Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Nguyễn Hiền| 03/09/2022 06:04

Năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra tại nhiều địa phương của tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, ngành GD-ĐT và các địa phương đang chủ động triển khai nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Năm học 2022-2023, số lượng người làm việc ở các cấp học mầm non, phổ thông thiếu 966 người. Trong đó, cấp học mầm non thiếu 251 người; cấp tiểu học thiếu 349 người; cấp THCS thiếu 232 người; cấp THPT thiếu 93 người. Nguyên nhân của tình trạng trên là do những năm gần đây, việc tăng dân số cơ học dẫn đến tăng số lượng học sinh, số lớp học. Trong khi đó, số biên chế giáo viên được bổ sung hàng năm hạn chế, dẫn tới các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy và học.

Vì thiếu giáo viên nên thời gian qua một số địa phương đã thực hiện việc dạy kê, dạy thay, dẫn đến phát sinh kinh phí chi trả giờ dạy lên cao. Một số nơi chỉ tuyển sinh học sinh từ 5-6 tuổi trở lên, không tuyển từ 3-4 tuổi và 4-5 tuổi vì không đủ giáo viên đứng lớp.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, mặc dù năm học 2022-2023, tỉnh Đắk Nông được cấp bổ sung 115 biên chế giáo viên nhưng so với thực tế còn thiếu khá nhiều. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, UBND tỉnh đã đề nghị các huyện, thành phố nhanh chóng tuyển dụng số lượng biên chế chưa được tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học hiệu quả nhất.

Tình trạng thiếu giáo viên đang là khó khăn lớn nhất của ngành Giáo dục

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng kế hoạch điều chuyển giáo viên mầm non, phổ thông công lập từ trường thừa cục bộ sang trường thiếu giáo viên; từ trường thiếu ít giáo viên sang trường thiếu nhiều giáo viên.

ADQuảng cáo

Ngoài việc tăng cường công tác phân công giáo viên, nhân viên thực hiện chế độ kiêm nhiệm ở các trường thiếu biên chế, Ngành GD-ĐT tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên trường học được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn để chuyển đổi vị trí việc làm thành giáo viên.

Ngành GD-ĐT tiếp tục tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đối với các trường ở xa trung tâm để thu hút học sinh. Tránh tình trạng học sinh vượt tuyến, gây quá tải về số lượng các trường tại trung tâm, giảm áp lực thiếu giáo viên tại các đơn vị này.

Những khối lớp triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ ưu tiên bảo đảm đủ số lượng giáo viên dạy theo định mức quy định từng cấp học. Trường hợp chưa bố trí đủ giáo viên theo định mức thì triển khai Phương án bồi dưỡng giáo viên tiểu học (dạy môn chung) có thể dạy cả những môn: Giáo dục thể chất, phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ. Các trường tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên học văn bằng 2 sư phạm về chuyên ngành tiếng Anh, Tin học để bố trí dạy môn tiếng Anh, Tin học ở cấp tiểu học.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh điều tiết số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập giữa các địa phương cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời gian tới.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Toàn, cùng với những giải pháp khắc phục trước mắt, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo cơ quan tham mưu Chính phủ xem xét, không cắt giảm số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập của tỉnh Đắk Nông năm 2022 và các năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO