Phấn đấu đạt cao các chỉ tiêu năm 2022

Nguyễn Lương| 14/10/2022 09:29

Trong 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù đối mặt với không ít thách thức, nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế Đắk Nông vẫn đạt khá. Đây là tín hiệu đáng mừng để toàn tỉnh phấn đấu vượt cao các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022.

ADQuảng cáo

Một trong những lĩnh vực có kết quả đạt cao đó là thu ngân sách Nhà nước. Trong những tháng đầu năm, ngoài đẩy mạnh công tác thu, nhiều nguồn thu đột biến từ các dự án, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn đã góp phần nâng cao số thu ngân sách.

Đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách Nhà nước toàn tỉnh thực hiện được 2.716 tỷ đồng, đạt 91% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 9% so với cùng kỳ.

Giải ngân vốn đầu tư là lĩnh vực trọng tâm, toàn tỉnh tập trung thực hiện những tháng cuối năm

Theo Sở Tài chính, mặc dù số thu ngân sách đạt cao, nhưng toàn ngành vẫn không chủ quan trong công tác này. Hiện nay, Sở đang tập trung phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan như Cục Thuế, Chi cục Hải quan, Sở TN-MT đẩy mạnh khai thác nguồn thu trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực thu sử dụng đất đang được toàn ngành đốc thúc vào những tháng cuối năm.

Về phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư trong những tháng đầu năm ghi nhận nhiều kết quả. Trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 576 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 33,9% so với cùng kỳ. Tổng số vốn đăng ký 4.118 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, Đắk Nông đã chủ động kết nối, mời gọi, gặp gỡ, làm việc với nhiều tập đoàn lớn. Qua các buổi làm việc, tỉnh đưa ra thông điệp sẵn sàng tạo mọi điều kiện, đồng hành với doanh nghiệp để phát triển.

Thương mại dịch vụ và bán lẻ là lĩnh vực đạt nhiều kết quả cao trong 9 tháng đầu năm 2022

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình, thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng mức đầu tư 1.036 tỷ đồng.

Thương mại, dịch vụ và du lịch những tháng đầu năm cũng hoạt động khá sôi nổi. Trong 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt 15.078 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 87,66% so với kế hoạch. Về kim ngạch xuất khẩu, trong 9 tháng toàn tỉnh đạt 761 triệu USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Từ những kết quả 9 tháng qua, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu trong những tháng cuối năm. Toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu đạt cao các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2022.

Đồ họa: N.T- NL

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tập trung giải ngân vốn đầu tư

Theo đánh giá của UBND tỉnh, giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2022 tuy có cải thiện, nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh mới giải ngân được 1.211 tỷ đồng, đạt 45,4% kế hoạch, giảm 21,7% so với năm 2021. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giải ngân vốn chậm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Luỹ, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho hay, tiến độ giải ngân các công trình trên địa bàn đang được địa phương đẩy mạnh.

Tuy nhiên, hiện có 2 dự án giao thông thuộc nguồn vốn Trung ương vẫn đang chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư, gồm: tuyến quốc lộ 14 từ Trung tâm hành chính huyện qua tỉnh lộ 3; đường xã Đức Minh đi xã Thuận An.

“Trường hợp mà 2 công trình này chậm triển khai, huyện sẽ xin điều chỉnh nguồn vốn của công trình này cho các công trình trên địa bàn đang triển khai năm 2022 có khối lượng nhiều, nhưng nguồn vốn phân bổ ít”, ông Luỹ cho biết.

Cũng nói về giải ngân vốn đầu tư, ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong nhấn mạnh, về cơ bản huyện đã đáp ứng giải ngân vốn. Tuy nhiên, hiện có công trình là đường Đắk P’lao đi Đắk R’măng gặp khó khăn trong giải ngân.

Năm 2022, công trình này được bố trí 15 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã giải ngân cho các chi phí khác là 5,7 tỷ đồng. Số còn lại 9,3 tỷ đồng liên quan đến việc điều chỉnh quy mô công trình của HĐND tỉnh, nên rất khó giải ngân. Vì hồ sơ, thủ tục điều chỉnh liên quan đến đơn vị tư vấn.

Đồ họa: N.T- NL

Kết luận tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2022 diễn ra ngày 6/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu toàn tỉnh tập trung giải ngân vốn đầu tư công.

Tất cả các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt để phấn đấu hết năm 2022 giải ngân đạt trên 90% kế hoạch vốn. Bằng mọi giá, các đơn vị, nhất là chủ đầu tư phải nâng cao trách nhiệm, làm hết trách nhiệm của mình.

"Chỗ nào các đơn vị cảm thấy không thực hiện được thì báo cáo ngay UBND tỉnh để có hướng xử lý kịp thời”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu đạt cao các chỉ tiêu năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO