Đo lường sự hài lòng của người dân đối với giáo dục công

18/09/2013 09:39

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công” nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công...

ADQuảng cáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệtđề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụgiáo dục công” nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụcủa các cơ sở giáo dục công.

Từ kết quả đo lường, các cơ quanquản lý và các cơ sở giáo dục sẽ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dânđể có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng sự hài lòngcủa người dân.

Phạm vi của Đề án là đo lường sự hàilòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công ở các cấp học, trình độ đàotạo gồm giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổthông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học trênphạm vi cả  nước.

Đối tượng đánh giá là các cơ sở cônglập trực tiếp cung ứng dịch vụ giáo dục gồm trường, cơ sở, trung tâm… Đối tượngkhảo sát là học sinh, sinh viên và đại diện gia đình người học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các yếutố để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên 5 nội dung cơ bản tạonên chất lượng dịch vụ giáo dục công, từ đó được phân tích thành các tiêu chíthành phần để đo lường.

Cụ thể, nội dung tiếp cận dịch vụgồm các tiêu chí như tiếp cận thông tin, các thủ tục khi nhập học, chuyển cấpvà ra trường, chi phí và các chính sách hỗ trợ tài chính.

ADQuảng cáo

Về nội dung cơ sở vật chất, trangthiết bị gồm các tiêu chí phòng học, máy tính, trang thiết bị phục vụ dạy học,khu vui chơi, giải trí, khu vệ sinh, khu ký túc xá.

Về hoạt động giáo dục có các tiêuchí như nội dung, chương trình phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhânviên nhà trường…

Bên cạnh đó, còn có các nội dung nhưmôi trường giáo dục và kết quả của giáo dục.

Trên cơ sở 5 nội dung này, bộ câuhỏi được xây dựng phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo. Thang đánh giácủa các câu hỏi được thống nhất ở 5 mức: Rất không hài lòng, không hài lòng,bình thường, hài lòng và rất hài lòng.

Đề án này được thực hiện từ năm 2013đến 2020.

Các số liệu khảo sát và kết quả đolường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố với người dân và Chính phủ cũng nhưsử dụng để điều chỉnh các chính sách giáo dục công nhằm tăng mức độ hài lòngcủa người dân đối với dịch vụ này trước hoặc theo đúng tiến độ đã được đề ratrong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn2011-2020. 

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đo lường sự hài lòng của người dân đối với giáo dục công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO