Giáo dục - Đào tạo

Nguyễn Vũ Tố Uyên - Từ cô gái nhút nhát đến “lãnh đạo trẻ”

Thuỳ Dương 07/09/2024 08:52

Nguyễn Vũ Tố Uyên, ở thôn 2, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã nỗ lực vượt qua sự nhút nhát, trở thành người năng động, tự tin trong các hoạt động mà mình tham gia.

bia.png

-Em đã vượt qua chính mình, làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ.

Nguyễn Vũ Tố Uyên, cô gái có dáng người nhỏ nhắn ở thôn 2, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) ánh lên niềm vui khi trả lời câu hỏi về cái được lớn nhất của bản thân sau chuyến tham gia Young Minds Camp (Hội trại Trí tuệ trẻ), tổ chức tại Thái Lan mới đây.

cuoi.png

-Ban đầu em rất lo lắng, bởi em đang ở một khu vực nhỏ, tầm nhìn bị hạn chế. Giờ được đi đến khu vực rộng lớn hơn, em không biết mình sẽ tiếp xúc với các bạn, với lãnh đạo của các nước khác như thế nào bởi rào cản ngôn ngữ. Nhưng khi em đến đó, tham gia các hoạt động, tiếp xúc với các bạn và lãnh đạo, em mở lòng ra, mạnh dạn trao đổi, em nhận ra, mình vẫn có thể giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác, mình đứng lên sân khấu thực hiện tốt các hoạt động của đoàn Việt Nam khi tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ.

z5796061828114_431329d958682066347e44628bdc93d9-1-.jpg
Tố Uyên cùng 3 bạn trẻ của Việt Nam tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ

Nguyễn Vũ Tố Uyên hào hứng kể về những kỷ niệm, trải nghiệm của mình tại Hội trại Trí tuệ trẻ.

Tố Uyên là đại diện duy nhất của Đắk Nông góp mặt tại Hội trại Trí tuệ trẻ. Em cũng là một trong những đại diện của đoàn Việt Nam nói lên tiếng nói của trẻ em tại diễn đàn. Từ một cô gái nhút nhát, sống tại vùng nông thôn ở một huyện miền núi khó khăn, Tố Uyên đã tự tin đứng tại diễn đàn có sự tham gia của các lãnh đạo quốc tế.

z5796061774727_700fd495a9a13e8afd3a512f40c4b6e9-2-.jpg
Tố Uyên trình bày, trao đổi với các lãnh đạo quốc tế về vấn đề biến đổi khí hậu, những khó khăn mà trẻ em Việt Nam phải đối mặt

Hội trại Trí tuệ trẻ do World Vision International khu vực Đông Nam Á tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Chương trình quy tụ 17 bạn trẻ đến từ 6 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Mông Cổ, Thái Lan và Việt Nam. Tại đây, các bạn trẻ được gọi là những lãnh đạo trẻ. Điều này khiến Tố Uyên càng ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình.

-Khi biết mình là 1 trong 4 bạn trẻ đại diện cho Việt Nam sang Thái Lan tham dự Hội trại Trí tuệ trẻ, em rất vui, rất hạnh phúc. Đây vừa là niềm tự hào nhưng cũng mang theo trách nhiệm rất lớn. Em tự nhủ phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, chu đáo. Đó là những ngày bận rộn nhưng đầy hứng khởi đối với em, Tố Uyên kể.

bai quy hoach + góc ảnh (5)

Tố Uyên cho biết, mỗi người đều muốn mang hình ảnh về một đất nước Việt Nam hiền hòa, hiếu khách đến với bạn bè quốc tế. Bởi vậy, chúng em đã nỗ lực, cố gắng hết mình vì điều đó.

-Tại bữa ăn tối đầu tiên, em và các bạn đã chọn ca khúc: “Hello Việt Nam” để gửi đến mọi người, được mọi người đón nhận. Em và các bạn cũng đã đem theo một số món ăn của Việt Nam giới thiệu đến các bạn ở các nước khác. Chúng em cùng chia sẻ đồ ăn, vui vẻ trò chuyện và tìm hiểu về văn hóa của nhau. Đó là những giây phút tuyệt vời, Tố Uyên nhớ lại.

z5719808139778_c85141a4160db8c821fc227fd45bfa6f(2).jpg
Tố Uyên và một bạn trẻ của Việt Nam trình bày về những khó khăn mà trẻ em Việt Nam phải đối mặt

Trước khi dự Hội trại Trí tuệ trẻ, Tố Uyên và các bạn được tham gia các buổi tập huấn kĩ năng lãnh đạo, thiết kế khảo sát, nghiên cứu và trao đổi, trình bày các sáng kiến với lãnh đạo các cơ quan Liên Hợp Quốc…

Tham gia Hội trại, các em đã đại diện cho tiếng nói của các bạn trẻ, đặc biệt là những trẻ em dễ bị tổn thương nhất, chia sẻ về những vấn đề mà các em đang đối diện và tìm cách giải quyết.

-Em đã trình bày, trao đổi với các lãnh đạo quốc tế về vấn đề biến đổi khí hậu, những khó khăn mà trẻ em Việt Nam phải đối mặt, Tố Uyên tâm sự.

-Uyên là một người rất năng động, nhanh nhẹn và xử lý rất nhanh, chính xác các tình huống, các câu hỏi mà các lãnh đạo của Tầm nhìn Thế giới đưa ra tại Hội trại, bà Vũ Thị Cầm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đắk R'lấp – người đồng hành cùng Tố Uyên dự Hội trại Trí tuệ trẻ tại Thái Lan cho biết.

anh.png
Tố Uyên cho biết, Hội trại Trí tuệ trẻ giúp em thấy tự tin hơn vào bản thân mình
cuoi 2

Tố Uyên ngày hôm nay đứng ở một diễn đàn quốc tế, tự tin phát biểu, tích cực tham gia các hoạt động, không ai nghĩ rằng cô bé từng là một người nhút nhát, hay tự ti.

-Em đã phải đấu tranh, vượt qua chính mình. Từ nhỏ sức khỏe của em đã không tốt, sống khép kín. Em nghĩ rằng bản thân mình sẽ không làm được gì cả, nhưng thật may mắn em đã nhận được sự giúp đỡ, động viên của thầy cô giáo, của các anh chị ở Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam và những người thân yêu trong gia đình, Tố Uyên tâm sự.

z5796061774727_700fd495a9a13e8afd3a512f40c4b6e9-2-(1).jpg
Từ cô gái nhút nhát, Tố Uyên đã mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo Liên Hợp Quốc

Từ sự khích lệ, Tố Uyên mạnh dạn tham gia các cuộc thi. Mỗi lần nhận được giải thưởng, Tố Uyên thêm tự tin hơn vào bản thân.

Theo Tố Uyên, trong một lần tham gia thi MC, em đã nhận được giải cho thí sinh nhỏ tuổi nhất. Kể từ đó, em mạnh dạn tìm kiếm cơ hội, các cuộc thi để được thể hiện bản thân nhiều hơn.

Tố Uyên dẫn chương trình tại một sự kiện

Tố Uyên cho biết, các cuộc thi kể chuyện, nhất là kể chuyện Bác Hồ, e thấy mỗi câu chuyện kể về Bác đều mang lại cho em nhiều cảm xúc. Từ đó, em rút ra cho mình nhiều bài học.

-Ghi nhớ lời dạy của Bác “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em", em luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành con ngoan, trò giỏi, Tố Uyên chia sẻ.

uyen2.png
Với sự nỗ lực học tập và tích cực tham gia các hoạt động, Tố Uyên đã đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh

Anh Hồ Tuấn Anh, Trưởng Chương trình vùng huyện Đắk R'lấp cho biết, Nguyễn Vũ Tố Uyên tham gia Chương trình Bảo trợ trẻ em của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam từ năm 2014.

Trong những năm tháng học tập tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn và Trường THCS Trần Quang Khải, Tố Uyên có cơ hội tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) trẻ - CLB kỹ năng sống tại trường. Thông qua các hoạt động của CLB, Tố Uyên học tập, trải nghiệm, được rèn luyện và nâng cao các kỹ năng sống, kỹ năng mềm.

bai quy hoach + góc ảnh (4)
Tố Uyên và các bạn giới thiệu món ăn Việt Nam và tham gia các hoạt động tại Hội trại Trí tuệ trẻ

Tố Uyên dần trở thành một thành viên tích cực của các CLB mà em tham gia. Tố Uyên cùng với các thành viên nòng cốt khác điều hành, dẫn dắt các hoạt động của CLB. Bên cạnh đó, Tố Uyên tham gia vào hỗ trợ tổ chức các hoạt động truyền thông về các chủ đề bảo vệ trẻ em trong nhà trường cho các bạn học khác.

z5796060851947_6bdf215ad79e745f515a3d2e9377ad3f-1-.jpg
Tố Uyên được chọn tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ vì là người có khả năng truyền cảm hứng cho những bạn nhỏ yếu thế, trẻ bảo trợ xã hội

Theo anh Hồ Tuấn Anh, Uyên là người duy nhất của tỉnh Đắk Nông được chọn tham gia Hội trại lần này bởi Uyên rất năng động, nhanh nhẹn, học giỏi, có khả năng dẫn dắt và dẫn chương trình trước đám đông tại tất cả các hoạt động. Uyên còn là người có khả năng truyền cảm hứng cho những bạn nhỏ yếu thế, trẻ bảo trợ xã hội.

-Từ một cô bé nhỏ nhắn, có phần rụt rè, Tố Uyên trở thành thủ lĩnh thật sự của các CLB mà em tham gia, cùng với thành tích học tập và hoạt động phong trào xuất sắc, anh Hồ Tuấn Anh nhận định.

Bảng thành tích học tập của Tố Uyên rất đáng nể. Tố Uyên tham gia nhiều cuộc thi và nhận được nhiều giải của các cấp. Trong đó, môn Tiếng Anh, Tố Uyên tham gia nhiều nhất và cũng nhận về nhiều giải thưởng, từ cấp huyện, cụm đến cấp tỉnh. Điều đặc biệt, môn học Tiếng Anh, Tố Uyên chủ yếu tự học.

Với vốn kiến thức tốt và khả năng ngoại ngữ được trau dồi, tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ, Tố Uyên tự tin trình bày ý tưởng hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Điều này được các bạn trẻ tham gia diễn đàn và các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc đánh giá cao.

z5796060777855_cc3617baeb679404a9fc121907661966-1-.jpg
Tố Uyên nghiên cứu tài liệu trước khi diễn ra Hội trại Trí tuệ trẻ

-Em đã làm được, đã mạnh dạn đứng ở diễn đàn quốc tế nói bằng một ngôn ngữ khác và được mọi người đón nhận. Đây là động lực để em tiếp tục nỗ lực học tập, phấn đấu, thực hiện các hoạt động trong tương lai.

Theo anh Hồ Tuấn Anh, tiếp nối sau sự kiện tại Bangkok, Thái Lan, nhằm tạo điều kiện hơn nữa để Tố Uyên tham gia và đưa ra ý kiến của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em, Tầm nhìn thế giới Việt Nam hỗ trợ Tố Uyên thực hiện hoạt động khảo sát về tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai.

Mục đích của khảo sát nhằm tìm hiểu trải nghiệm và hiểu biết của trẻ em về tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai ở Việt Nam. Kết quả của khảo sát được các em chia sẻ với chính quyền địa phương, trước khi các em chia sẻ với văn phòng Tầm nhìn thế giới khu vực Đông Á, quốc gia và toàn cầu.

z5798346708226_9921c714c9e63f48e0082ba959633a2a.jpg
Tố Uyên chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ

Tại Đắk R’lấp, Tố Uyên thực hiện các cuộc nói chuyện, trao đổi với 4 người lớn và trẻ em; thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi với các trẻ em.

Ngày 31/8, Tố Uyên đã đại diện Việt Nam trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội thảo APMCDRR Children Consultation for DRR and Climate Action in Asia Pacific. Tại đây, Tố Uyên còn được chọn là người điều phối viên, người hướng dẫn trong hội thảo. Khoảng thời gian sắp tới, Tố Uyên được đề cử là 1 trong 5 bạn soạn thảo một báo cáo chung của toàn vùng Đông Á.

Tố Uyên cùng các bạn trẻ tham gia Hội trại Trí tuệ trẻ lưu giữ kỷ niệm bằng một điệu nhảy vui nhộn

Tố Uyên hiện đã bước vào năm học mới. Cô học sinh nhỏ của Trường THPT Phạm Văn Đồng còn rất nhiều việc phải làm. Tin rằng, với ý chí, nghị lực, Tố Uyên sẽ làm tốt các phần việc mà em tham gia.

Huy (1)

Ngày xuất bản: 7/9/2024

Thực hiện: Thùy Dương - Lệ Sương

Thiết kế: Thế Huy, Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Vũ Tố Uyên - Từ cô gái nhút nhát đến “lãnh đạo trẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO