Nhân Ngày Phòng cháy – chữa cháy (4-10): Phải luôn đề cao cảnh giác với “giặc lửa”

04/10/2010 15:33

Theo Thượng tá Trần Văn Thùy, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh thì từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 8 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 1,4 tỉ đồng; giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2009...

ADQuảng cáo

Theo Thượng tá Trần VănThùy, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công antỉnh thì từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 8 vụ cháy, thiệt hạitài sản khoảng 1,4 tỉ đồng; giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2009. Đây là điều đángmừng, cho thấy ý thức của đa số người dân trong tỉnh về công tác phòng cháychữa cháy (PCCC) đã được nâng lên. Thời gian qua, các lực lượng chức năng, địaphương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức PCCC đến vớiđông đảo cán bộ, công nhân, viên chức và quần chúng nhân dân. Đồng thời, lựclượng PCCC của tỉnh đã làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thamgia PCCC ở các cơ sở cũng như thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan,doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... tăng cường các biện pháp PCCC.Thông qua các hoạt động đó đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục, nâng caonhận thức, tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về PCCC chocác cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ công nhân viên chức và đông đảo nhândân trong tỉnh.


Lực lượngCảnh sát Phòng cháy chữa cháy tham gia diễn tập. Ảnh: T.L

ADQuảng cáo

Bên cạnh những chuyểnbiến tích cực, đáng mừng đó thì công tác PCCC ở tỉnh ta hiện nay vẫn còn nhiềuđiều đáng lo ngại, nhất là sự bất cẩn của người dân trong sử dụng lửa, chất dễcháy dẫn tới cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất vẫn còn. Bởi chỉ 8 vụcháy xảy ra thời gian qua, tuy không có thiệt hại về người, nhưng lại gây tổnthất rất lớn về vật chất cho người dân. Trung bình, một vụ cháy gây thiệt hạikhoảng 100 triệu đồng, thấp nhất cũng khoảng trên 50 triệu đồng, cao nhất lêntới trên 500 triệu đồng. Trong đó, trên 90% nguyên nhân gây cháy là do sơ suất,bất cẩn của người dân trong sử dụng lửa, điện. Điển hình như vụ cháy vào ngày29-6 vừa qua, lửa đã thiêu trụi hoàn toàn căn nhà và gây thiệt hại tài sảnkhoảng trên 500 triệu đồng của gia đình bà Nguyễn Thị Thương, ở tổ dân phố 1,thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Nguyên nhân được xác định là do bất cẩn trong sửdụng chất dễ cháy. Rất may hôm đó, do lực lượng PCCC có mặt kịp thời, cô lậpkhông cho lửa lan ra xung quanh và nhanh chóng dập tắt ngọn lửa, không thì hậuquả hết sức khôn lường. Bởi xung quanh nhà bà Hương có nhiều hộ kinh doanhnhững mặt hàng dễ cháy nổ.Hay vụ cháytại nhà ông Hoàng Minh Dũng, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa)cũng do sơ suất khi sử dụng lửa đun nấu đã gây ra cháy thiêu trụi căn nhà,thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Điều này cho thấy, có lúc, có nơi, ý thức vềPCCC ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là một bộ phận nhân dân cònbị xem nhẹ, chưa thấy hết vị trí và tầm quan trọng của công tác PCCC. Ở một sốđịa phương, chính quyền và các ngành chức năng chưa thực sự quan tâm đúng mứcđến công tác PCCC, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc và đầu tư kinh phí mua sắm, trangbị các phương tiện PCCC tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội. Bêncạnh đó, hiện nay, hành lang an toàn lưới điện ở thị xã Gia Nghĩa cũng nhưnhiều địa phương trong tỉnh đang bị xâm hại nghiêm trọng, dễ dẫn đến chập điệngây cháy. Trên địa bàn tỉnh cũng có khoảng trên 400 cơ sở liên quan đến cháynổ, trong đó có hàng chục cở sở sử dụng vật liệu nổ trong sản xuất, trên 100cửa hàng bán xăng dầu, gas lớn… Đây là những điểm có nguy cơ cháy nổ rất lớn.Trong khi đó, hiện toàn tỉnh chỉ có một đội PCCC nằm tại thị xã Gia Nghĩa. Mộtsố huyện và doanh nghiệp nằm cách đơn vị PCCC trên 100 km, nên khi có sự cốcháy nổ xảy ra, lực lượng cảnh sát PCCC về đến nơi thì đã quá muộn. Đây thực sựlà những thách thức rất lớn đối với tỉnh ta trong công tác PCCC.

Vì vậy, cũng theo Thượngtá Trần Văn Thùy thì mỗi đơn vị, doanh nghiệp, người dân phải luôn đề cao cảnhgiác với “giặc lửa” ở mọi lúc, mọi nơi. Các ngành chức năng, địa phương phảiduy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức PCCC cũngnhư trang bị các dụng cụ chữa cháy tại chỗ, để khi cần có thể huy động được khảnăng tại chỗ, dập tắt cháy khi mới xảy ra… Đặc biệt, trong quá trình thiết kế,xây dựng đô thị Gia Nghĩa, các cụm, khu công nghiệp, khu dân cư… trên địa bàntỉnh cần quan tâm quy hoạch, tính toán đầu tư đúng mức hệ thống PCCC, nhất làcác điểm cấp nước phục vụ công tác chữa cháy… Với hộ gia đình thì trong quátrình đun nấu phải đảm bảo an toàn PCCC, không để bếp sát vách gỗ, vật liệu dễcháy, phải có người trông coi. Trước khi ra khỏi nhà, mọi người phải kiểm tratắt bếp, ngắt các thiết bị điện cũng như không nên tàng trữ các chất nguy hiểmcháy nổ trong nhà như: xăng, dầu… Mỗi gia đình cũng nên trang bị các phươngtiện chữa cháy để sử dụng khi cần.

Lam Giang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày Phòng cháy – chữa cháy (4-10): Phải luôn đề cao cảnh giác với “giặc lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO