Liên quan đến tình trạng phá rừng, mua bán đất rừng ở thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành: Mong muốn của người dân địa phương

Ông Lê Trung Thu| 18/05/2015 09:38

Tình trạng phá rừng tràn lan, mua bán đất rừng đầu nguồn phức tạp ở thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) xảy ra trong thời gian qua đã khiến cho dư luận trên địa bàn vô cùng bức xúc. Sau đây là một số ý kiến của người dân xung quanh về vấn đề này do phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận được…

ADQuảng cáo

Tình trạng mua bán đất rừng diễn ra rất phức tạp

Theo như tôi được biết, tình trạng mua bán đất rừng trên trên lâm phận do Xí nghiệp Lâm nghiệp Nghĩa Tín (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa) quản lý hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp. Nhiều diện tích đất tại khu vực này cũng bị mua đi, bán lại qua nhiều người. Tình trạng phá rừng với quy mô lớn cũng như việc chiếm dụng, mua bán đất rừng còn diễn ra phức tạp hơn kể từ khi đơn vị chủ rừng triển khai chính sách giao khoán đất.

Tôi cũng được biết, đã có nhiều người từ các địa phương khác đến mua đất rừng tại đây với giá hàng trăm triệu đồng trên một ha. Điều này cho thấy, công tác quản lý rừng và đất lâm nghiệp ở đây là rất yếu kém, thậm chí là “có vấn đề”. 

Rừng đầu nguồn bị phá tràn lan gây hệ lụy lớn về môi trường

Gia đình tôi sinh sống ở thôn Nghĩa Tín đã từ rất lâu, nên tôi nhận ra sự thay đổi lớn về môi trường do hậu quả của việc rừng đầu nguồn bị tàn phá. Cụ thể, trước đây, khu vực chúng tôi sinh sống rất ít khi xảy ra ngập lụt.

Thế nhưng, khoảng 3 năm trở lại đây, cứ vào mùa mưa, nước lũ tại khu vực thượng nguồn đổ xuống địa bàn thôn Nghĩa Tín rất lớn và thường xuyên gây ngập lụt trên diện rộng, gây thiệt hại về nhà cửa, cây trồng của người dân.

ADQuảng cáo

Còn vào mùa khô thì dòng chảy của suối ngày càng bị cạn. Với tư cách là người dân địa phương, chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành sớm có biện pháp để ngăn chặn tình trạng phá rừng đầu nguồn nhằm cải thiện môi trường sinh thái cho nơi đây.   

Người dân đã nhiều lần bức xúc phản ánh đến các cơ quan chức năng

Trước tình trạng rừng bị phá với quy mô lớn, rồi bị “hợp thức hóa” lấy đất sản xuất nông nghiệp, người dân địa phương chúng tôi đã gửi nhiều đơn thư để kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý.

Thế nhưng, đơn thư thì cứ gửi còn việc vào cuộc xác minh, điều tra xử lý thì vẫn chưa thấy làm. Do đó, người dân chúng tôi cảm thấy rất bức xúc, nhất là việc hàng ngày phải chứng kiến cảnh rừng đầu nguồn bị tàn phá và làm cho môi trường bị hủy hoại.

Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm vụ việc

Theo tôi, nếu chỉ là người dân đơn thuần thì rất khó để phá rừng với quy mô lớn như vây, nhất là việc chỉ trong vòng một thời gian ngắn mà diện tích rừng bị phá lên đến hàng trăm ha. Do đó, khả năng phải có sự “tiếp tay” của những người có chức, có quyền thì “lâm tặc” mới lộng hành được như vậy.

Chính vì vậy, người dân thôn Nghĩa Tín hiện nay rất mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, đưa ra kết luận một cách để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phá rừng, sang nhượng đất trái phép…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến tình trạng phá rừng, mua bán đất rừng ở thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành: Mong muốn của người dân địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO