Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt thôn Cây Xoài

Mai Anh| 29/10/2020 14:24

Cách đây hơn 60 năm Đoàn B90 được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị thành lập vào tháng 5/1959 đã thực hiện nhiệm vụ mở đường trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, ngày 30/10/1960, Đoàn B90 bắt liên lạc được với Đoàn C200 của miền Đông Nam bộ. Khi đoàn vào đến Đắk Lắk (cũ) lấy phiên hiệu là B4, chia làm hai bộ phận xoi đường vào Nam bộ. Cùng thời gian này, Khu ủy miền Đông Nam Bộ tổ chức các đoàn từ chiến khu D mở đường bắt liên lạc với B4.

Vào lúc 16 giờ ngày 30/10/1960, một nhánh của B4 đã bắt liên lạc với đoàn C200 tại Vàm Đắk Tih, tỉnh Đồng Nai Thượng, nay là thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa. Lúc 20 giờ ngày 4/11/1960, cánh thứ hai của B4 bắt liên lạc với bộ phận vũ trang tỉnh Phước Long-Đông Nam Bộ tại khu vực ngã ba Đắk Song, nay thuộc thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song.

Thôn Cây Xoài hiện có 153 hộ, 650 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 20 hộ. Người dân thôn Cây Xoài tự hào khi đây là địa điểm đã đi vào lịch sử đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Hiện nay, thôn đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và những trang trại cây ăn trái, những vườn rẫy cà phê xanh tốt, khẳng định sức sống mới trên quê hương cách mạng.

Nhà Bia tưởng niệm địa điểm bắt liên lạc Đường hành lang Bắc-Nam, đoạn Nam Tây Nguyên với Đông Nam bộ tại thôn Cây Xoài

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt thôn Cây Xoài

Lễ viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt thôn Cây Xoài

Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông hôm nay

Người dân thôn Cây Xoài chăm lo phát triển kinh tế

Mai Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt thôn Cây Xoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO