Mùa dịch Covid-19, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ trực tuyến công

Hoàng Bảo| 13/04/2020 13:39

Sau hơn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid 19, tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Gia Nghĩa, số lượng các tổ chức, cá nhân đến thực hiện giao dịch đã giảm dần. Điều này cho thấy, người dân đang thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16 là hạn chế tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết.

ADQuảng cáo

Khuyến khích nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến

Những ngày thực hiện Chỉ thị 16, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, lượng người dân đến giao dịch, giải quyết TTHC giảm rõ rệt so với trước. Tất cả người dân đến giao dịch đều thực hiện đúng các quy định như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách 2m.

Người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc tại Trung tâm Hành chính công đều phải đo thân nhiệt

Được biết, trước đó, Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng đã thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo đảm an toàn cho người dân, nhân viên và từ khi có Chỉ thị 16 thì các biện pháp đã được tăng cường, thực hiện nghiêm ngặt hơn theo yêu cầu. Trung tâm đã quán triệt yêu cầu, nội dung của Chỉ thị 16 liên quan đến giải quyết TTHC, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chỉ đến để giải quyết những hồ sơ mang tính cấp bách, không trì hoãn được hoặc giải quyết theo hình thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Lương ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho biết: “Những ngày này, do có công việc cấp thiết cần giải quyết, nên tôi mới tới Trung tâm Hành chính công để làm các thủ tục, hồ sơ cho kịp tiến độ yêu cầu. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những lưu ý khi đến giao dịch tại nơi đông người, tôi luôn tuân thủ quy định đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách 2m với người khác để bảo đảm an toàn”.

Dãy ghế ngồi chờ tại Trung tâm Hành chính công đều bỏ bớt để bảo đảm khoảng cách 2m và vắng hẳn người

Qua tìm hiểu được biết, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thông báo các quy định, yêu cầu giải quyết THCC cho người dân, doanh nghiệp thông qua các dịch vụ trực tuyến công nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp đã giảm so với trước. Cụ thể, trước thời điểm thực hiện cách ly xã hội, trung bình mỗi tuần, Trung tâm tiếp nhận từ 500-600 hồ sơ; trong đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến chỉ đạt 40%. Tuy nhiên, từ ngày 1/4 đến nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận đạt trung bình 300 hồ sơ/tuần, trong đó hồ sơ trực tuyến chiếm 75%.

Trung tâm cũng đã bố trí số lượng công chức, viên chức làm việc tại cơ quan không quá 50%, còn lại làm việc trực tuyến và giải quyết hồ sơ tại nhà. Các quy định về phòng, chống dịch Covid 19 nơi công sở được Trung tâm thực hiện rất bài bản.

ADQuảng cáo

Trong quá trình làm việc, cán bộ và người dân đều đeo khẩu trang

Ông Ngân Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: “Trung tâm đã thực hiện đầy đủ các quy định theo Chỉ thị 16,  các hướng dẫn của cơ quan y tế, có sự thay đổi nhất định về cơ sở vật chất, bàn làm việc để bảo đảm giữ khoảng cách theo yêu cầu đối với công tác tiếp nhận hồ sơ. Hiện tại, hàng ngày, đơn vị chỉ bố trí 2-3 công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, số còn lại xử lý hồ sơ trực tuyến tại nhà. Đơn vị cũng thường xuyên hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thông qua mạng xã hội. Đối với khách đến làm việc trực tiếp tại Trung tâm, chúng tôi hướng dẫn các biện pháp để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhìn chung, qua 2 tuần đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16, chúng tôi thấy người dân, doanh nghiệp chấp hành khá tốt, không có trường hợp bức xúc hay gây khó dễ với nhân viên”.

Công việc vẫn vận hành trôi chảy

Tương tự, tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính cũng giảm hẳn. Đơn cử như tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Nghĩa Đức, trung bình một ngày chỉ có khoảng 10 lượt người dân đến thực hiện giải quyết TTHC. Cán bộ của phường cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành đúng nội dung Chỉ thị 16, hạn chế đến giải quyết TTHC nếu chưa thật sự cần thiết.

Lượng khách đến liên hệ công việc tại Trung tâm Hành chính công ít hơn so với trước

Theo anh Nguyễn Văn Thuận, ở phường Nghĩa Đức, chấp hành chủ trương hạn chế các hoạt động đông người, nên gia đình anh đã tạm hoãn việc tổ chức đám cưới cho anh vào thời điểm này, không theo như dự kiến ban đầu. Anh Thuận cho biết: “Đám cưới hoãn lại, nên chúng tôi lên UBND phường Nghĩa Đức để làm đăng ký kết hôn trước, bảo đảm tính hợp pháp. Khi lên phường, chúng tôi đã tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay…”.

Theo UBND phường Nghĩa Đức, sau khi có Chỉ thị 16, người dân đến giao dịch tại phường giảm hơn trước nhiều. Những người đến giao dịch cũng đều tuân thủ các quy định, người nào không thực hiện thì cán bộ phường trực tiếp nhắc nhở. Cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" cũng được sắp xếp lịch trực và làm việc không quá 50%, còn lại làm việc tại nhà. Tuy có sự thay đổi về cách làm việc, nhưng công việc vẫn diễn ra trôi chảy, không bị ngưng trệ.

Có thể nói, việc cách ly toàn xã hội dù có ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống, công việc, nhưng các cơ quan trong lĩnh vực giải quyết TTHC và hầu hết người dân đều đồng tình, chấp hành nghiêm túc với mong muốn góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa dịch Covid-19, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ trực tuyến công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO