Học qua truyền hình, em thấy rất hay vì giúp hệ thống lại kiến thức!

Nguyễn Hiền| 10/04/2020 08:35

Như đã thông tin, từ ngày 7/4, Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông đã tổ chức cho học sinh các khối lớp 9 và 12 ôn tập trên truyền hình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Mới chỉ qua mấy ngày phát sóng, chương trình đã nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh và giáo viên.

ADQuảng cáo

Cô giáo giảng dễ hiểu

Giờ phát sóng trực tiếp được cố định trên sóng Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 30 phút, 15 giờ 20 phút và 16 giờ; buổi tối bắt đầu từ 20 giờ 15 phút và 20 giờ 35 phút. Học sinh lớp 9 ôn tập 3 môn, học sinh lớp 12 ôn tập 9 môn-là những môn sẽ phải thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Điều đáng nói, hầu hết các tiết giảng đã được học sinh đánh giá cao.

Em Trần Hạ Chúc theo dõi các tiết giảng lớp 12 vào các buổi chiều qua vi tính

Em Trần Hạ Chúc, lớp 12 chuyên Anh văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Cô giáo giảng rất dễ hiểu, thiết kế bài giảng áp dụng theo sơ đồ tư duy nên giúp chúng em dễ dàng nắm bắt một cách hệ thống. Sau mỗi bài giảng lại có thêm nhiều bài tập thực hành nên khắc sâu được kiến thức hơn. Giáo viên cũng chú trọng giúp chúng em khắc phục một số lỗi thường gặp, kinh nghiệm làm bài nhanh… Em ngồi học một mình ở nhà nên cảm thấy yên tĩnh, tập trung và thấy tiếp thu bài giảng nhanh hơn. Hạn chế lớn nhất em thấy là không tương tác được với thầy cô, nhưng có nội dung nào không hiểu hay chưa rõ, em thường trình bày dưới phần bình luận và đợi giáo viên trả lời”.

Các tiết giảng dễ hiểu, giúp học sinh hệ thống được kiến thức

Em Phan Trần Thùy Trang, học sinh lớp 9D, Trường THCS Trần Phú ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Đây là năm quan trọng vì thi chuyển cấp, thời gian cận kề nhưng vẫn nghỉ học nên em rất lo lắng. Ngoài những hình thức như tự ôn tập, học trên các kênh khác thì nay có thêm các tiết ôn tập, em thấy rất hay vì có thể giúp hệ thống lại kiến thức đã học. Em thấy cô giáo giảng dễ hiểu, nội dung có thể phù hợp với tất cả học sinh. Em có thể học trên tivi, máy tính hoặc điện thoại thấy rất tiện. Các tiết giảng có phát lại nên bài nào hay, chúng em có thể mở xem lại”.

Em Phan Trần Thùy Trang chăm chú học tiết Ngữ văn lớp 9

Hình thức ôn tập hiệu quả

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Qua gần một tuần theo dõi con học qua truyền hình, rất nhiều phụ huynh chia sẻ sự yên tâm, hài lòng với phương pháp học tập mới. Không chỉ đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hình thức học qua truyền hình đã giúp con em có  thời gian ôn luyện chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới…

Chị Trần Thanh Ái, có con trai học lớp 12 Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Mấy hôm nay thấy con trai canh giờ để học trên truyền hình, tôi cảm thấy rất vui và yên tâm. Học lực ở trường của cháu cũng ở mức trung bình nhưng thấy cháu rất hứng thú và tập trung. Từ hôm có chương trình ôn tập trên truyền hình, chiều và tối nào thấy cháu cũng chăm chú học các môn. Tôi thấy đây là cách ôn tập hay trong thời điểm nghỉ học lâu như hiện nay. Học như vậy cũng hạn chế được việc con cái sa đà khi sử dụng máy tính để tự học như trước đây".

Có những phụ huynh ở tận TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cũng cập nhật lịch phát sóng và yêu cầu, hướng dẫn các con của mình theo dõi để học qua truyền hình. Nhiều phụ huynh cho biết, do ở Đắk Lắk không có hình thức học qua truyền hình nên khi thấy báo chí thông tin về chương trình của Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông đã hưởng ứng và hướng dẫn con học qua ti vi, Ipad, vi tính. Qua trao đổi, các cháu cũng cho rằng cô giáo giảng dễ hiểu, dễ nắm bắt, giúp củng cố một số lượng kiến thức mà lâu nay do nghỉ học dài ngày có phần quên lãng.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, phần lớn các trường chọn cách để giáo viên giao bài tập qua email, Zalo, Facebook, sau đó học sinh hoàn thành và gửi lại nhưng cách làm này hiệu quả không cao. Thực tế đó khiến không chỉ phụ huynh học sinh mà ngay cả giáo viên cũng lo các em sẽ bị mai một kiến thức, gia đình không kiểm soát được thời gian con mình học trên internet vì dễ sa đà vào các trò chơi vô bổ.

Ghi lại những kiến thức hay, cần ghi nhớ

Thầy Phan Sĩ Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: “Khi có chủ trương ôn tập qua truyền hình, trường đã tuyên truyền rộng rãi trong học sinh và phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ thông báo với phụ huynh và nhắc nhở học sinh về thời gian phát sóng các môn học để theo dõi và tham gia. Trường cũng gửi tin nhắn qua hệ thống Edu cho phụ huynh hàng ngày để nhắc nhở con em tham gia ôn tập. Ngoài ra, các tiết giảng cũng được chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội của đoàn trường, trang thông tin chung của các lớp. Đây có thể nói là hình thức ôn tập hiệu quả hiện nay, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, tránh quên bài cũ khi nghỉ học quá lâu và cũng hình thành được thói quen, ý thức trong việc tự học, ôn tập”.

Nghiên cứu, nhân rộng các khối lớp

Trao đổi qua điện thoại, ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Giáo viên được chọn thực hiện các tiết giảng trên truyền hình đều có năng lực chuyên môn giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong đổi mới các phương pháp dạy học. Các tiết dạy được soạn giảng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành. Điều đáng mừng, qua ghi nhận từ cán bộ, giáo viên, các tiết giảng qua truyền hình được giáo viên thể hiện tốt, từ hình thức đến nội dung và cách thức truyền đạt. Hầu hết các tiết giảng đều bảo đảm được yêu cầu đặt ra, hướng đến mục tiêu củng cố, hệ thống lại kiến thức và phù hợp với tất cả học sinh. Nhiều phụ huynh, học sinh cũng đã có những phản hồi rất tốt. Từ mô hình này sẽ mở ra thêm một hình thức ôn tập hiệu quả cho học sinh và ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng đối với các khối lớp khác".

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học qua truyền hình, em thấy rất hay vì giúp hệ thống lại kiến thức!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO