“Một cửa” liên thông bước đầu đã làm hài lòng các nhà đầu tư

10/01/2011 10:04

Ngày 3-8-2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-UBND về quy chế giải quyết thủ tục hành chính “một cửa” liên thông đối với dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Ngày3-8-2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-UBND về quy chế giảiquyết thủ tục hành chính “một cửa” liên thông đối với dự án đầu tư trên địa bàntỉnh. Theo đó, thay vì phải qua nhiều “cửa” để hoàn thiện thủ tục đầu tư nhưtrước đây thì nhà đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ tại một đầu mối duy nhất là Trungtâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh. Các lĩnh vực giải quyết theocơ chế này bao gồm: văn bản giới thiệu địa điểm; chủ trương đầu tư; thỏa thuậnđịa điểm đầu tư; cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao đất và thuê đất.


Cán bộ “một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính chocác doanh nghiệp

Thực hiện quyết định trên, Trung tâm đãphối hợp với các đơn vị liên quan ban hành quy chế hoạt động, tuyên truyền,giới thiệu quy trình cũng như địa điểm để các nhà đầu tư nắm rõ. Bước đầu, cácnhà đầu tư đã làm quen và khá hài lòng với mô hình hoạt động “một cửa” liênthông. Tính đến hết năm 2010, “một cửa” liên thông tại Trung tâm đã tiếp nhận164 hồ sơ trong lĩnh vực đầu tư, trong đó có 77 dự án gửi hồ sơ trực tiếp, 52dự án gửi qua đường bưu điện và 35 dự án từ Văn phòng UBND tỉnh chuyển qua. Quaxem xét, xử lý hồ sơ, bộ phận “một cửa” liên thông của Trung tâm đã giải quyếtđược 98 hồ sơ. Tuy mới triển khai chưa lâu, song quy chế đã nhận được sự đồngthuận cao từ phía các sở, ban ngành, các địa phương cũng như các nhà đầu tư. Ýthức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ nét, tíchcực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc đưa quy chế “một cửa” liênthông đã góp phần làm giảm các thủ tục hành chính, mang lại tiện ích như giảmchi phí không chính thức, thời gian đi lại cho nhà đầu tư. Nếu như trước đây,để được hoàn thiện một thủ tục đầu tư, nhà đầu tư phải tự mang hồ sơ đến từngđơn vị liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, SởCông nghiệp, Sở Nông nghiệp… thì nay chỉ việc nộp ở bộ phận “một cửa” liênthông tại Trung tâm. Cán bộ nơi đây sẽ có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến các đơnvị theo lộ trình về thủ tục, thời gian trong quy chế để được giải quyết. Mặtkhác, việc niêm yết công khai, minh bạch thủ tục đầu tư và thời gian giải quyếtcông việc cũng được Trung tâm và các sở, ngành thực hiện khá tốt đã giúp nhàđầu tư thuận tiện trong tham khảo, thực hiện các thủ tục hành chính liên quantheo quy định. Không chỉ thuận tiện cho doanh nghiệp mà với việc thực hiện quychế này, thông tin tổng hợp, báo cáo tình hình thu hút đầu tư được tập trungmột đầu mối, thuận lợi cho việc theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện dự án.Đây cũng chính là đầu mối để nhà đầu tư gửi những kiến nghị đề xuất, vướng mắccho Trung tâm để tổng hợp trình UBND tỉnh. Từ những kiến nghị này, trong năm2010, UBND tỉnh đã triệu tập hai cuộc họp mời các sở, ban ngành ngồi lại cùngbàn bạc để nhanh chóng hỗ trợ, giúp đỡ cho nhà đầu tư triển khai dự án, cũngnhư giải quyết những vướng mắc, chồng lấn dự án trước đó.

Để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nângcao hơn nữa chất lượng phục vụ cho các nhà đầu tư, mới đây, Trung tâm đã tổchức đợt khảo sát ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng của các nhà đầu tư về cơchế “một cửa” liên thông. Qua đây, cho thấy có 100% ý kiến đánh giá là thuậnlợi hơn so với trước đây. Cụ thể, theo phiếu thăm dò, mức độ hài lòng của nhàđầu tư đối với lãnh đạo cao nhất ở tỉnh và các sở, ngành, Trung tâm là khá tốt.Thông qua các phiếu khảo sát, 100% các nhà đầu tư đánh giá cao chủ trương thựchiện “một cửa” liên thông đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; 85% sốphiếu điều tra cho rằng từ khi áp dụng “một cửa” liên thông đã góp phần làm đơngiản hóa và thuận tiện hơn đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầutư. Hầu hết các nhà đầu tư đánh giá ở mức độ khá và tốt đối với hồ sơ của cácquy trình xin giới thiệu địa điểm đầu tư và thái độ, tác phong làm việc của cánbộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạtđược, vẫn còn một số lĩnh vực chưa được nhà đầu tư đánh giá cao như quy trìnhgiao đất, cho thuê đất, quá trình liên hệ để giải quyết công việc ở cấp huyện…Theo họ, quá trình giao đất thường diễn ra phức tạp, còn nhiều công đoạn rườmrà dẫn đến chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, làm họ không yêntâm. Có 43% ý kiến được tham vấn cũng cho rằng, một số quy định cũng cần phảithay đổi, bổ sung, nhất là tính nhất quán trong quá trình giải quyết. Các thủtục của sở, ban ngành và địa phương đang thiếu cơ chế áp dụng, thiếu các quyđịnh ràng buộc giữa nhà đầu tư với cơ quan Nhà nước; thiếu các chế tài dẫn đếnkhi thực hiện chưa có sự thống nhất, tính đồng bộ chưa cao. Theo lãnh đạo Trungtâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch thì từ kết quả đạt được cũng nhưnhững hạn chế do các nhà đầu tư phản ánh, Trung tâm và các sở, ngành liên quansẽ tham mưu giúp UBND tỉnh có những chủ trương, giải pháp khắc phục trong thờigian tới để hướng đến một môi trường hành chính lành mạnh, thuận lợi, làm hàilòng các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Một cửa” liên thông bước đầu đã làm hài lòng các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO