Công tác quản lý chất lượng VSATTP: Không phải là“đánh trống bỏ dùi”

12/05/2011 08:48

Nhân Tháng hành động vì chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2011, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP của tỉnh...

ADQuảng cáo

NhânTháng hành động vì chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2011,phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cụctrưởng Chi cục VSATTP của tỉnh xung quanh công tác quản lý chất lượng VSATTPtrên địa bàn tỉnh hiện nay.

PV: Với chủ đề “Sảnxuất-Kinh doanh-Sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”, Tháng hành độngvì chất lượng VSATTP năm nay có hoạt động gì đặc biệt, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Trong Tháng hành động vìchất lượng VSATTP năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông,thanh, kiểm tra… chất lượng VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh, Ban chỉ đạo VSATTPcủa tỉnh còn đặc biệt quan tâm tới việc phổ biến Luật An toàn thực phẩm đến mọitầng lớp nhân dân. Theo đó, Tháng hành động đã tập trung vào một số nhiệm vụ,mục tiêu cơ bản như huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, cơ quanquản lý tham gia vào việc phổ biến, tuyên truyền Luật An toàn thực phẩm; đồngthời, nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp cũng như vai trò giám sát củacơ quan quản lý và người tiêu dùng trong việc thực thi pháp luật về VSATTP.

PV: Qua Tháng hàng động năm2011, ông có đánh giá gì về tình hình quản lí VSATTP trên địa bàn tỉnh hiệnnay?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Nhìn chung,côngtác đảm bảo VSATTP trên địa bàn đã bước đầu đi vào ổn định và có sự phân cấp rõràng. Việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật VSATTP đã được đẩy mạnh,tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. Ngoài ra, sự phối hợp giữacác ban, ngành cũng ngày càng chặt chẽ, nhất là trong việc kiểm soát chất lượngVSATTP. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra đã được chú trọng hơn. Trong Thánghành động năm 2011, số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được kiểmtra đã vượt khoảng 60% so với kế hoạch ban đầu. Đây là sự nỗ lực của toàn tỉnhtrong công tác quản lý chất lượng VSATTP. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng,công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập. Một số cá nhân,doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ với việc chấp hành các quy định của Nhà nước vềVSATTP nên số cơ sở vi phạm vẫn chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, tại một số địaphương, công tác quản lý chất lượng vẫn còn “khoán trắng” cho ngành Y tế nêncác hoạt động chưa thật sự sôi nổi và mang lại hiệu quả cao.


Công tác thanh, kiểm tra VSATTP làhoạt động được các ngành chức năng quan tâm thực hiện thường xuyên. Ảnh: VũTrang

PV: Một số ý kiến cho rằng,việc thanh, kiểm tra VSATTP hiện nay còn theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, ông suynghĩ như thế nào về vấn đề này?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tấn Thành: Có thể nói, thời gianqua, công tác thanh, kiểm tra chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chếbiến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn luôn được các ngành chức năng đẩy mạnh.Riêng ngành Y tế, hoạt động này không chỉ triển khai trong Tháng hành động màluôn được thực hiện thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, saumỗi lần kiểm tra, việc vi phạm VSATTP vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân khôngphải do chúng tôi thực hiện theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” mà vì công tác quảnlý chất lượng VSATTP hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nguồn nhânlực và chế tài xử phạt. Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác VSATTP của tỉnhcòn mỏng về số lượng và hạn chế về chuyên môn. Toàn tỉnh hiện có 107 cán bộ,chuyên trách; trong đó, chỉ có 11% cán bộ có trình độ đại học mà hầu hết đềumới ra trường, không được đào tạo chuyên môn về quản lý VSATTP và chưa có kinhnghiệm thực tiễn. Ngoài ra, chế tài xử phạt lâu nay vẫn chưa đủ mạnh để xử lýcác trường hợp vi phạm nên chưa tạo được sự răn đe đối với xã hội.

PV: Sắp tới, Luật An toànthực phẩm có hiệu lực sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với công tác quản lý chấtlượng VSATTP trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Luật An toàn thực phẩmcó hiệu lực từ ngày 1-7 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lýVSATTP. So với Pháp lệnh VSATTP trước đây, Luật An toàn thực phẩm sẽ khắc phụcđược những hạn chế và nâng cao tính pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước vềVSATTP. Cụ thể, Luật An toàn thực phẩm chỉ quy định 3 ngành tham gia công tácquản lý VSATTP, đó là các ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Côngthương. Ngoài ra, Luật cũng quy định rõ mỗi ngành sẽ chịu trách nhiệm quản lýmột mảng thực phẩm nhất định nên khi xảy ra sự việc ở góc độ nào, ngành quản lýmảng đó sẽ chịu trách nhiệm chính. Đây cũng là một giải pháp nhằm nâng caotrách nhiệm của các ngành trong vấn đề quản lý chất lượng VSATTP.

PV: Thời gian tới, ngành Ytế có giải pháp gì để nhanh chóng đưa Luật vào cuộc sống cũng như nâng cao hiệuquả công tác quản lý chất lượng VSATTP?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Chúng tôi sẽ tiếp tụctập trung vào công tác thông tin, tuyên truyền. Sau Tháng hành động năm nay,Chi cục sẽ xây dựng lại phương án truyền thông một cách hợp lý. Trong đó, cácnhóm đối tượng sẽ được xác định cụ thể và huy động nhiều kênh truyền thông cùngtham gia. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin,tuyên truyền cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên tuyến cơ sở để nâng caokỹ năng tuyên truyền, tạo chuyển biến mới trong nhận thức của người dân. Ngoàira, công tác thanh, kiểm tra cũng tiếp tục được ngành tăng cường. Song song đó,chúng tôi sẽ chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động vì chất lượng VSATTPtrên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Trangthực hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý chất lượng VSATTP: Không phải là“đánh trống bỏ dùi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO