Mở rộng điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

Vũ Trang| 08/09/2016 09:25

Được triển khai từ tháng 7/2015, chương trình điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone đã góp phần đem lại hy vọng, niềm tin cho nhiều người nghiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên việc quản lý điều trị vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Người cai nghiện đến nhận thuốc thay thế Methadone. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đến nay, chương trình điều trị cai nghiện bằng chất thay thế Methadone đã tiếp nhận điều trị cho 101 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện.

Tuy nhiên, hiện chỉ còn 60 bệnh nhân đang tiếp tục duy trì điều trị, 1 bệnh nhân chuyển đi và 40 bệnh nhân bỏ điều trị (chiếm 39,6%). Bệnh nhân tham gia điều trị phần lớn ở thị xã Gia Nghĩa và các huyện Đắk Song, Đắk Glong.

Bác sĩ Tăng Hải Hùng, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Trong quá trình điều trị bằng chất thay thế Methadone, bệnh nhân phải uống hàng ngày, đúng giờ và uống ngay tại cơ sở điều trị dưới sự giám sát của cán bộ y tế.

Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 1 cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế Methadone duy nhất đặt tại thị xã Gia Nghĩa. Do đó, đối với những bệnh nhân ở xa, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tuân thủ phác đồ điều trị. Một số bệnh nhân không có việc làm ổn định, không đủ quyết tâm để điều trị đến nơi đến chốn. Ngoài ra, người nghiện các chất dạng thuốc phiện vẫn còn bị xã hội kỳ thị nên có tâm lý e ngại, giấu bệnh. Điều này làm cho công tác tuyên truyền, vận động người nghiện tham gia điều trị gặp nhiều khó khăn…

ADQuảng cáo

Cũng theo bác sĩ Hùng thì hiện nay, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng tiêm chích ma túy trên địa bàn tỉnh khá cao, chiếm khoảng 70% số người nhiễm ở các nhóm có hành vi nguy cơ. Vì vậy, việc triển khai điều trị bằng Methadone như “một mũi tên trúng nhiều đích”, đó là hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV, giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí và gánh nặng cho gia đình cũng như giảm nguy cơ phạm pháp, ổn định trật tự an ninh xã hội...

Để tạo điều kiện cho bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị theo liệu trình, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc tiếp tục triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, tỉnh sẽ thành lập thêm 6 cơ sở cấp phát thuốc và lồng ghép điều trị Methadone tại trung tâm y tế các huyện theo lộ trình từng năm. Cùng với việc mở rộng các cơ sở cấp phát thuốc và điều trị Methadone, việc nâng cao chất lượng điều trị cho các cơ sở điều trị cũng được chú trọng. Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị cũng sẽ được quan tâm.

Đặc biệt, ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị, bố trí nguồn nhân lực; xây dựng kế hoạch giúp bệnh nhân đã hoàn thành điều trị tái hòa nhập với cộng đồng, tránh tình trạng tái nghiện...

Ngành Y tế cũng khuyến cáo, Methadone thuộc danh mục chất ma túy dùng hạn chế, được cơ quan có thẩm quyền quản lý rất chặt chẽ. Vì vậy, những người nghiện tuyệt đối không được tự ý mua thuốc Methadone trôi nổi trên thị trường không có kê đơn, hướng dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO