Đưa Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống

18/04/2013 09:27

Hội thảo cập nhật thông tin về tác hại của thuốc lá và phát động cuộc thi viết báo về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ Y tế và văn phòng tổ chức Healthbridge (Canada) tại Việt Nam phối hợp tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại Hà Nội...

ADQuảng cáo

Hội thảo cập nhật thông tin về táchại của thuốc lá và phát động cuộc thi viết báo về Luật Phòng chống tác hại củathuốc lá do Bộ Y tế và văn phòng tổ chức Healthbridge (Canada) tại ViệtNam phối hợp tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại Hà Nội.


Lực lượng biên phòng thu giữ thuốc lá nhập lậu. Nguồn: HoàngHải/TTXVN

Theo báo cáo của Vụ Pháp chế,Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá tại Việt Nam đang ở mức cao, khoảng 15,3 triệungười; tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc lá chiếm gần 60%. Mỗi năm Việt Nam có khoảng40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá; thống kê của bệnhviện K cho thấy hơn 96% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá...

Luật Phòng chống tác hại của thuốclá sẽ có hiệu lực từ 1/5/2013. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm đólà làm sao để đưa Luật vào thi hành có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Việc đưa Luật Phòng, chống tác hạicủa thuốc lá vào thực thi trước hết là mang tính răn đe, giáo dục và tuyêntruyền để người dân hiểu tác hại của thuốc lá đối với bản thân cũng như cộngđồng và lợi ích của việc cai thuốc. Do vậy, trước mắt cần đầy mạnh tuyên truyềnđể cộng đồng hiểu được Luật này. Và ngay trong tháng 5 này sẽ có nhiều hoạtđộng tuyên truyền liên quan đến triển khai luật, đến phòng chống thuốc lá.

Tại hội thảo, văn phòng tổ chứcHealthbridge đã tổ chức phát động cuộc thi viết báo về chủ đề liên quan đếnphòng chống tác hại thuốc lá.


Bantổ chức cuộc thi hy vọng có thể thông qua các phương tiện truyền thông đạichúng để giúp tăng cường hiểu biết của người dân về Luật Phòng chống tác hạicủa thuốc lá.


Đối tượng tham gia cuộc thi là các phóng viên báo in, báo điện tử, báo ảnh, đàitruyền hình, đài tiếng nói trong nước. Thời gian gửi bài tham gia chương trìnhtừ 20/4/2013 đến hết ngày 20/6/2013.


Ban tổ chức cho biết, cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải nhất (trị giá 5 triệu đồng/giải),5 giải nhì (trị giá 2 triệu đồng/giải), 10 giải ba (trị giá 1 triệu đồng/giải).Phóng viên gửi sản phẩm báo chí đã được đăng tải, phát sóng về văn phòngHeathBridge theo địa chỉ Nhà E4, khu Ngoại giao đoàn Trung Tự, số 6 phố ĐặngVăn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội hoặc bằng email tới địa chỉ hoalv@heathbridge.org.vn.


Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao trong khu vực. Con số này ở nam giới nước ta là 47,7%. Các bệnh liên quan đến hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, với khoảng 40 nghìn ca tử vong mỗi năm. Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã được Quốc hội khóa XIII thông qua vào tháng 6/2012 và chính thức có hiệu lực ngày ngày 1/5/2013.


Luật Phòng chống tác hại thuốc lá gồm 5 chương 35 điều với các chính sách pháp luật cơ bản về giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ để giảm nguồn cung cấp thuốc là và điều kiện bảo đảm để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.


Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO