều được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và hiện đã cho kết quả âm tính.

Trong đợt này, nhờ tăng cường xét nghiệm, ngành chức năng đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Cư Jút để kịp thời đưa đi điều trị, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng.

Quyết liệt, mạnh mẽ hơn

Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, từ kinh nghiệm thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh cần quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, với việc tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở.

Các địa phương, lực lượng chức năng phải quản lý chặt chẽ các trường hợp về từ Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và làm tốt công tác phòng, chống dịch trong các khu cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn tăng cường mở rộng điều tra, truy vết, khoanh vùng, thần tốc xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ cao, người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời phát hiện và phân loại, đưa F0 vào các cơ sở thu dung, điều trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt hơn nữa để giữ vững thành quả khống chế dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO