Pháp luật

Nước mắt từ tai nạn giao thông ở học sinh tại Đắk Nông

Hoàng Thanh 21/09/2024 - 13:19

Nhiều học sinh ở Đắk Nông gặp tai nạn giao thông (TNGT) và để lại nỗi đau vô bờ bến cho gia đình, thầy cô, bạn bè...

ADQuảng cáo

Những nỗi đau mất con

Ngày 3/3, tại đường Hồ Chí Minh qua xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã xảy ra một vụ TNGT rất nghiêm trọng. Một chiếc xe khách lưu thông theo hướng Đắk Lắk - Đắk Nông đã va chạm với một chiếc xe mô tô lưu thông theo hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến 1 người chết tại chỗ và 1 người khác tử vong trên đường đi cấp cứu. Các nạn nhân gồm: H.Đ.Kh (SN 2006) và P.T.X (SN 2008) đều là học sinh một trường THPT trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Cái chết của 2 em học sinh này khiến gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè vô cùng tiếc thương. Bởi ngoài ngoan ngoãn, học giỏi, 2 em còn có tấm lòng nhân hậu, tham gia một nhóm từ thiện, giúp đỡ người khó khăn

Tháng 9/2023, tại xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 học sinh đang học lớp 8 thương vong.

Em T.K.H ở bon Bu Lum, xã Quảng Trực điều khiển xe máy (loại xe 50cm3) chở em N.V.T ở thôn 1, xã Đắk Búk So đến trường. Khi đang lưu thông trên đường ĐH85, theo hướng xã Quảng Trực về xã Đắk Búk So thì xảy ra tai nạn với xe khách mang biển số 48B.007.xx chở học sinh đi học.

Hậu quả, em T tử vong ngay tại chỗ. Em H bị thương nặng, được người dân địa phương đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức cấp cứu. Cái chết đột ngột của em T để lại nỗi đau vô hạn cho gia đình, bạn bè, thầy cô.

img_1811(1).jpg
Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình nạn nhân N.V.T ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa

Trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi nhưng giờ đây trống trải, bà C, mẹ của cháu N.V.T (nạn nhân bị tử vong vì TNGT ở phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông) chưa vơi nỗi đau mất con dù tai họa ập xuống với bà đã hơn 2 năm.

Khó khăn lắm bà C mới chia sẻ với chúng tôi nỗi buồn vô hạn. Bà C cho biết, N.V.T (SN 2007), mất vì TNGT vào ngày 30/10/2022 tại TP. Gia Nghĩa.

“Tôi có 2 đứa con, T là đứa con thứ. Gia đình tôi neo đơn nên T rất thương mẹ. Là con trai nhưng T rất siêng năng. Ngoài giờ học ở lớp, cháu về nhà học, làm bài tập, không chơi bời lêu lổng. Biết mẹ sức khỏe không tốt, T dành làm hết việc nhà từ rửa bát cho đến quét nhà, quét sân... Cháu thường thủ thỉ với mẹ hàng ngày. Giờ mất con tôi thấy mình như chết đi một nửa người rồi”, bà C nói trong nước mắt.

Chị B, một người thân của bà C chia sẻ: “Lúc nhận được hung tin, mẹ cháu T ngất ngay tại chỗ. Đến khi tỉnh lại nhìn hình hài cháu T bà lại ngất tiếp. Hơn 1 năm trời mà bà C như người bị mất hồn, bỏ ăn, bỏ uống vì thương con”.

Vào đúng đêm 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, Điểu K (18 tuổi) ở thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song không may bị TNGT. K mất chỉ ít phút sau khi đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Ông Điểu L, bố Điểu K chia sẻ: “Học xong, Điểu K đang định đi học nghề để tự lo cho bản thân thì bị tai nạn, cướp đi hoài bão dang dở của cháu. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ vơi được nỗi đau này”.

img_8217(1).jpg
Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình nạn nhân Điểu K bị tử vong tối 30 Tết Giáp thìn 2024 tại thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song

Cũng theo ông Điểu L, buổi chiều trước khi gặp tai nạn, Điểu K xin bố mẹ đi chơi vì mới xong việc vườn rẫy. Trước lúc gặp tai nạn cháu còn điện thoại cho bố sẽ về trước giờ giao thừa. "Có ngờ đâu đó là cuộc gọi cuối cùng của cháu”, ông Điểu L rơm rớm nước mắt.

Tăng cường biện pháp bảo vệ học sinh

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, mỗi năm học Đắk Nông có khoảng 50.000 học sinh phải tự đi xe đến trường. Phương tiện của các em học sinh chủ yếu là xe máy, xe điện và xe đạp.

Do đang ở độ tuổi mới lớn, kỹ năng lái xe, am hiểu quy định pháp luật về ATGT của các em còn rất hạn chế nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Thực tế, TNGT xảy ra với học sinh ở Đắk Nông thời gian qua là rất nhiều.

Có nhiều vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng hay để lại thương tật nặng nề cho các em học sinh. Sự mất mát của học sinh vì TNGT cũng để lại nỗi đau vô cùng lớn cho gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GT - VT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông cho biết, những năm gần đây, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh có chiều hướng gia tăng.

Vì vậy, Ban ATGT tỉnh đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng, sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm ATGT cho lứa tuổi này.

Trong đó, ngành chức năng chú trọng vào việc tuyên truyền, tập huấn tham gia giao thông an toàn. Qua đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT cho lứa tuổi học sinh.

Hàng năm, Ban ATGT tỉnh duy trì việc thăm hỏi các gia đình có nạn nhân TNGT ở tất cả các địa phương trong tỉnh để chia sẻ nỗi đau, cũng góp phần tuyên truyền về ATGT.

Ngoài việc động viên, chia sẻ, Ban ATGT tỉnh mong muốn các gia đình có nạn nhân TNGT trở thành một tuyên truyền viên về ATGT trong cộng đồng.

Bởi hơn ai hết, từ sự mất mát vô bờ bến của gia đình, các gia đình tuyên truyền việc bảo đảm giao thông cho mọi người hay ít nhất là người thân và láng giềng sẽ có tác động rất lớn đến các gia đình khác.

Ông Bản cho biết thêm, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, các gia đình, nhất là các bậc phụ huynh cần tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục để bảo vệ con em mình khỏi bị TNGT.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, mỗi năm học Đắk Nông có khoảng 50.000 học sinh phải tự đi xe đến trường. Phương tiện của các em học sinh chủ yếu là xe máy, xe điện và xe đạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt từ tai nạn giao thông ở học sinh tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO