Đào tạo cán bộ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn: Góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương

14/10/2011 08:20

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh ta đã chú trọng triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh...

ADQuảng cáo

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh ta đã chú trọngtriển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã,phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số CBCC cấp xã, phường, thịtrấn được cử đi đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2004-2010 là 7.213 lượt; trong đócán bộ chuyên trách và công chức chuyên môn là 4.521 lượt, cán bộ không chuyêntrách là 2.692 lượt. Về lĩnh vực đào tạo thì lý luận chính trị có 1.068 lượt;quản lý nhà nước có 768 lượt; chuyên môn nghiệp vụ có 1.480 lượt…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì độingũ CBCC cấp xã vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương. Nguyên nhânmột phần là do tỷ lệ CBCC đạt chuẩn còn rất thấp. Cụ thể, cán bộ chuyên tráchcấp xã đạt chuẩn chỉ khoảng 45,2%, còn tỷ lệ công chức cấp xã đạt chuẩn cũngkhoảng 52,1%. Sở dĩ như vậy là do đội ngũ CBCC cấp xã thường xuyên thay đổi vịtrí công tác, phần nữa là một số sau khi đào tạo lại không được bố trí đúngngành nghề.

Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng choCBCC cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn là một nhiệm vụ hết sứcquan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sởcũng như sự phát triển của mỗi địa phương. Hiện nay, cùng với chương trình, kếhoạch chung của tỉnh thì Đề án “ Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm2020” cũng bao gồm cả việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đốitượng này. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh ta có 7.200 lượt CBCC cầnđào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức để đạt chuẩn chức danh CBCC theo Quyếtđịnh số 04/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ. Cụ thể, cần đào tạo về lý luận chính trịkhoảng 600 lượt CB; về quản lý hành chính khoảng 800 lượt CB; về đào tạo nângcao trình độ chuyên môn có 300 lượt CB; về đào tạo đạt chuẩn trình độ chuyênmôn có 500 lượt CB; về bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ có 5.000 lượt CB… Căn cứvào tình hình thực tế, tỉnh sẽ tập trung bồi dưỡng về các kỹ năng: quản lý hànhchính, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giải quyết tranh chấpđất đai; tuyên truyền và giáo dục pháp luật; xây dựng văn hóa công sở; quản lýtư pháp - hộ tịch; thu chi ngân sách; quản lý dự án, thanh quyết toán côngtrình xây dựng; tổ chức thực hiện Pháp lệnh quy chế dân chủ ở xã, phường, thịtrấn; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xãhội ở cơ sở. Ngoài ra, CBCC xã, phường cũng sẽ được cập nhật thường xuyên kiếnthức về tôn giáo, học tiếng các dân tộc bản địa.

Theo tinh thần của đề án thì Trường Chínhtrị tỉnh và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở các huyện, thị xã sẽ đảm nhậnviệc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập trung. Trong quá trình đào tạo sẽ chútrọng vào phương pháp tích cực, phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sángtạo của người học, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữagiảng viên với học viên và giữa các học viên với nhau. Mặt khác việc đào tạo,bồi dưỡng CBCC cũng sẽ được tổ chức theo hình thức liên kết với các trường, cơsở đào tạo chuyên ngành trong và ngoài tỉnh. Với việc thực hiện kế hoạch, lộtrình trên, thì đến năm 2015, về cơ bản tỉnh ta sẽ có đội ngũ CBCC xã, phường,thị trấn đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, thực hiện các nhiệm vụchính trị tại cơ sở, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các địaphương.

HoàngThanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo cán bộ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn: Góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO