Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tình hình cấp GCNQSDĐ tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa

03/05/2013 09:11

Ngày 2/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa...

Ngày 2/5, Đoàn đại biểu Quốc hộitỉnh do bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốchội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về tình hình cấp giấychứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa.



BàTôn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc tại huyện ĐắkSong


Kết quả giám sát cho thấy, hiện toànhuyện Đắk Song hiện có hơn 28.000 ha đất đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Tính từ năm2010 đến hết tháng 4/2013, huyện đã tiến hành cấp GCNQSDĐ cho hơn 3000 hộ giađình, cá nhân với tổng diện tích hơn 24731 ha, đạt 85% diện tích đất đủ điềukiện cấp GCNQSDĐ.

Còn thị xã Gia Nghĩa, tính đến cuốinăm 2012 cũng đã cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích hơn8.566 ha; trong đó có 96,56 ha đất ở và hơn 8472ha đất sản xuất. Bên cạnh đó,Gia Nghĩa đang có khoảng 7.820 ha đất mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng chưađược cấp GCNQSDĐ.

Nhìn chung, công tác cấp GCNQSDĐ, tuyêntruyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản liên quan đến người dân thời gianqua đã được hai địa phương chú trọng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫncòn bộc lộ những khó khăn, hạn chế nhất định như: công tác đo đạc bản đồ giảithửa thực hiện qua nhiều giai đoạn, thời kỳ nên thiếu tính đồng bộ, dẫn đếnchồng lấn; dữ liệu lỗi thời vì biến động đất đai hàng năm cao; các bản đồ giảithửa chưa được số hóa nên khó khăn trong công tác quản lý hồ sơ.

Ngoài ra, diện tích đất có nguồn gốctừ đất rừng, nhưng hiện người dân đang canh tác không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐcòn khá lớn, gây khó khăn trong quản lý Nhà nước về đất đai. Đặc biệt, việc muabán, sang nhượng đất bằng giấy viết tay sau 1/7/2004 vẫn còn phổ biến nên quátrình xét duyệt hồ sơ để cấp GCNQSDĐmấtnhiều thời gian.



Đoàn giám sát làm việc tại thị xã Gia Nghĩa


Ngoài việc giải trình một số vấn đềliên quan, tại các cuộc giám sát, lãnh đạo các địa phương cũng đã có một sốkiến nghị, đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội về các cơ chế, chính sách tronglĩnh vực đất đai nói chung, cấp GCNQSDĐ nói riêng. Nhất là Nhà nước cần cóchính sách, phương án phù hợp trong việc giải quyết diện tích đất có nguồn gốctừ đất rừng sau tháng 7/2004, nhưng đang được người dân sử dụng, canh tác ổnđịnh.

Phát biểu tại các cuộc giám sát, bàTôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, qua kết quả giám sát cho thấy, mặc dù vẫn còn mộtsố hạn chế nhất định, song các địa phương đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cấpGCNQSDĐ, nhất là thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vựcnày.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ cấpGCNQSDĐ theo kế hoạch đề ra, chính quyền các địa phương cũng cần quan tâm hơnnữa đến công tác quy hoạch, quản lý quyhoạch và lập bản đồ giải thửa đối với diện tích đất đủ điều kiện cấpGCNQSDĐ nhằm tạo điều kiện cho người dân trong phát triển sản xuất, thế chấpvay vốn ngân hàng cũng như nâng cao hiệu quả quản lýNhà nước về đất đai.

Tin, ảnh: Đ.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tình hình cấp GCNQSDĐ tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO