Học sinh trường mầm non ở Gia Nghĩa: Công thiếu, tư thừa

Va Ly| 10/10/2014 10:42

Mặc dù đã tổ chức phân luồng để tuyển sinh, nhưng bước vào năm học 2014 - 2015, một số trường mầm non trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa vẫn xảy ra tình trạng có nơi thiếu trẻ, có nơi lại nhận thừa trẻ, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

Theo số liệu điều tra từ đầu năm học, điểm Trường mầm non Nghĩa Phú có 60 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, nhưng trong thực tế chỉ có 40 trẻ đến trường. Chính vì thiếu số lượng trẻ cần thiết nên hiện tại, địa phương vẫn không thể thành lập được một cơ sở trường học mới để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, nhất là thực hiện có hiệu quả chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn.

Tương tự, tại Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân, đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và là đơn vị duy nhất được nhận tuyển sinh trẻ ở hầu hết các tuyến trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Thế nhưng, trong khi nhiều trường học khác thiếu phòng học, thì nhà trường vẫn còn có khả năng nhận thêm khoảng 60 trẻ theo phương án tuyển sinh đầu năm.

Mặt khác, qua kiểm tra đầu năm của Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã thì có tình trạng trong khi một số trường đang thiếu nguồn để tuyển sinh, thì một số trường học khác lại có số lượng trẻ dư so với quy định ở các khối, lớp; trong đó, tập trung ở các trường mầm non tư thục, các trường nằm ở khu vực trung tâm.

Điển hình như Trường mầm non Bé Yêu ở phường Nghĩa Phú thì qua kiểm tra dư đến 17 trẻ; trong đó, có 10 trẻ ở lớp mầm và 7 trẻ ở các lớp chồi, lá. Hay tại Trường mầm non Mi Sa ở phường Nghĩa Trung cũng có số trẻ ở tất cả các khối lớp đều vượt quá so với quy định.

Trong giờ  tập tô màu của các cháu ở Trường mầm non Mi Sa

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của trường thì hiện có 180 trẻ theo học ở các khối, lớp, nhưng qua kiểm tra thực tế thì số trẻ lại vượt khá cao so với số trẻ theo quy định từ 5 - 17 trẻ ở mỗi lớp. Cụ thể như ở 2 lớp mầm theo quy định chỉ nhận mỗi lớp 25 trẻ, nhưng số trẻ thực học đều vượt trên 40 trẻ; ở lớp chồi, chỉ được nhận 30 trẻ, nhưng số trẻ thực học là 42 trẻ; ở lớp lá, chỉ được nhận 35 trẻ, nhưng số trẻ thực học của 2 lớp lá đều vượt quá quy định từ 3 - 5 trẻ.

Vì nhận quá đông trẻ trong cùng một lớp nên giáo viên không thể đảm bảo được cả hai mặt là vừa chăm sóc vừa giáo dục. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh vẫn hay nói là nhà trường nhận “giữ trẻ” chứ không phải để giáo dục, chăm sóc.

Theo ông Lê Quang Dẫn, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Gia Nghĩa thì việc dư trẻ ở các khối, lớp nhiều chủ yếu tập trung ở các trường mầm non tư thục. Ở những trường học này thường có dịch vụ ăn sáng tại trường nên rất phù hợp với nhu cầu của nhiều phụ huynh. Trong khi đó, những trường mầm non chưa đủ số lượng tuyển sinh lại thường ngược đường hoặc điều kiện giáo dục chưa đảm bảo, nhất là về cơ sở vật chất.

Để khắc phục tình trạng trên, Phòng đã tiến hành kiểm tra để tổ chức điều tiết lại số trẻ ở các trường học. Theo đó, riêng đối với trẻ thuộc phường Nghĩa Phú đang theo học ở các trường khác sẽ được chuyển về đúng tuyến để vừa đảm bảo số trẻ theo quy định cho địa phương vừa thực hiện “giảm tải” ở các trường học khác. Đối với các trường mầm non tư thục nhận trẻ vượt quá quy định sẽ có hình thức xử lý phù hợp như yêu cầu nhà trường xây thêm phòng học, tuyển thêm giáo viên để tiến hành tách lớp…

Ngoài ra, đối với trường học đảm bảo về cơ sở vật chất, nhưng chưa thu hút được số lượng tuyển sinh theo yêu cầu, phòng sẽ xem xét các nguyên nhân để từng bước khắc phục nhằm thu hút phụ huynh cho trẻ đến nhập học.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh trường mầm non ở Gia Nghĩa: Công thiếu, tư thừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO