Huyện đoàn Đắk Glong hướng hoạt động về cơ sở

06/10/2010 10:06

Trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở huyện Đắk Glong luôn được đẩy mạnh, hướng về cơ sở. Nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả đã được Huyện đoàn triển khai rộng khắp, từng bước phát huy được vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...

Trong những năm qua,công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở huyện Đắk Glong luôn được đẩymạnh, hướng về cơ sở. Nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả đã được Huyện đoàntriển khai rộng khắp, từng bước phát huy được vai trò của đoàn viên, thanh niên(ĐVTN) trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo Huyện đoàn Đắk Glong, đến thời điểmnày, toàn huyện đã thành lập được 20 Đoàn cơ sở và trực thuộc, với 2200 đoànviên. Việc phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng, nângcao trình độ chính trị cho ĐVTN, phát triển đoàn viên mới… cũng được Huyện đoànchú trọng, thực hiện có hiệu quả, chất lượng đoàn viên không ngừng được nânglên. Từ năm 2005 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 1180 đoàn viên mới, pháthiện, bồi dưỡng và giới thiệu 290 đoàn viên ưu tú vào Đảng (chiếm 65,2% số đảngviên toàn huyện). Theo kết quả xếp loại cuối năm 2009, toàn huyện có 2200 đoànviên thì có tới 70% là xếp loại khá, xuất sắc, 20% trung bình, chỉ còn 10% xếploại yếu kém chủ yếu là ĐVTN người đồng bào dân tộc thiểu số.


Phong trào “5 xung kích,4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” cũng đượcHuyện đoàn triển khai sâu rộng, nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia vào cácchương trình xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Huyện đoàn thường xuyên thammưu cho Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan liên quan quantâm, tạo cơ chế khuyến khích thanh niên hăng say lập nghiệp, mở rộng diện tíchvay vốn đối với hộ gia đình là ĐVTN khó khăn. Cụ thể, trong 5 năm qua, các cấpĐoàn trong huyện đã tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng đời sống của ĐVTNvà phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân gần 10 tỷđồng cho ĐVTN nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn 120 giải quyếtviệc làm cho thanh niên, huyện cũng có hàng chục thanh niên được vay vốn vớitổng số tiền 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, để giúp ĐVTN đầu tư chăm sóc câytrồng phù hợp với thổ nhưỡng, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm thì Huyệnđoàn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư mở các lớp tập huấn chuyểngiao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xen canh tăng vụ…Song song đó, hàng năm, Huyện đoàn đều tổ chức chiến dịch thanh niên tìnhnguyện về tận những vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số để sửa chữa, làm mớicác công trình dân sinh, giúp thanh niên nông thôn tìm kiếm, nắm bắt được nhữngkiến thức, mô hình làm kinh tế hay áp dụng vào nương rẫy của gia đình, từngbước ổn định cuộc sống. Thông qua những đợt giao lưu này, thanh niên nông thôntrở nên mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội cũng như nângcao kỹ năng sống và không ngừng học tập, sáng tạo, đưa những cái mới, tiến bộvào sản xuất. Cũng từ trong phong trào này, nhiều ĐVTN đã trở thành những điểnhình tiên tiến trên các lĩnh vực như phát triển kinh tế, học tập và bảo vệ anninh Tổ quốc. Tiêu biểu như các đoàn viên Nguyễn Văn Tha ở Đoàn khối cơ quanhuyện, Lương Diện Tài ở thôn 8 và Nguyễn Văn Tươi ở thôn 3, xã Quảng Khê, CaoThị Hằng ở Đoàn Trường THPT Đắk Glong, Đinh Thanh Hóa ở Đoàn Công an huyện…

Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Huyệnđoàn, các cấp đoàn cơ sở đều nỗ lực xây dựng các chuyên đề sinh hoạt phong phúvà đa dạng nhằm thu hút ngày càng nhiều thanh niên vào trong những sân chơi,môi trường sinh hoạt lành mạnh. Trong đó, các cấp đoàn tập trung vào các nộidung chủ yếu như thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng thanhniên với nghề nghiệp, vì an sinh xã hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dụcthể thao… Các buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn, ra quân đã góp phần nâng caonhận thức cho ĐVTN nói riêng, người dân trên địa bàn nói chung hiểu hơn về tầmquan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, sự quan tâm của cộng đồngđối với công tác chăm lo, giáo dục cho thế hệ trẻ. Cùng với việc đẩy mạnh cácchương trình hành động, thi đua, rèn luyện vì sự phát triển của ĐVTN, góp phầnnâng cao nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp xây dựng và kiến thiết huyện nhàngày càng phát triển thì Huyện đoàn còn quán triệt cho tất cả ĐVTN nêu cao tinhthần đoàn kết, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sáng tạo,giữ gìn trật tự an ninh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN đã trởthành một trong những nội dung trọng tâm góp phần hình thành nên những thanhniên biết sống có lý tưởng, mục đích, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân,gia đình và cộng đồng. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh” từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức như kể chuyện,tuyên truyền miệng, học tập chuyên đề, thi viết, nhân rộng điển hình tiên tiến,tổ chức nhiều chương trình gặp gỡ giữa các thế hệ…thu hút đông đảo ĐVTN thamgia. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao luôn là sân chơi tinh thần thoảimái được thanh niên nông thôn ưa thích, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đoàn Đắk Glong hướng hoạt động về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO