Đắk Mil chủ động chống hạn tại nhiều vùng sản xuất

Đức Hùng| 29/03/2022 08:50

Trên địa bàn Đắk Mil đang có nhiều vùng sản xuất có nguy cơ thiếu nước tưới, hạn hán. Do đó, chính quyền và người dân đang chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn, bảo đảm năng suất cho cây trồng.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Trần Thanh Diệu, ở thôn Đắk Hà, xã Đắk Sắk, có 2 ha cà phê. Để chủ động nguồn nước tưới, anh Diệu đầu tư múc hồ ở chân rẫy, với diện tích khoảng 500m2 mặt nước.

Đầu mùa khô, anh thuê người dọn hồ, đắp bờ để tích nước nhiều nhất có thể nhằm chuẩn bị tưới cho cây trồng. Ngoài ra, anh Diệu để cỏ tốt trong rẫy để giữ ẩm bề mặt cho đất.

Tùy vào thời tiết từng đợt mà anh Diệu cung cấp nước tưới cho cây trồng phù hợp. Bình quân khoảng 15 ngày kể từ đợt tưới đầu tiên, anh Diệu tưới nước một lần cho rẫy cà phê.

Anh Diệu cho biết, cây cà phê không thể thiếu nước vào mùa khô. Do đó, anh phải luôn chủ động nguồn nước, tránh tình trạng cây thiếu nước, dẫn đến héo, rụng lá, khô cành, ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng cà phê.

Nhiều người dân Đắk Mil sử dụng hệ thống tưới phun mưa để tránh lãng phí nước

Còn anh Trần Văn Huy, ở thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh, có 400 cây sầu riêng đang cho thu chính. Để chủ động nguồn nước tưới cho vườn sầu riêng, anh Huy múc hồ chứa khoảng 500 m2 mặt nước.

Bên cạnh đó, anh Huy còn khoan giếng sâu 150 m để chủ động chống hạn. Anh Huy cũng lắp đặt hệ thống tưới phun mưa trên toàn diện tích sầu riêng, giúp tránh lãng phí nước, giảm chi phí thuê nhân công.

ADQuảng cáo

Anh Huy chia sẻ: "Nhờ chủ động được nguồn nước tưới, nên cây sầu riêng cơ bản được cung cấp đủ nước, bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là trong giai đoạn cây làm bông, dưỡng hoa, dưỡng trái".

Toàn huyện Đắk Mil hiện có 43 công trình thủy lợi, phục vụ nước tưới cho khoảng 6.174 ha cây trồng. Ngoài ra, huyện có hàng ngàn ao hồ, giếng khoan do người dân xây dựng để chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng. Bước vào mùa khô năm nay, các hồ đập thủy lợi trên địa bàn đã tích nước đạt 83% dung tích thiết kế.

Theo ông Cao Đức Nguyên, Quyền Phó Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Đắk Mil, huyện đang triển khai các phương án để giúp người dân chủ động nước tưới cho cây trồng trong mùa khô.

Hiện nay, nhiều loại cây trồng đang trong giai đoạn làm bông, dưỡng trái, nên cần nhiều nước. Mặc dù nguồn nước đang bảo đảm, nhưng huyện cũng khuyến cáo người dân không được phép chủ quan.

Người dân cần theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động cung cấp đủ nước cho cây trồng, bảo đảm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với những vùng nguy cơ cao thiếu nước, hạn hán, huyện đã có phương án trung chuyển nguồn nước, máy móc, thiết bị để cứu hạn khi cần thiết.

Những diện tích cây trồng phụ thuộc nguồn nước từ sông, suối, ao, hồ tự nhiên, huyện vận động bà con chủ động tích nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Huyện cũng chủ động làm việc với các công ty thủy lợi để xây dựng lịch điều tiết nước, bảo đảm nguồn nước cho cây trồng.

Ngoài chủ động nguồn nước, thời gian qua, nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư các hệ thống tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước. "Chính quyền và người dân đang quyết tâm không để xảy ra thiếu nước tưới đối với các loại cây trồng trong mùa khô này", ông Nguyên cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil chủ động chống hạn tại nhiều vùng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO