Đối thoại với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tâm Thắng: Các ngành, địa phương phải tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động

Đức Diệu| 09/09/2016 14:50

Ngày 9/9, tại thị trấn Ea T’ling, huyện Chư Jút (Đắk Nông), Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã đối thoại với gần 20 doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Tâm Thắng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Bốn phát biểu tại buổi đối thoại

Đồng chí Nguyễn Bốn đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh 8 tháng đầu năm, trong đó nhấn mạnh đến những khó khăn trong phát triển kinh tế thời gian qua. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp chia sẻ cùng với tỉnh để tiếp tục vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cần thẳn thắn góp ý, chỉ ra những hạn chế trong điều hành, chỉ đạo của chính quyền, cũng như hiến kế để tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình phát triển.

Hội nghị đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp. Phần lớn các ý kiến cho rằng, cơ bản thời gian gần đây, doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ chính quyền các cấp, nhất là đối với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để các doanh nghiệp mới thành lập đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, do những khó khăn chung về tình hình kinh tế, đa phần doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng và nhiều đơn vị thua lỗ, ngưng hoạt động. Vì thế, mong muốn tỉnh tạo điều kiện “can thiệp” với các ngân hàng trong việc vay vốn, nhất là vay vốn lần hai; khoanh nợ không tính lãi trong giai đoạn doanh nghiệp đang thua lỗ để vực dậy sản xuất.

Phó Giám đốc Hợp tác xã Thương mại Nguyên Phát đề nghị cơ quan chức năng sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời để đơn vị thuận tiện trong các giao dịch hành chính và thực hiện nghĩa vụ thuế

Một số doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế khoanh nợ hoặc miễn tiền thuê đất trong thời gian ngưng sản xuất, kinh doanh vì những nguyên nhân khách quan. Doanh nghiệp than phiền về tình trạng thanh tra, kiểm tra liên tục, chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp mới thành lập đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm cấp giấy chứng nhận thuê đất tạm thời tại khu công nghiệp để doanh nghiệp hoàn thành các giao dịch hành chính và nghĩa vụ thuế liên quan.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản cho biết hiện đang gặp rất nhiều khó khăn vì nguyên liệu đầu vào thiếu ổn định; chất lượng nước sinh hoạt trong khu công nghiệp chưa bảo đảm; giá điện sản xuất cao …

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, lãnh đạo một số sở ngành đã tiếp thu, giải thích và hứa sẽ sớm khắc phục những hạn chế thuộc thẩm quyền.

Lãnh đạo Cục Thuế Đắk Nông trả lời doanh nghiệp về một số kiến nghị liên quan đến chính sách thuế

Đồng chí Nguyễn Bốn biểu dương tinh thần chia sẻ, thẳng thắn của doanh nghiệp. Qua đây cho thấy, một bộ phận cán bộ trực tiếp giải quyết công việc đang làm phiền hà doanh nghiệp khá nhiều.

Đồng chí yêu cầu huyện Chư Jút, trong chức năng, thẩm quyền của mình phải tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động, nếu vấn đề vượt thẩm quyền thì phải có ý kiến đề xuất ngay để tỉnh sớm xem xét, giải quyết.

Về vấn đề nguyên liệu, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp-PTNT sẽ làm việc cụ thể với các khu, cụm công nghiệp để xem xét lại vùng nguyên liệu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý nhằm khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp với người dân.

Về giá đất, cơ quan chức năng cần khảo sát giá đất ở các khu công nghiệp các tỉnh lân cận, nếu cao hơn thì phải giảm xuống bằng, thậm chí thấp hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp vì nguyên nhân bất khả kháng không sản xuất, kinh doanh được thì tỉnh sẽ khoanh hoặc miễn giảm tiền thuê đất.

Về vấn đề thanh, kiểm tra, UBND tỉnh đã có chỉ đạo mỗi doanh nghiệp một năm không thanh tra, kiểm tra quá một lần. Vì thế, khi có đoàn kiểm tra mà không thuộc kế hoạch phê duyệt của UBND tỉnh, các doanh nghiệp có quyền khước từ.

Đồng chí Nguyễn Bốn yêu cầu các sở, ngành chức năng phải nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp và thực hiện như đã hứa, tránh tình trạng nói không đi đôi với làm, làm giảm niềm tin của doanh nghiệp với chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tâm Thắng: Các ngành, địa phương phải tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO