Iran tuyên bố sẽ kiện Israel

Quốc Anh| 05/04/2024 00:57

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề pháp lý, ông Mohammad Dehqan cho biết, Tehran sẽ kiện Israel vì vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4.

Đề cập các biện pháp pháp lý của Iran đối với Israel sau vụ tấn công, Phó Tổng thống Dehqan nêu rõ, cuộc tấn công của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cho biết Tehran đang tiến hành những đánh giá pháp lý và sẽ sớm cung cấp các thông tin liên quan quyết định pháp lý.

Iran cáo buộc Israel tấn công bằng tên lửa vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Damascus, khiến 2 sĩ quan cấp tướng, 5 cố vấn quân sự của nước này thiệt mạng và ít nhất 12 người bị thương. Truyền thông nhà nước Iran xác nhận chỉ huy cấp cao của lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi cùng một số nhà ngoại giao nước này đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Các tên lửa được phóng từ khu vực Cao nguyên Golan của Syria bị Israel chiếm đóng.

Liên quan vụ tấn công, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, có 14 người thiệt mạng trong vụ tấn công, gồm 8 người Iran, 5 người Syria và một thành viên của lực lượng Hezbollah. Theo SOHR, số thương vong có thể còn tăng do có nhiều trường hợp bị thương nghiêm trọng.

Ngày 3/4, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích vụ tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus và kêu gọi các nước trong khu vực kiềm chế. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Peter Stano cho rằng, trong khi tình hình khu vực đang đặc biệt căng thẳng, điều quan trọng là phải hết sức kiềm chế. Nguyên tắc bất khả xâm phạm về cơ sở, nhân sự ngoại giao, lãnh sự phải được tôn trọng trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh theo luật pháp quốc tế.

Kể từ xung đột Israel-Hamas nổ ra ngày 7/10/2023, Israel đã tăng cường các cuộc không kích ở Syria chống lại các tay súng của Hezbollah và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Cả hai lực lượng này đều ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/iran-tuyen-bo-se-kien-israel-post803202.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố sẽ kiện Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO