Một số kết quả về công tác đối ngoại biên phòng

08/09/2010 09:07

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, quán triệt quan điểm đối ngoại của Đảng , Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm, cùng với việc đề ra các biện pháp thực hiện công tác đối ngoại biên phòng sát với tình hình thực tế...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

TheoBộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, quán triệt quan điểm đối ngoại củaĐảng , Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm, cùng với việc đề racác biện pháp thực hiện công tác đối ngoại biên phòng sát với tình hình thực tếthì đơn vị đã tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ, hiểubiết về tập quán của nước bạn, nắm vững các quy định về pháp luật, nội dungHiệp ước, Hiệp định về biên giới biên phòng cho cán bộ, chiến sỹ. Đơn vị luônchủ động nắm vững tình hình trên khu vực biên giới, xử lý linh hoạt các vụviệc, nhưng kiên trì bảo vệ quan điểm của Đảng, Nhà nước về chủ quyền lãnh thổ,an ninh biên giới. Cùng với đó, các đơn vị biên phòng hai bên đã thực hiện tốtmối quan hệ phối hợp, thường xuyên tổ chức giao ban, hội đàm định kỳ, đột xuất,thông báo, trao đổi tình hình có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ tuyếnbiên giới chung. Thông qua các buổi giao ban, đã giúp cho lực lượng bảo vệ biêngiới hai bên trong việc phối hợp duy trì thực hiện hiệu quả Hiệp định về quychế biên giới, Hiệp ước song phương và các Điều ước quốc tế mà hai bên đã thamgia, ký kết. Đồng thời, 2 bên duy trì và phối hợp chặt chẽ với nhau trong côngtác tuần tra, kiểm soát, giữ vững tình hình an ninh chính trị trên biên giới.Từ năm 2004 đến nay, hai bên đã bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ vi phạm Quy chếbiên giới và đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của bọn tội phạm,giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên biên giới. Đặc biệt, lực lượngbiên phòng 2 bên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp bảo vệ an toàn chocác đơn vị phân giới, cắm mốc trên đoạn biên giới giữa 2 tỉnh. Đến nay, trênđoạn biên giới giữa 2 tỉnh đã tổ chức phân giới, cắm mốc được 8 vị trí mốc, với16 cột mốc biên giới.

Trongthời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng bảovệ biên giới tỉnh Mundulkiri, nhất là các đồn, chốt trên biên giới về lươngthực, thực phẩm, phương tiện, thuốc quân y... Tính từ năm 2004 đến nay, BĐBPtỉnh đã tiến hành hỗ trợ các đơn vị bảo vệ biên giới tỉnh Mundulkiricác loại nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, vậtliệu làm nhà… trị giá hơn 500 triệu đồng. Thông qua đó, mối quan hệ đoàn kết,hữu nghị giữa BĐBP tỉnh với lực lượng bảo vệ biên giới nói riêng và lực lượngvũ trang tỉnh Mundulkiri nói chung được thúc đẩy, góp phần xây dựng biên giới hòabình, hữu nghị theo tinh thần của Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ vớiCampuchia. Mặt khác, thông qua các hoạt động đối ngoại của mình, đơn vị còn làmtốt công tác tuyên truyền cho nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchiacũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ về chủ quyền lãnh thổ, đường lối đối ngoại độclập, tự chủ của Đảng, Nhà nước ta. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt vaitrò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các huyện biên giới trong quan hệ đốingoại với chính quyền các cấp tỉnh Mundulkiri cũng như giải quyết các vấn đềliên quan đến biên giới, lãnh thổ, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hộitrên đoạn biên giới chung giữa hai tỉnh. Đến nay, mối quan hệ giữa hai tỉnh ĐắkNông và Mundulkiri đã có bước phát triển tốt đẹp và đang triển khai nhiềuchương trình, nhằm phát triển toàn diện theo tinh thần Hội nghị lần thứ 4 vềhợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam - Campuchia của hai Chính phủ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quantâm của Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông, trong thời gian tới, côngtác đối ngoại biên phòng của BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục được đổi mới, nâng cao chấtlượng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninhbiên giới quốc gia; giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng pháttriển giữa Việt Nam và Campuchia.

Phan Tân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số kết quả về công tác đối ngoại biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO