Nhiều hoạt động bổ ích cho văn nghệ sĩ Ðắk Nông

Mỹ Hằng| 20/10/2022 08:37

Từ đầu năm đến nay, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sân chơi bổ ích thu hút hội viên, văn nghệ sĩ.

ADQuảng cáo

Nhiều sân chơi bổ ích

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội VHNT tỉnh là tổ chức và tham gia các trại sáng tác, triển lãm nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, Hội VHNT tỉnh phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức Trại sáng tác sơn dầu, với 20 họa sĩ đến từ thành phố mang tên Bác tham gia. Qua trại sáng tác, có 100 tác phẩm được trưng bày. Các tác phẩm không chỉ có tính nghệ thuật cao, thể hiện tinh thần say mê sáng tạo của các họa sĩ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, con người, phong tục, tập quán, văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Bên cạnh đó, Hội VHNT tỉnh còn tổ chức 3 trại sáng tác cho hội viên các chuyên ngành. Cụ thể, tổ chức đoàn với 14 hội viên các chuyên ngành văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật tham gia Trại sáng tác tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tại đây, hội viên, văn nghệ sĩ được đi thực tế sáng tác ở nhiều địa danh lịch sử, văn hóa, vùng đất các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình. Kết quả, có 58 tác phẩm được hoàn thành gồm: 20 tác phẩm nhiếp ảnh, 5 tác phẩm mỹ thuật, 33 tác phẩm thơ, truyện ngắn, tản văn. Đoàn với 12 văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về chủ đề biển, đảo quê hương trên Tạp chí Nâm Nung.

Các họa sĩ tham gia Trại sáng tác tranh sơn dầu (ảnh: Đông Khuê)

Hội viên, cộng tác viên chuyên ngành nhiếp ảnh được tổ chức đi thực tế sáng tác tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Ngoài ra, hội viên chuyên ngành văn học còn được tham gia Trại sáng tác về đề tài người chiến sĩ Công an Nhân dân lần thứ I, tại Đắk Nông và Trại sáng tác khu vực Tây Nguyên tại Khánh Hòa.

Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27, năm 2022, tại tỉnh Kon Tum, các hội viên được tạo điều kiện tham dự, giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ sáng tác, tạo sự gắn kết hoạt động nhiếp ảnh trong khu vực. Kết thúc đợt tham gia liên hoan, có 70 files ảnh của hội viên nộp về Hội.

ADQuảng cáo

Nâng cao khả năng cảm thụ, sáng tác

Qua các trại sáng tác, lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội viên, cộng tác viên, văn nghệ sĩ tích cực thâm nhập thực tế, hăng say lao động nghệ thuật để sáng tác nhiều tác phẩm tham gia các cuộc liên hoan, triển lãm cấp khu vực, toàn quốc và đạt thành tích cao.

Từ các trại sáng tác, VHNT tỉnh đã có nhiều tác phẩm được trưng bày, triển lãm tại các triển lãm cấp khu vực cũng như toàn quốc

Điển hình, tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2022, tại Đắk Lắk, tỉnh Đắk Nông có 1 tác phẩm của tác giả Nguyễn Mạnh Hổ đoạt giải A. Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 27, năm 2022 tại tỉnh Bình Phước, tỉnh Đắk Nông có 20 tác phẩm của 16 tác giả được trưng bày; trong đó, tác phẩm “Niềm vui từ đất” tác giả Đỗ Phú Đa đoạt giải khuyến khích; tác phẩm “Lễ cúng sức khỏe” của tác giả Nguyễn Ngọc Khai được Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiệm thu tài trợ sáng tác; tác phẩm “Bản sắc 2” của tác giả Đào Văn Minh được giới thiệu dự Giải thưởng Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, năm 2022.

Riêng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27, Đắk Nông có 92 tác phẩm của 12 tác giả tham dự. Kết quả, có 6 tác phẩm của 5 tác giả được chọn triển lãm; bộ ảnh “Công viên địa chất toàn cầu Krông Nô – Đắk Nông”, của tác giả Ngô Minh Phương đoạt giải khuyến khích.

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, trong điều kiện kinh phí hạn chế, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, Hội VHNT tỉnh luôn năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động. Trọng tâm là tổ chức cho hội viên, văn nghệ sĩ tham gia các trại sáng tác để nâng cao khả năng cảm thụ, sáng tác. Hội cũng huy động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho các cuộc thi sáng tác để nâng cao giá trị giải thưởng, thu hút sự tham gia của hội viên, văn nghệ sĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động bổ ích cho văn nghệ sĩ Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO