Đắk Mil, nhiều lò sấy cà phê không đảm bảo vệ sinh môi trường

Đức Hùng| 13/11/2013 09:23

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ðắk Mil hiện có khoảng 250 lò sấy cà phê của các cơ sở thu mua nông sản và các hộ gia đình. Tuy nhiên, hiện có gần 80 lò sấy cà phê gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân gần khu vực lò sấy.

ADQuảng cáo

Cụ thể như điểm thu mua cà phê của bà Nguyễn Thị Nhung, thôn 11, xã Ðắk Lao có đến 4 lò sấy, nhưng chỉ có 1 ống dẫn khói và 1 quạt hút khói, nên không có tác dụng gì nhiều đến việc giảm ô nhiễm môi trường.

Một lò sấy dù được xây dựng ống dẫn khói, nhưng vẫn gây  ô nhiễm

Với việc làm đối phó, trong khi lò sấy hoạt động thường xuyên đã khiến hàng chục hộ dân xung quanh phải hằng ngày đối mặt với khói bụi, ô nhiễm không khí, tiếng ồn…

Tương tự, điểm thu mua cà phê của gia đình ông Lê Lợi, tổ dân phố 11, thị trấn Ðắk Mil cũng có đến 4 lò sấy, nhưng cũng chỉ làm 1 ống dẫn khói, 1 quạt hút khói, theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra.

Tại xã Ðắk Sắk thì có đến 50 lò sấy cà phê của các hộ gia đình, nhưng chỉ có một cơ sở đảm bảo việc xây dựng theo đúng quy định là có mái che, ống hút khói, bụi… theo hướng dẫn của ngành chức năng.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Ðắk Mil thì từ nhiều năm qua, mặc dù đã được hướng dẫn cụ thể, nhưng trong số 250 lò sấy cà phê nói trên, chỉ có khoảng 40 lò sấy được xây dựng có ống khói, quạt hút khói, bụi, thiết bị hạn chế ô nhiễm môi trường.

Chưa kể một số lò sấy xây dựng, trang bị các thiết bị theo kiểu đối phó, ống khói, quạt hút bụi không hoạt động, hoặc không hiệu quả. Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, nhưng do thiếu thiết bị đo mức độ ô nhiễm nên khó xử lý.

Ðể hạn chế các vi phạm, huyện đã ban hành quy định không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh lò sấy, xay xát trong khu dân cư không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra công tác xây dựng để phát hiện các tổ chức, cá nhân xây dựng lò sấy trong khu dân cư không đảm bảo điều kiện an toàn về khoảng cách, thiết kế đúng quy định.

Ông Nguyễn Xuân Ánh, Phó Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Ðắk Mil cho biết, việc xây dựng ống dẫn khói, quạt hút bụi, bờ bao sẽ giảm khoảng 50 – 70% mức độ ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng buộc các chủ lò sấy phải xây dựng thì nhiều hộ đã làm theo hình thức đối phó, nên hiệu quả không cao, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trong khi đó, do không có thiết bị đo ô nhiễm không khí, độ rung…nên khi kiểm tra rất khó để xác định mức độ ô nhiễm của các lò sấy, dẫn đến khó xử phạt.

Rõ ràng, với thực trạng các lò sấy cà phê hoạt động không đảm bảo vệ sinh môi trường, còn cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp xử lý quyết liệt, hiệu quả thì người dân vẫn còn phải đối mặt với khói bụi và ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, nhiều lò sấy cà phê không đảm bảo vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO