Hoạt động Kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng – “Nghĩa tình Quảng Đức – Đắk Nông”: Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng-Chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức- Đắk Nông”

Mỹ Hằng| 26/07/2012 14:45

Tối 25/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng-Chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông”...

Tối 25/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng-Chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông”.

Đông đảo cán bộ và nhân dân về dự. Ảnh: Y KRăk

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Nguyễn Ngọc Nên; các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Thanh Ba, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn; cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, lực lượng vũ trang của tỉnh; gia đình chính sách; đại diện dòng họ N’Trang Lơng ở xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) và đông đảo nhân dân trên địa bàn đã về dự.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Huy đã trình bày diễn văn, ôn lại trang sử hào hùng, chiến công hiển hách của cuộc khởi nghĩa do N’Trang Lơng lãnh đạo.

Đ/c Trần Quốc Huy, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Y KRăk

Theo đó, từ năm 1912 đến 1936, trên vùng Nam Tây Nguyên, đã diễn ra cuộc khởi nghĩa do N’Trang Lơng lãnh đạo các dân tộc Tây Nguyên vùng lên chống thực dân Pháp xâm lược.

Nối tiếp truyền thống bất khuất, tinh thần quả cảm chống ngoại xâm từ khi có Đảng, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã tiếp tục đứng lên cùng cả nước đấu tranh đánh duổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; đoàn kết chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong quá trình thực hiện sự nghiệp cách mạng, nhiều cán bộ, chiến sỹ, đồng bào đã không quản hy sinh cho thắng lợi cuối cùng. Tinh thần hy sinh, chiến đấu của các chiến binh, anh hùng liệt sĩ và nhân dân trong kháng chiến sẽ mãi mãi soi đường cho chúng ta trên con đường bảo vệ và xây dựng đất nước, quê hương, bon làng trên quê hương của anh hùng N’Trang Lơng - Đắk Nông hiện nay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước, bằng sự cảm thông, chia sẻ đã giúp đỡ Đắk Nông trong quá trình phát triển đi lên cùng đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã nhấn mạnh: Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng là mốc son sáng ngời trang lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Được sống và làm việc trên quê hương của anh hùng N’Trang Lơng là một vinh dự lớn, niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục phát huy tinh thần và khí thế của phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh vững chắc, xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp.

Tiếp đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Những người con của núi” do các nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn ca múa nhạc trong và ngoài tỉnh thể hiện. Với 6 trường đoạn mang các tiêu đề: Thời hoang sơ, Tình yêu nơi đại ngàn, N’Trang Lơng quật khởi, Khúc tráng ca bất tử, Bừng sáng trên cao nguyên M’nông, Tình ca Đắk Nông, chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy bi tráng, nhưng cũng rất đỗi anh hùng của các dân tộc Tây Nguyên. Đó là, khi vùng đất Tây Nguyên bao la hùng vĩ, bốn mùa thác đổ, suối reo, cuộc sống thanh bình thì đã phải gồng mình gánh chịu sự xâm lăng của thực dân Pháp.

Chương I: Hoang sơ. Ảnh: Y KRăk

Chương II: Tình yêu đại ngàn. Ảnh: Y KRăk

Thế nhưng, không chịu sống đời nô lệ, N’Trang Lơng đã dũng cảm giương cao ngọn cờ khởi nghĩa, kêu gọi người dân ở các bon làng đoàn kết đánh Pháp, buộc quân xâm lược phải rút khỏi Tây Nguyên trong một thời gian dài.

Chương III: N’Trang Lơng quật khởi. Ảnh: Y KRăk

Nhưng sau đó, thực dân Pháp ráo riết quay lại càn quét, tiêu diệt nghĩa quân và màn mây nô lệ tăm tối lại bao trùm Tây Nguyên trở lại. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang đến ánh sáng, niềm tin cho các dân tộc Tây Nguyên.

Chương IV: Âm vang còn mãi. Ảnh: Y KRăk

Theo tiếng gọi của Đảng, các dân tộc Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng đã cùng với cán bộ cách mạng lập khu căn cứ kháng chiến Nâm Nung, trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ, góp phần cùng cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước.

Chương V: Bừng sáng Cao Nguyên Bu Nông. Ảnh: Y KRăk

Và hôm nay, “Những người con của núi” như chim một tổ, như quả một cây, uống chung dòng nước, hòa chung một nhịp chiêng, luôn khao khát ấm no, hạnh phúc đoàn kết yêu thương nhau như anh em một nhà. Đắk Nông ngày nay có 40 dân tộc đều là con Lạc cháu Hồng, chung ngọn cờ đào cùng hát vang “Bản tình ca Đắk Nông” xây dựng quê hương N’Trang Lơng muôn đời rực sáng.

Chương VI: Tình ca Đắk Nông. Ảnh: Y KRăk

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã vinh danh, trao bằng chứng nhận cho các cá nhân, tập thể đã ủng hộ quỹ xây dựng tượng đài N’Trang Lơng và chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức- Đắk Nông”. Theo đó, đã có 27 cá nhân, 270 tập thể trong và ngoài tỉnh đã đóng góp gần 60 tỷ đồng, chung tay cùng với tỉnh thực hiện các chương trình từ thiện xã hội và xây dựng tượng đài N’Trang Lơng.

Chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” – các vị lãnh đạo tỉnh trao vòng hoa và Bằng khen cho các cơ quan, đoàn thể… đã ủng hộ quỹ xây dựng tượng đài N’Trang Lơng. Ảnh: Y KRăk

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động Kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng – “Nghĩa tình Quảng Đức – Đắk Nông”: Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng-Chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức- Đắk Nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO