Giúp thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp

Đặng Hiền| 31/12/2020 09:45

Phát huy vai trò là “cầu nối” giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, những năm qua, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ địa phương có việc làm ổn định.

ADQuảng cáo

Định hướng nghề nghiệp

Để triển khai hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho thanh niên, các cấp bộ đoàn, hội đã phân loại các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có nhu cầu tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm khác nhau để hỗ trợ, giải quyết.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh hường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, diễn đàn, tư vấn khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN

Đối với thanh niên nông thôn, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia học nghề, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu, trình độ.

Hàng năm, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp và triển khai tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, ngày hội việc làm, cuộc thi khởi nghiệp… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Riêng năm 2020, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu việc làm cho 1.820 lượt ĐVTN, tư vấn hướng nghiệp cho 16.215 lượt thanh thiếu niên.

Từ sự kết nối, tiếp sức của tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên ở khu vực nông thôn đã có việc làm, thu nhập ổn định tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, nhiều bạn trẻ đã dần xác định được hướng đi, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tiêu biểu, tháng 11/2020, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Trung ương Hội LHTN Việt Nam) tổ chức tọa đàm “Ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Triển khai các cuộc thi về khởi nghiệp, lập nghiệp khuyến khích ĐVTN tham gia giao lưu, phát triển kinh tế

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi "Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020" đã thu hút hơn 100 ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia trao đổi các chuyên đề về chuyển đổi số, ứng dụng của chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp, quản trị kinh doanh.

Các bạn trẻ còn được tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, quy trình khởi nghiệp và cách viết dự án khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Chương trình nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp, du lịch kết hợp nông nghiệp nắm bắt thông tin, kiến thức, phát huy tinh thần sáng tạo để lập những dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao.

Hỗ trợ vốn khởi nghiệp

Bên cạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động khuyến khích, hỗ trợ ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp.

Năm 2020, toàn tỉnh đã hỗ trợ 22 dự án cho thanh viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng số vốn 1,074 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia việc làm (Trung ương Đoàn).

Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ cho vay đối với 13 thanh niên có mô hình phát triển kinh tế tại các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Glong, Đắk R’lấp với tổng số 880 triệu đồng. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, đem lại nguồn thu ổn định và tạo nhiều công ăn, việc làm cho các ĐVTN khác trên địa bàn.

Bạn Mai Thị Hường, ở thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) được hỗ trợ vay 100 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông để đầu tư, phát triển cơ sở may gia công

Điển hình, mô hình hỗ trợ cho vay vốn 100 triệu đồng đối với dự án đầu tư mua máy may công nghiệp do bạn Mai Thị Hường, ở thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) làm chủ. Mô hình hỗ trợ 100 triệu đồng với dự án chăn nuôi dê của bạn Hà Văn Cương, ở xã Long Sơn (Đắk Mil) làm chủ…

Ngoài ra, các tổ chức đoàn, hội cũng đứng ra làm cầu nối giúp ĐVTN có thể tiếp cận vốn vay của ngân hàng. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh của Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông đạt gần 616,506 tỷ đồng.

Nguồn vốn này đã giúp các hộ gia đình chính sách và thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trên các lĩnh vực du lịch và dịch vụ, nông nghiệp, công nghệ thông tin - truyền thông, công nghiệp phụ trợ - cơ khí và tự động hóa, các ngành, lĩnh vực khác dựa trên ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ, tài sản trí tuệ...

Anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá: "Công tác phối hợp, tư vấn và giải quyết việc làm được Tỉnh đoàn triển khai, chỉ đạo thực hiện thường xuyên đã góp phần nâng cao ý thức vươn lên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng của thanh niên. Qua đó, các bạn trẻ có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO