Nêu cao tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân dân trong việc thực thi và xây dựng pháp luật

Đức Diệu| 08/11/2013 09:23

Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) được chính thức quy định tại Ðiều 8 của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013 nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật của mọi người trong xã hội.

ADQuảng cáo

Theo đó, năm 2013 là năm đầu tiên nước ta công bố Ngày Pháp luật Việt Nam và cũng là năm đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị, pháp lý của đất nước, đó là Quốc hội sẽ thông qua Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế.

Với chủ đề “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2013 sẽ là dịp để cán bộ, người dân thể hiện đầy đủ tinh thần tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, phát huy cao độ ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của mỗi người trong thực hành “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Trên thực tế, trách nhiệm của cán bộ, người dân trên địa bàn tỉnh trong thực thi và xây dựng pháp luật thời gian qua đã được thể hiện khá rõ nét bằng việc đóng góp trí tuệ, tâm huyết để xây dựng, góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

Cụ thể, ngay sau khi Thường trực HÐND tỉnh chủ trì, triển khai việc lấy ý kiến, các cơ quan, đơn vị và toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc nghiên cứu, đóng góp những ý kiến tâm huyết để bổ sung, sửa đổi Hiến pháp theo hướng phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Trong 2 đợt tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong toàn dân, 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đóng góp ý kiến thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm với hàng ngàn ý kiến đóng góp.

ADQuảng cáo

Ðã có trên 90% người dân toàn tỉnh tham gia góp ý 115.623 lượt ý kiến vào việc chỉnh sửa, bổ sung nội dung trong Dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Ða phần các địa phương đều thể hiện trách nhiệm cao, chủ động, tích cực triển khai công tác lấy ý kiến đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ.

Qua công tác tập hợp, tổng hợp, ý kiến của hộ dân qua các hình thức cho thấy các tầng lớp nhân dân đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm cao đối với công tác xây dựng Hiến pháp và pháp luật. Ðặc biệt, qua quá trình thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan tư pháp, Hội Luật gia, Hội Luật sư trên địa bàn tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp chuyên sâu với tinh thần xây dựng cao nhằm góp sức cùng toàn dân xây dựng một Hiến pháp mang tính thực tiễn, tính thời đại, tạo hành lang pháp lý quan trọng để xây dựng, thực thi pháp luật.

Theo Sở Tư pháp, trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực pháp luật, sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân nên tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh ngày một đi vào chiều sâu theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành, xây dựng pháp luật của đại bộ phận người dân cũng ngày một nâng cao. Với việc Ngày Pháp luật Việt Nam được công bố không chỉ tôn vinh Hiến pháp, pháp luật mà còn là dịp để toàn dân thể hiện tình cảm, thái độ cụ thể với hệ thống pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật của toàn dân; đề cao giá trị con người, xây dựng nhân cách, tạo nên sự bền vững của ý thức pháp luật, kỷ cương phép nước.

Thông qua đó, nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Ðể nêu bật ý nghĩa của ngày này, ngoài việc tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, các cơ quan trong khối Tư pháp tỉnh cũng sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, người dân trong việc thực thi và xây dựng pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân dân trong việc thực thi và xây dựng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO