Kết quả kiểm tra quy trình xả lũ tại các nhà máy thủy điện

Phan Tuấn| 16/12/2020 14:52

Cơ quan chức năng xác định, các nhà máy thủy điện đã xả lũ, gây ngập trên sông Sêrêpốk và sông Krông Nô. Tuy nhiên, việc xả lũ đã được thực hiện đúng quy định.

ADQuảng cáo

Sở Công thương tỉnh Đắk Nông vừa có Báo cáo số 401 về kết quả kiểm tra quy trình xả lũ tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp. Đây là đơn vị quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah và Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp, thuộc lưu vực sông Sêrêpốk.

Trận lũ vừa qua đã làm ngập nhiều cây trồng của người dân huyện Cư Jút

Báo cáo cho thấy, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, nên vào các ngày 29 - 30/11/2020 xuất hiện lượng mưa đều trên toàn khu vực thượng nguồn sông Sêrêpốk.

Do đó, lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Buôn Tua Srah và thủy điện Buôn Kuốp rất lớn, có thời điểm lên tới 1.455m3/s, gây lũ lớn. Các nhà máy thủy điện đều phải xả lũ ra sông Sêrêpốk để bảo đảm an toàn hồ chứa và gây ngập khu vực hạ du.

ADQuảng cáo

Về việc xả lũ, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã thực hiện cơ bản đầy đủ các bước theo quy định. Cụ thể, Công ty đã có các văn bản thông báo, cảnh báo, trao đổi qua điện thoại, gửi các văn bản qua mail tới các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương khu vực hạ du.

Ngoài ra, Công ty còn thông báo trên loa phát thanh phía hạ du thủy điện Buôn Kuốp và thủy điện Buôn Tua Srah cho chính quyền địa phương và người dân nắm bắt thông tin, chủ động đối phó với lũ.

Cũng theo Sở Công thương, Công  ty thủy điện Buôn Kuốp cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng nước về hồ chứa các nhà máy thủy điện để kịp thời phân tích, đánh giá, nhận định tình hình và tổ chức vận hành hồ chứa theo quy định.

Công ty cần tăng cường hơn nữa các hình thức thông báo, cảnh báo, vận hành hồ chứa phù hợp để chính quyền, người dân các khu vực hạ du thủy điện nắm bắt, kịp thời chủ động ứng phó khi có lũ lụt. Công ty cần có phương thức cung cấp thông tin vận hành điều tiết nước, xả lũ đến trực tiếp với các trưởng thôn, người dân khu vực hạ du…

Đại diện Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khẳng định, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức rà soát, lắp đặt bổ sung các trạm cảnh báo lũ vùng hạ du thủy điện. Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương nghiên cứu các giải pháp phòng, chống lũ hiệu quả hơn. Thời gian tới, Công ty sẽ xem xét, hỗ trợ đối với các trường hợp thiệt hại do đợt lũ vừa qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả kiểm tra quy trình xả lũ tại các nhà máy thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO