Những hoạt động làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhất

31/12/2021 09:58

Hoạt động nào khiến bạn dễ khiến bạn nhiễm Covid-19 nhất? Không phải đi chợ hay đổ xăng, đây mới là hoạt động có nguy cơ cao nhất.

ADQuảng cáo

Những ngày vừa qua, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, nhiều chuyển biến khó lường của dịch tại các quận huyện ở TP.HCM khi liên tục ghi nhận các ca mắc bệnh mới.Vì vậy, chúng ta cần tuân theo chặt chẽ các quy tắc 5K của Bộ Y Tế, đồng thời lưu ý hạn chế những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất mà đề cập sau đây.Dưới đây là những hoạt động có nguy cơ nhiễm COVID-19 được Báo Đắk Nông liệt kê từ cao đến thấp, được trích từ nghiên cứu của các bác sĩ trong nhóm chuyên gia COVID-19 và Ủy ban Bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội Y khoa Texas (TMA) Mỹ xếp loại theo thang điểm từ 1-10.

1Những hoạt động gây nguy cơ lây nhiễm covid theo TMA

Hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhấtĐến phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, công viên, bar,... có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhấtĐến phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, công viên, bar,... có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhấtĂn buffet, đến phòng tập thể dục (gym), rạp chiếu phim, công viên giải trí, sân vận động thể thao, tham gia những sự kiện lớn tập trung đông người như hòa nhạc, hoạt động tôn giáo, cầu nguyện, quán bar,...Dẫn chứng cụ thể nhất cho điều này chính là ‘sự vỡ trận’ của Ấn Độ trước tình hình dịch COVID-19 bởi tâm lý chủ quan của người dân và sự thiếu chuẩn bị của chính phủ khi các sân vận động, rạp chiếu phim vẫn hoạt động hết công suất. Nghiêm trọng nhất là hoạt động hành hương của các tín đồ Hindu giáo vẫn được Chính phủ tạo điều kiện và cho phép.Hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình caoHoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình caoCắt tóc, ăn hàng quán, đi máy bay, tàu xe có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình caoĐi đến tiệm cắt tóc, ăn ở nhà hàng, tham dự đám cưới, đám tang, di chuyển bằng máy bay, tàu, hoạt động các môn thể thao nhiều người như chơi bóng rổ, bóng đá, ôm, bắt tay, chào hỏi bạn bè,..Hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bìnhHoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bìnhLàm việc tại văn phòng, trung tâm thương mại có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bìnhĂn tại nhà người khác, ăn tiệc nướng ngoài sân, đi biển, đi trung tâm mua sắm, gửi trẻ, làm việc văn phòng, bơi ở hồ bơi công cộng, thăm hỏi nhà người thân,..Hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình thấpĐi chợ, mua sắm đồ tạp hóa, đi dạo, chạy bộ, đạp xe với người khác.Chơi golf, ở tại khách sạn, chờ khám ở bệnh viện, đi ăn nhà hàng, đi bộ nơi đông người, chơi ngoài sân trên 1 tiếng,...Hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình thấpĐi chợ, đạp xe đạp có nguy cơ nhiễm Covid-19 trung bình thấp
ADQuảng cáo
Những hoạt động có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấpMua bưu kiện, bưu phẩm, mua đồ ăn mang về, chơi tennis, đổ xăng tại trạm,...Những hoạt động có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấpMua bưu kiện, bưu phẩm, mua đồ ăn mang về có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp

2Những hoạt động tăng khả năng lây nhiễm covid theo SAGE

Theo kết quả nghiên cứu của Nhóm cố vấn khoa học trong các tình huống khẩn cấp (SAGE) của chính phủ Anh công bố mới đây. Đây là kết quả đã tiến hành phân tích 10.000 kết quả khảo sát tại England và xứ Wales trong thời gian từ tháng 9/2021 đến ngày 21/11/2021. Những người tham gia khảo sát được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng tuần.Những người đi mua sắm nhiều hơn 1 lần/tuần khiến nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng 2,2%. Chơi thể thao là hoạt động có nguy cơ thứ hai (1,36%), tuy nhiên có thể là do đi kèm với các hoạt động như đi du lịch hoặc đến các quán rượu.Việc tới quán rượu, quán bar hay các câu lạc bộ 1 lần/tuần làm tăng 1,3% nguy cơ mắc COVID-19, trong khi những người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều hơn 1,2% so với những người khác.Tuy nhiên, các loại phương tiện khác nhau có nguy cơ khác nhau, trong đó xe buýt có nguy cơ cao nhất (1,3%), tiếp đó là tàu điện ngầm (1,2%), taxi (1,19%) và xe điện (1,18%).Nghiên cứu trên được Nhóm giám sát virus thuộc SAGE chuẩn bị cho cuộc họp ngày 23/12/2022 của chính phủ Anh về việc áp đặt thêm các biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không được đưa ra thảo luận, phần nhiều là do các số liệu được lấy từ giai đoạn Anh chưa ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron.Những hoạt động tăng khả năng lây nhiễm covid theo SAGENhững hoạt động tăng khả năng lây nhiễm covid theo SAGENhững biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19

Dù nguy cơ thấp hay nguy cơ cao, rủi ro bạn mắc bệnh khi thực hiện các hoạt động trên vẫn luôn hiện hữu. Chính vì vậy, để bảo vệ an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta không được phép lơ là cảnh giác. Tất cả mọi người cần thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Y Tế khuyến cáo. Đó là:

- Thực hiện tốt khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ.

- Hạn chế đến nơi tụ tập đông người trừ khi cần thiết.

- Luôn mang khẩu trang và dùng nước rửa tay sát khuẩn.

Luôn ý thức cảnh giác, chủ động chống dịch. Tố giác ngay khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái pháp với chính quyền địa phương để kịp thời cách ly, xử lý.

- Liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y Tế:  để được tư vấn khi cần thiết.
Những biện pháp 5K phòng chống Covid-19Những biện pháp 5K phòng chống Covid-19Vậy là Báo Đắk Nông đã cung cấp đến các bạn những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ cao đến thấp. Hãy lưu ý để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình trong mùa dịch này nhé!
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hoạt động làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO