Phát huy vai trò xung kích, Tình nguyện của tuổi trẻ

Hoàng Hoài - Đặng Hiền| 01/09/2022 04:13

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cần tiếp tục phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo, tiếp nối truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, chủ động hội nhập. Đó không chỉ là khẳng định, lời hứa của tuổi trẻ mà còn là mong muốn, gửi gắm của thế hệ đi trước dành cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay.

ADQuảng cáo

Truyền tải năng lượng tích cực cho ÐVTN

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã, đang trở thành xu thế tất yếu. Chỉ cần mở máy lên là rất nhiều thông tin xuất hiện; trong đó xấu có, tốt có, độc hại có, xây dựng cũng có. ĐVTN là những người trẻ tuổi, một số bạn nhận thức chưa cao, còn nông nổi, đôi khi muốn câu like, chứng tỏ bản thân. Vì vậy, tôi nghĩ, các cấp đoàn cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tổ chức đoàn cần thường xuyên, liên tục đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên mạng xã hội để tạo môi trường giáo dục, rèn luyện tốt cho ĐVTN. Tổ chức đoàn cần kịp thời tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, những tấm gương tốt, yếu tố tích cực trong cuộc sống để tuổi trẻ học tập, làm theo và hướng đến lối sống đẹp, có ích cho xã hội. Khi cái đẹp được nhân rộng thì sẽ “dẹp” được cái xấu. Tính đấu tranh, tính phản biện, bảo vệ lẽ phải, cái đúng sẽ được phát huy trong mỗi ĐVTN.

Giúp ÐVTN nâng cao năng lực trong chuyển đổi số

Thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng đều đã và đang đi tiên phong hỗ trợ các hộ nông dân, hộ sản xuất nông nghiệp cá thể đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Qua đó, giúp hộ nông dân tiếp cận với khách hàng tiềm năng, đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng không thông qua các trung gian, thương lái để có giá tốt nhất, đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu rủi ro.

Anh Lê Xuân Nghĩa, Bí thư Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh

Tôi thiết nghĩ, tổ chức Đoàn cần có các giải pháp giúp ĐVTN nâng cao năng lực trong sử dụng thiết bị phần mềm, khai thác dữ liệu thông tin, giao tiếp, hợp tác, ứng xử trên các nền tảng số. ĐVTN chủ động học tập, lao động, phát triển, đặc biệt là đổi mới sáng tạo góp phần đưa chuyển đổi số thành công.

Mỗi ÐVTN cần tỉnh táo, sử dụng mạng xã hội đúng đắn

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đều có trong tay một chiếc điện thoại thông minh, với đầy đủ tính năng lướt web, sử dụng ứng dụng như Facebook, Zalo và một số mạng xã hội khác. Trong khi đó, các thế lực thù địch đã, đang lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước bằng những thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Vì vậy, để nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong sử dụng mạng xã hội, Huyện đoàn Cư Jút đã trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý trước những thông tin xấu, độc; tổ chức các chuyến về nguồn, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử; xây dựng những chuyên mục người tốt, việc tốt trên các trang fanpage…

Chị Trần Thị Thúy Vân, Bí thư Huyện đoàn Cư Jút

Bên cạnh sự vào cuộc của tổ chức đoàn, tôi mong rằng, mỗi ĐVTN cần tỉnh táo, sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn, cảnh giác trước những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Đi đôi với đó, mỗi ĐVTN tích cực tham gia đấu tranh, bóc, gỡ những thông tin xấu, độc, giả để góp phần xây dựng văn hóa trong không gian mạng. Từng ĐVTN sẽ là những tuyên truyền viên tích cực không để các thế lực xấu tác động, lôi kéo, kích động.

ADQuảng cáo

Hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Đắk Glong hiện có 30 dân tộc anh em chung sống, với hơn 15.000 thanh niên, chiếm trên 20,6% dân số toàn huyện. Thời gian qua, Huyện đoàn Đắk Glong đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Tổ chức đoàn kết nối hỗ trợ nguồn vốn vay, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên địa phương.

Anh Giàng Seo Chúng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều thanh niên ở lại địa phương, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số, việc làm không ổn định, phần lớn làm nông nghiệp, thu nhập thấp. Trong khi đó, thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, các cấp, ngành, tổ chức đoàn cần quan tâm đào tạo nghề, tập huấn kiến thức, các kỹ năng mềm cho thanh niên dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế. Các chương trình, đề án, hỗ trợ tạo việc làm với thu nhập ổn định cho ĐVTN cần chú trọng hơn nữa.

ÐVTN tiên phong trong chuyển đổi số

Thời gian qua, ĐVTN Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến trong lộ trình chuyển đổi số như thực hiện kí số tất cả các mẫu biểu; triển khai ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID. ĐVTN còn tích cực đi đến các đơn vị, nhà dân, các khu chợ để trực tiếp tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đơn vị đăng ký, sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số.

Anh Vũ Quốc Toàn, Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh

Qua thực tế triển khai, thực hiện, tôi nhận thấy, để thực hiện chuyển đổi số thành công, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin thì con người đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, mỗi ĐVTN cần phải thay đổi tư duy, chủ động học tập, sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi ĐVTN là lực lượng tiên phong, chủ chốt, cánh tay đắc lực, góp công, góp sức trong tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi số.

Cần nhiều chính sách, nguồn vốn vay hỗ trợ khởi nghiệp

Đắk Nông là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước thuận lợi, là tiềm năng để khởi nghiệp phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn trẻ. Bản thân tôi cũng là một người trẻ đến Đắk Nông để khởi nghiệp với sản phẩm hạt mắc ca gần 3 năm nay. Thời gian đầu khởi nghiệp, tôi cũng gặp khó khăn về kinh nghiệm thực tế, tìm đầu ra cho sản phẩm và nguồn vốn trong sản xuất, nhất là nguồn vốn để trang bị máy móc, thiết bị, cơ sở sản xuất.

Chị Chu Thị Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Vương Anh (Gia Nghĩa)

Từ kinh nghiệm thực tế, tôi nghĩ, để thanh niên khởi nghiệp thành công thì cần tổ chức các cuộc thi, diễn đàn về khởi nghiệp, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Các cấp chính quyền, tổ chức, ngân hàng cần tăng nguồn vốn vay, có nhiều chương trình, chính sách thiết thực hơn nữa trong hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò xung kích, Tình nguyện của tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO