Thời sự

Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong

Nhóm PV 07/09/2024 19:15

17h ngày 7/9, bão số 3 (bão Yagi) đi sâu vào đất liền các tỉnh phía bắc, gây thiệt hại lớn tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình. Tại Hà Nội đã có mưa to, gió giật mạnh. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13. Bão số 3 đã làm 4 người chết (Quảng Ninh có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 78 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người).

ADQuảng cáo
Hạ Long: Nhiều nhà cửa sập đổ.
Hạ Long: Nhiều nhà cửa sập đổ.

Tính đến 17 giờ ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đã làm 4 người chết (Quảng Ninh có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 78 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 18 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão khoảng 20,9 độ vĩ bắc; 106,2 độ kinh đông, trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương. Sức gió mạnh nhất: Cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Quảng Ninh: Nhiều công trình hư hại vì bão

Chiều 7/9, tại Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn còn mưa lớn kèm gió xoáy. Thành phố ngổn ngang những công trình bị bão đánh sập, hư hại.

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang rơi vào tình trạng mất điện, mất sóng điện thoại di động ở nhiều vùng.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 1
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 2
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 3
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 4
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 5
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 6
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 7

THÀNH ĐẠT - SƠN BÁCH

Bão số 3 đã gây ảnh hưởng đến hạ tầng đường sắt phía bắc

Chiều tối 7/9, báo cáo nhanh với Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến 16 giờ chiều, bão số 3 đã gây ảnh hưởng đến hạ tầng tại một số vị trí trên các tuyến đường sắt phía bắc.

Do ảnh hưởng của bão số 3, ngành đường sắt đã bãi bỏ tổng cộng 22 chuyến tàu khách. Cụ thể, bãi bỏ hai mác tàu khách thống nhất SE11/SE12 từ ngày 9-12/9; toàn bộ 8 tàu chuyến khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng trong ngày 7/9 và 2 chuyến tàu khách trong ngày 8/9. Bãi bỏ 2 chuyến tàu NA1/NA2 giữa Hà Nội-Vinh ngày 7/9; 2 chuyến tàu SP3/SP4 giữa Hà Nội-Lào Cai ngày 7/9.

Bên cạnh đó, toàn bộ tuyến tàu hàng tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng tạm dừng hoạt động.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 8
Cây đổ chắn tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng. (Ảnh: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam)

Điện lực Hà Nội không giảm cung cấp điện trong bão số 3

Chiều 7/9, tại Hà Nội, do, ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa nặng hạt kèm theo gió rít đã xuất hiện dày đặc và ngày càng mạnh. Đã có khu vực tại Hà Nội xảy ra tình trạng mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các phương án để bảo đảm an toàn cho người dân và hệ thống lưới điện.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 9
Cán bộ EVNHANOI lập tức đến hiện trường khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

EVNHANOI sẽ tập trung theo dõi diễn biến cũng như thiệt hại do cơn bão gây ra và khẩn trương cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn Thủ đô, đồng thời bố trí hơn 3.000 cán bộ công nhân viên sẵn sàng khắc phục sự cố ngay lập tức.

Thiệt hại ban đầu do bão số 3 tại Hải Phòng

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng, tính đến 16 giờ chiều 7/9, bão số 3 trên đất liền Hải Phòng-Quảng Ninh với sức gió cấp 12, 13, giật cấp 16.

Hiện, hệ thống đê điều của thành phố Hải Phòng vẫn bảo đảm an toàn, chưa có sự cố xảy ra.

Trên địa bàn thành phố cũng đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu về tài sản do bão số 3 gây ra.

Đáng chú ý, nhiều nơi trên địa bàn thành phố bị cắt điện, nhiều nhà dân bị tốc mái tôn, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng, chăn nuôi bị thiệt hại.

Tại quận Ngô Quyền, nhiều cây xanh bị gãy đổ; cột điện hạ thế bị đổ; 1 trạm biến thế trung và cao áp bị hư hỏng.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 10
(Ảnh: NGÔ QUANG DŨNG)
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 11
(Ảnh: NGÔ QUANG DŨNG)

Tại các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, nhiều cây xanh ven đường, cột điện bị đổ ngã đã được các cơ quan và các xã tập trung khắc phục bảo đảm giao thông; một số diện tích lúa bị ngã đổ; huyện Tiên Lãng có trang trại chăn nuôi gà quy mô 7.000 con bị tốc mái...

Tại các quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh và các huyện Thủy Nguyên, Kiến Thuỵ, nhiều mái tôn, biển quảng cáo bị thổi bay, cây xanh bị gãy đổ nhiều làm hư hại đường dây điện, có cả đường điện 110kV gặp sự cố.

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, bão số 3 khiến một cơ quan, đơn vị bị tốc mái tôn, đổ tường bao, đổ cổng, nhiều cây cối tại các tuyến đường và trong các cơ quan, đơn vị bị đổ gãy. Hiện địa phương đang tập trung khắc phục.

Tại huyện đảo Cát Hải, tàu Minh Anh 01 bị mất khả năng điều động, trôi dạt tại khu neo trên vịnh Lan Hạ.

Bắc Ninh di dời khẩn cấp 40 hộ dân ở khu tập thể cũ xuống cấp tránh bão

Dù bão số 3 chưa đổ bộ, nhưng gió với cường độ mạnh đã quật đổ hàng trăm cây xanh, làm vỡ kính, tung mái nhiều ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để bảo đảm an toàn, từ đầu giờ chiều ngày 7/9, nhiều khu vực tại thành phố Bắc Ninh đã bị cắt điện, một số hộ dân sống trong các khu tập thể cũ đã được di dời đến nơi tạm trú.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 12
Các lực lượng chức năng kịp thời giải cắt dọn cây đổ, bảo đảm giao thông trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.

Trực tiếp kiểm tra thực địa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh yêu cầu: Bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và cung cấp đầy đủ thực phẩm cho người dân. Bảo đảm an toàn tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Trước những diễn biến bất thường, khó lường của bão số 3, chính quyền phường Đáp Cầu và thành phố Bắc Ninh đã vận động 40 hộ dân sinh sống tại hai khu 2A và 3D, Khu tập thể Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, phường Đáp Cầu di dời đến nơi tạm trú. Đây là hai khu tập thể được xây dựng năm 1979 và 1987, hiện đã xuống cấp, có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân khi cơn bão số 3- cơn bão mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây trên Biển Đông đổ bộ.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 13
Từ sáng 7/9, hai khu 2A và 3D, Khu tập thể Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh đã bị ngập.

Chính quyền địa phương đã thông báo, hỗ trợ, bố trí Nhà văn hóa phường và Nhà văn hóa khu 3 để người dân đến trú tránh, tuy nhiên, đến sáng 7/9, vẫn còn một số hộ dân chưa tiến hành di chuyển. Trực tiếp động viên, vận động các hộ khẩn trương di chuyển đến nơi tránh trú an toàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện di dời toàn bộ các hộ dân và có kế hoạch hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ thuộc diện khó khăn phải di dời đến nơi ở an toàn trong thời gian bão số 3 đổ bộ.

Tuy chưa đổ bộ nhưng bão số 3 với gió lớn, cường độ mạnh đã khiến hàng loạt cây xanh bị quật đổ. Trên các tuyến đường ở phố Võ Cường, đường Nguyễn Trãi (thành phố Bắc Ninh) nhiều cây xanh đã đổ vào ô-tô đỗ dưới đường. Chính quyền địa phương liên tục phát thông báo yêu cầu người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà khi bão đổ bộ.

Để kịp thời xử lý các sự cố, công ty môi trường trên địa bàn đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để cắt tỉa cây, kịp thời giải phóng giao thông.

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 14
Một chiếc xe bị cây đổ phủ kín tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.
[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 15
Mưa bão gây sạt lở bờ tả sông Ngũ Huyện Khê, xã Long Châu, huyện Yên Phong.

Công an các địa phương căng mình giúp dân trong mưa bão

[Live] Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong ảnh 16
Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội bảo đảm an toàn giao thông trong bão.

Trước diễn biến của bão Yagi, lực lượng Công an tại các địa phương nơi có bão đi qua đã và đang khẩn trương triển khai kịp thời, hiệu quả, tập trung cao độ các biện pháp ứng phó bão nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/live-bao-so-3-du-bao-se-giam-mot-cap-khi-vao-dat-lien-post829030.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía bắc gây gió mạnh, mưa lớn, 4 người đã tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO