Những triệu chứng khi bị cúm gia cầm và những việc phải làm khi phát hiện bệnh

15/02/2020 09:23

Cúm gia cầm đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Để bảo vệ bản thân, chúng ta cần trang bị thêm thông tin và kiến thức về loại bệnh nguy hiểm này. Bách hóa xanh sẽ chia sẻ cho bạn triệu chứng của cúm gia cầm và những điều cần làm khi phát hiện . Tham khảo ngay trong bài viết này nhé!

ADQuảng cáo

Cúm gà hay cúm gia cầm là một loại bệnh cúm do virus gây ra cho các loài gia cầm (hay chim) và có thể xâm nhiễm sang một số loài động vật có vú. Cúm gia cầm lây truyền qua không khí và phân bón, nhưng cũng có thể gây nhiễm trên thức ăn, nước, dụng cụ và quần áo. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, virus cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm từ người qua người và có gây tử vong cao. Vậy, hãy tìm hiểu triệu chứng của cúm gia cầm và những việc phải làm khi phát hiện bệnh ngay nhé!

1Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gia cầm

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm gia cầmCác triệu chứng đầu tiên của bệnh cúm gia cầm thường xuất hiện sau 2-8 ngày kể từ ngày nhiễm bệnh.Đối với gia cầm (gà, vịt) thì gà sẽ nhiễm trùng huyết, viêm đường hô hấp và xuất huyết ở nội tạng và tổ chức dưới da. Gà bị nhiễm H5N1 chết nhanh, trong vòng 48 giờ, tỉ lệ chết có thể lên đến 90% và trong 3 - 4 ngày sau khi nhiễm, có thể chết hết toàn đàn. Các đàn gà nhiễm bệnh có các triệu chứng như xù lông, tiêu chảy và có âm hô hấp. Trước khi chết gia cầm nhiễm bệnh có biểu hiện triệu chứng thần kinh gồm bại liệt và xoăn vặn cổ. Bệnh tích có thể quan sát được là phổi xung huyết trầm trọng, lách sưng to, mề, tiền mề và ruột xuất huyết. Xuất huyết dưới da của ống chân, phù quanh mí mắt, mào và tích tụ huyết xanh tím.Đối với con người
ADQuảng cáo
, cúm gia cầm gây ra các triệu chứng tương tự như của các loại cúm khác. Đó là sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ bắp, viêm màng kết và ở những trường hợp nghiêm trọng sẽ gây suy giảm hô hấp và viêm phổi, có thể dẫn đến tử vong. Mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc phần lớn vào thể trạng sức khoẻ, khả năng miễn dịch, tiền sử tiếp xúc virus của người bị nhiễm.

2Khi phát hiện bệnh cần phải làm gì?

Khi phát hiện có dấu hiệu và triệu chứng bệnh cúm gia cầm ở cơ sở chăn nuôi, bạn cần báo ngay cho cán bộ thú ý địa phương để có biện pháp xử lí kịp thời. Ngoài ra, bạn không được bán chạy gà ốm, ăm thịt gia cầm trong đàn bị bệnh và vứt xác chết bừa bài. Đặc biệt, để không lây lan, bạn phải bao vây ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ gia cầm chết, mắc bệnh và gia cầm khác trong đàn bằng cách đốt hoặc đào hố chôn sâu với chất sát trùng hoặc vôi bột theo quy định của thú y.Đối với người, nếu phát hiện mắc bệnh hoặc có những triệu chứng trên, bạn cần phải đến ngay cơ sở bệnh viện gần nhất để được kiểm tra và chuẩn đoán. Người bệnh sẽ được nằm tại phòng bệnh cách ly và bác sĩ có thể cho thở máy nếu người bệnh bị nhiễm trùng nặng. Người thân hoặc những người khác đã tiếp xúc gần gũi với người bệnh cũng có thể được kê đơn thuốc kháng virus để phòng ngừa bệnh, ngay cả khi họ không bị bệnh.Cúm gia cầm là một dịch bệnh vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm. Khi phát hiện bệnh, cần báo ngay với cơ quan y tế để được hỗ trợ và điều trị. Đặc biệt, khi phát hiện ở vật nuôi, cần phải tiêu hủy và không được dùng kháng sinh hay dược liệu để tự điều trị vì tất cả các loại kháng sinh đều không có tác dụng với cúm gia cầm. Virus cúm gia cầm lây lan rất nhanh nên bạn cần phải biết cách phòng ngừa, các triệu chứng và cách xử lý để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.Hy vọng bài viết này đã giúp cho bạn biết thêm thông tin về cúm gia cầm. Trước sự phức tạp của dịch bệnh hiện nay, hãy chú ý bảo vệ sức khỏe của mình để tránh tình trạng bệnh chồng bệnh nhé!Nguồn WikipediaChọn mua gia cầm đã được kiểm dịch tại Báo Đắk Nông gần nhất.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những triệu chứng khi bị cúm gia cầm và những việc phải làm khi phát hiện bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO