Nhân Ngày truyền thống công tác dân vận (15-10): Công tác dân vận chính quyền góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội

14/10/2011 09:05

Công tác dân vận chính quyền (DVCQ) là hoạt động liên quan đến mọi mặt đời sống của nhân dân, nhất là trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội...

Côngtác dân vận chính quyền (DVCQ) là hoạt động liên quan đến mọi mặt đời sống củanhân dân, nhất là trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xãhội. Vì vậy, mặc dù vẫn còn có những hạn chế nhất định, nhưng trong những nămqua, công tác DVCQ đã được các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trongtỉnh quan tâm thực hiện.

Trước hết phải kể đến công tác cải cáchhành chính đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đónổi bật là việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Với việc triển khaithực hiện Đề án 30, đến nay, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, côngkhai, minh bạch. Bên cạnh đó, cải cách hành chính còn được gắn với việc thựchiện quy chế, văn hóa công sở, góp phần chỉnh đốn, đổi mới và nâng cao tácphong làm việc, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thicông vụ. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông đã phần nào giảmbớt phiền hà, quan liêu, cửa quyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhândân của cơ quan hành chính các cấp. Qua đó, niềm tin của nhân dân đối với bộmáy chính quyền ngày càng được củng cố.



Được tuyên truyền, vận động và tin tưởng vào chính quyền, nhân dân ở tổdân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) sẵn sàng hiến đất và đóng góp công củalàm đường giao thông


Công tác DVCQ còn được các cấp, các ngànhthực hiện song song với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyềnlàm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện xã hội, giải quyếtnhững vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình. Hầu hết lãnh đạo cáccấp ủy, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo và dành thời gian tiếp xúc, đối thoạitrực tiếp với công dân, nhất là những nơi xảy ra khiếu kiện phức tạp, không đểkhiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, cáccấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 162 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiếnnghị và phản ánh (giảm 46,9% so với cùng kỳ năm trước). Về khiếu nại, toàn tỉnhđã tiếp nhận 217 đơn khiếu nại gồm 134 vụ việc (giảm 16,5% so với cùng kỳ nămtrước). Tổng số vụ việc khiếu nại đã được các cấp, các ngành thụ lý giải quyếtlà 69 vụ, đạt tỷ lệ 82%; trong đó 61 vụ đã có kết luận và quyết định giảiquyết…

Các chương trình phối hợp giữa các cấpchính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng ngày càng chặt chẽ, hiệuquả, theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát dân. Điển hình là việc phốihợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khudân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đền ơn đáp nghĩa, xâydựng nông thôn mới, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Bên cạnhđó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể còn tích cực tuyên truyền, vận động nhândân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của công dân trongviệc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân cũng như đấu tranh phòng, chống thamnhũng, tham ô, cửa quyền… Các cấp Mặt trận còn phối hợp tổ chức lấy phiếu tínnhiệm đối với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã, qua đó,nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức vớitinh thần “gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” vẫnđược tiếp tục duy trì và phát triển, góp phần quan trọng trong việc vận độngnhân dân xóa đói giảm nghèo, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng nông thôn,hiến đất xây dựng các công trình dân sinh… Đến nay, phong trào đã thực sự thuhút được sự vào cuộc của nhiều tổ chức, cá nhân, nâng cao hơn nữa hiệu quả củacông tác DVCQ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện thắng lợi các mụctiêu kinh tế- xã hội của tỉnh đề ra.

Theo đồng chí Trần Thị Tuyết Hạnh, PhóTrưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy thì hiện nay, để nâng cao hơn nữa hiệu quảcông tác DVCQ thì Ban Dân vận Tỉnh ủy đangtham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành 2 đề án là “Tiếp tục đổi mới và nâng caochất lượng tổ chức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể tỉnh Đắk Nông, giaiđoạn 2011-2015” và “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chếdân chủ ở cơ sở tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2011-2015”. Đây là những đề án quantrọng, nếu được ban hành và triển khai thực hiện thì sẽ tạo những điểm nhấntrong công tác DVCQ của tỉnh.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày truyền thống công tác dân vận (15-10): Công tác dân vận chính quyền góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO