Nhựa hóa đường giao thông ở Ðắk Song còn chậm

02/08/2013 09:42

Trong thời gian qua, mặc dù địa phương đã chú trọng đầu tư để phát triển giao thông nhưng do còn nhiều khó khăn nên việc hàng năm nâng tỷ lệ đường được nhựa hóa vẫn còn thấp, trong khi đó thì đường cấp phối và đường đất vẫn còn chiếm tỷ lệ cao...

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua,mặc dù địa phương đã chú trọng đầu tư để phát triển giao thông nhưng do cònnhiều khó khăn nên việc hàng năm nâng tỷ lệ đường được nhựa hóa vẫn còn thấp,trong khi đó thì đường cấp phối và đường đất vẫn còn chiếm tỷ lệ cao.


Đườngtừ trung tâm xã Đắk Môl đi thôn E29 dài trên 6,5 km chưa được nhựa hóa


Hiện nay, hệ thốngđường giao thông trên địa bàn huyện Đắk Song có tổng chiều dài gần 173 km (trừquốc lộ và tỉnh lộ), trong đó 10,4 km đường đô thị, 26,7 km đường huyện,64,27km đường xã và 71,46 km đường thôn, buôn, bon. Trong số đó, đường nhựa chỉmới có gần 72 km (chiếm 41,46%), hơn 13 km đường bê tông (chiếm 7,79%) và còntới gần 88 km đường đất, đường cấp phối (chiếm 50,75%).

Một trong những nguyênnhân chính dẫn đến tỉ lệ nhựa hóa đường giao thông ở Đắk Song đạt thấp là dođược phân bổ vốn từ ngân sách địa phương quá ít, trong khi đó đời sống của nhândân còn nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp theo hình thức xã hội hóa đạtthấp.

Theo thống kê củaPhòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đắk Song thì trong giai đoạn 2008-2013, toànhuyện chỉ mới xây dựng được 25,55 km đường giao thông nông thôn (GTNT), trongđó đường nhựa là 9,78 km, bê tông: 13,47 km và cấp phối: 2,3 km.

Trong 5 năm qua, tổngkinh phí đầu tư cho hệ thống đường GTNT trên địa bàn chỉ được trên 26 tỷ đồng,trong đó ngân sách địa phương trên 22 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp.Hàng năm, tỉ lệ đường GTNT của huyện được làm mới rất ít, chỉ có năm 2012 mớithực sự được ngân sách địa phương “đẩy mạnh” đầu tư 11,7 tỷ đồng và huy độngnhân dân được 4 tỷ đồng làm được 13,47 km tại các thôn, bon, tổ dân phố thuộccác xã Nam Bình, Thuận Hạnh, Trường Xuân, Nâm N’Jang, Đắk Hòa và thị trấn ĐứcAn.

ADQuảng cáo

Việc nhựa hóa GTNT củahuyện cũng còn chậm. Cụ thể, toàn huyện năm 2008 chỉ xây dựng được 2,4 km đườngnhựa, năm 2009 được 5km, năm 2010 chỉ được gần 2,3km và năm 2011 không xây dựngđược kilômét nào. Hiện tại, toàn huyện còn tới 28 tuyến đường chính thuộc hệthống đường thôn, buôn với gần 46 km (chưa tính đường xương cá, lối mòn) chưađược nhựa hóa, trong đó chủ yếu là đường đất. Hệ thống đường xã trên địa bànhuyện có trên 64 km nhưng tỷ lệ nhựa hóa chỉ mới chiếm 46,15%.

Ông Huỳnh Tấn Tuấn,Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Song cho rằng: “Hiện nay, nhu cầu pháttriển giao thông, trong đó phần lớn tập trung ở GTNT trên địa bàn huyện là rấtlớn. Hiện tại, xã nào cũng mong muốn được nhựa hóa đường liên thôn, liên xãnhưng để giải quyết nhu cầu này còn rất khó khăn. Sở dĩ tỷ lệ nhựa hóa đườnggiao thông ở Đắk Song phát triển chậm, nhất là GTNT là do nguồn vốn ngân sáchtỉnh cấp cho huyện để xây dựng công trình còn quá ít và quá chậm.

Chẳng hạn như kế hoạchcủa năm 2013, UBND huyện xin tỉnh cấp 24 tỷ đồng và sẽ huy động nhân dân khoảng11 tỷ đồng nữa để đầu tư bê tông hóa khoảng 30 km đường thuộc 24 công trình ở 24thôn, buôn, bon nhưng vừa mới chính thức được phân bổ 8,3 tỷ đồng. Do được bốtrí vốn chậm và ít ỏi nên huyện chỉ còn cách xem xét ưu tiên cho những địaphương cấp thiết nhất nhưng chắc cũng chỉ được vài kilômét.

Ngoài ra, do đặc điểmĐắk Song có mật độ dân cư sinh sống thưa, đời sống còn nhiều khó khăn nên khitriển khai làm đường giao thông theo chủ trường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”thì tỷ lệ đóng góp của hộ dân cao dẫn đến việc huy động vốn rất khó”.

Từ những khó khăntrong vấn đề nhựa hóa đường giao thông, huyện Đắk Song cho rằng, tỉnh cần linhđộng trong việc bố trí nguồn vốn và quy định lại tỷ lệ đóng góp của nhân dântheo từng vùng cho phù hợp với thực tế ở từng địa phương. Hàng năm, tỉnh cũngnên cấp vốn đầu tư xây dựng đường GTNT vào đầu năm để UBND cấp xã, thị trấn cóđiều kiện triển khai thực hiện sớm.

Đường từ trung tâm xãĐắk Môl đi thôn E29 dài trên 6,5 km chưa được nhựa hóa nên nhân dân gặp rấtnhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển nông sản.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhựa hóa đường giao thông ở Ðắk Song còn chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO