Nguyên Phó Công an thị xã Gia Nghĩa bị phạt tù treo vì giữ người trái pháp luật

N.S| 09/04/2015 14:12

Ngày 9/4, tại thị xã Gia Nghĩa, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Mạnh Nam (35 tuổi), nguyên Phó Trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa và Trần Đăng Tùng (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế Công an thị xã Gia Nghĩa, về tội “Giữ người trái pháp luật”.

ADQuảng cáo

Các bị cáo Nam (bên phải) và Tùng tại phiên tòa

Theo cáo trạng của viện kiểm sát, chiều 14/3/2013, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH Gia Nghĩa bắt được Lý Thị Mỵ và Lý Thị Sông, cùng trú tại xã Đắk Drông (Chư Jút) đang phá rừng tại tiểu khu 1691 (thuộc lâm phận của công ty) và bàn giao cho Công an thị xã Gia Nghĩa để xử lý. Trần Đăng Tùng đã đề xuất với Lê Mạnh Nam phương án tạm giữ hành chính đối với các chị Lý, Sông để điều tra về hành vi phá rừng và được Nam đồng ý.

Sáng ngày 15/3/2013, các anh Sùng A Tú và Hoàng Văn Pá (người nhà chị Sông và chị Mỵ) đến Công an thị xã Gia Nghĩa để xin bảo lãnh cho chị Mỵ và chị Sông được về nhà thì bị Tùng đề xuất với Nam giữ lại để lấy lời khai.

Bị điều tra một cách bất ngờ, anh Tú và anh Pá đã khai với Tùng là có anh Hoàng Văn Ngài (chồng chị Sông) và Sùng A Lý (con trai anh Tú) cũng liên quan đến việc phá rừng cùng với chị Mỵ và chị Sông. Sau đó, Tùng đã chỉ đạo cấp dưới của mình mời anh Ngài và anh Lý đến Công an thị xã Gia Nghĩa để làm việc.

Buổi chiều cùng ngày, sau khi làm việc với các anh Tú, Pá, Ngài, Lý xong, Tùng đã báo cáo kết quả với Nam và được Nam chỉ đạo giữ 3 người là Pá, Tú và Ngài lại để tiếp tục làm việc. Nhận được lệnh của Nam, Tùng đã giao cho cấp dưới giam các anh Pá, Tú và Ngài tại phòng làm việc của Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Việc giam giữ anh Tú, Pá và Ngài diễn ra liên tục từ ngày 15/3/2013 đến chiều ngày 17/3/2013. Đến 16 giờ ngày 17/3/2013, một cán bộ Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện anh Ngài bị điện giật nằm bất động trong phòng giam nên báo với cấp trên. Ngay sau đó, anh Ngài được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng anh Ngài đã chết trước khi đến bệnh viện.

Tối hôm đó, để hợp thức hóa việc giữ người trái pháp luật, Nam đã chỉ đạo cấp dưới viết giấy đề xuất tạm giữ đề ngày 16/3/2013 để Nam ký, nhằm mục đích tạo chứng cứ pháp lý. Còn Tùng cũng chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các quyết định tạm giữ, chấm dứt việc tạm giữ đối với các anh Ngài, Pá, Tú…

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, đi đến kết luận là anh Ngài chết do tự tử và không khởi tố vụ án hình sự; Nam và Tùng cũng không phải chịu trách nhiệm gì về cái chết của anh ngài. Tuy nhiên, gia đình anh Ngài đã không chấp nhận kết quả điều tra của Công an tỉnh và tiếp tục khiếu nại, đề nghị Bộ Công an tiến hành điều tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến cái chết của anh Ngài.

Sau quá trình điều tra, xác minh, tháng 7/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với Nam, Tùng vì hành vi giữ người trái pháp luật. Sau đó, Nam và Tùng đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nam 2 năm 6 tháng tù treo, bị cáo Tùng 2 năm tù treo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Công an thị xã Gia Nghĩa bị phạt tù treo vì giữ người trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO