Không trồng rừng theo hợp đồng khoán, xử lý thế nào?

18/07/2023 09:52

Ngày 6/5/2008, ban quản lý rừng ký hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp để trồng rừng bằng vốn tự có, tuy nhiên đối chiếu với quy hoạch phân định nông lâm nghiệp thì đất giao khoán ngoài quy hoạch 3 loại rừng, người nhận khoán không thực hiện trồng rừng theo hợp đồng ký kết.

ADQuảng cáo

Sau đó có Nghị định số 168/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định số 135/2005/NĐ-CP, nhưng ban quản lý rừng không thực hiện thanh lý thu hồi hợp đồng giao khoán.

Đến năm 2019 thì diện tích giao khoán được điều chỉnh ngoài phạm vi ranh giới UBND tỉnh giao cho ban quản lý rừng quản lý, diện tích này bàn giao về cho huyện quản lý và thuộc quy hoạch đất nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hằng (Lâm Đồng) hỏi, hợp đồng giao khoán còn hiệu lực không? Có ý kiến cho rằng diện tích giao khoán vẫn thuộc ban quản lý rừng quản lý thì có đúng không?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Điểm b Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 8/11/2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản trong các nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh quy định quyền của bên giao khoán "hủy bỏ hợp đồng giao khoán, khi bên nhận khoán vi phạm hợp đồng khoán và bên nhận khoán phải bồi thường thiệt hại".

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nông, lâm nghiệp Nhà nước, thì: "Trường hợp bên nhận khoán thực hiện không đúng hợp đồng khoán, sử dụng diện tích được nhận khoán sai mục đích, diện tích khoán được chuyển nhượng trái pháp luật, thì bên khoán thanh lý hợp đồng khoán và tổ chức thu hồi diện tích khoán".

ADQuảng cáo

Căn cứ vào các quy định nêu trên, bên nhận khoán thực hiện không đúng hợp đồng khoán là sai quy định, ban quản lý rừng có trách nhiệm thanh lý hợp đồng khoán, tổ chức thu hồi diện tích khoán và các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng khoán. Tuy nhiên, theo nội dung kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hằng thì ban quản lý rừng không thực hiện thanh lý, thu hồi hợp đồng khoán.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 168/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ, "Hợp đồng khoán là văn bản thỏa thuận dân sự về nội dung khoán và các nội dung giao kết khác giữa bên khoán và bên nhận khoán". Do vậy, để xác định hợp đồng khoán nêu trên còn hiệu lực hay không, đề nghị bà liên hệ với tòa án dân sự để được hướng dẫn theo quy định của pháp luật dân sự.

Về nội dung xác định diện tích giao khoán nêu trên hiện này có thuộc ban quản lý rừng hay không, nội dung này do UBND tỉnh quy định. Do vậy, đề nghị bà Hằng liên hệ với UBND tỉnh nơi sở tại để được giải quyết theo đúng thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Do vậy, đề nghị bà liên hệ với ban quản lý rừng (bên khoán) để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Chinhphu.vn


ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/khong-trong-rung-theo-hop-dong-khoan-xu-ly-the-nao-102230713104712994.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không trồng rừng theo hợp đồng khoán, xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO