Công an các địa phương nỗ lực bảo vệ vụ thu hoạch cà phê

28/11/2011 09:31

Theo ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Công an xã Đắk Lao (Đắk Mil), những năm trước đây, xã Đắk Lao là một trong những địa phương thường để xảy ra tình trạng mất trộm cà phê khá lớn thì năm nay vấn nạn này đã từng bước được chấn chỉnh...

ADQuảng cáo

Theoông Vũ Thanh Hải, Trưởng Công an xã Đắk Lao (Đắk Mil), những năm trước đây, xãĐắk Lao là một trong những địa phương thường để xảy ra tình trạng mất trộm càphê khá lớn thì năm nay vấn nạn này đã từng bước được chấn chỉnh. Có được kếtquả này là nhờ lực lượng công an xã đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu bảovệ cho nhân dân. Theo đó, ngay từ đầu vụ cà phê, công an xã đã xây dựng kếhoạch bảo vệ phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho từng công an viên; đồngthời kiện toàn, củng cố lại lực lượng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 17 tổ anninh nhân dân ở các thôn. Việc làm có hiệu quả đáng kể là quản lý nhân lực trênđịa bàn, bất cứ lao động làm thuê nào khi vào địa bàn đều được các lực lượng anninh nhân dân nắm rõ, tổ chức cho họ kê khai vào bản khai nhân khẩu có dán ảnhđể tiện việc quản lí, theo dõi. Anh Nguyễn Đình Sáng, Tổ trưởng Tổ an ninh nhândân thôn 10A tâm sự: “Mặc dù làm việc trên tinh thần tự nguyện, không phụ cấpnhưng tôi và các anh em rất vui vẻ, phấn khởi khi thực hiện việc tuần tra, kiểmsoát vào ban đêm. Bởi chúng tôi không chỉ bảo vệ tài sản của mình mà còn củangười thân, bà con làng xóm. Niềm vui lớn nhất, trở thành động lực của chúngtôi là khi hỏi thăm mùa vụ, bà con ai cũng rạng rỡ nụ cười vì được mùa, đượcgiá, việc thu hái, phơi sấy sản phẩm được an toàn, hiệu quả”.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng tưthương thu mua cà phê hái trộm, Công an xã cũng đã tổ chức cho tất cả các chủđại lý, các điểm thu mua trên địa bàn ký cam kết không mua cà phê đầu lô, đầurẫy mà thực hiện việc mua theo đúng điểm đã đăng ký. Theo đó, các đại lý khôngmua cà phê xanh cũng như không mua cà phê của những người nghi ngờ hái trộm,khi có nghi vấn về nguồn gốc không rõ ràng của cà phê thì phải lập tức báo chocông an xã để tìm hướng giải quyết. Đối với những diện tích cà phê của ngườidân ở khu vực sát biên giới, Công an xã đã phối hợp với Đồn biên phòng 759 thựchiện việc tuần tra, bảo vệ thường xuyên. Nhờ vậy, tình hình mất trộm cà phê đãgiảm đi rõ rệt, nếu như thời điểm này năm ngoái, đã xảy ra hơn 5 vụ mất trộmvới khối lượng lớn thì năm nay chỉ xảy ra một vụ, với số lượng mất trộm là 15kg cà phê tươi.

ADQuảng cáo

Cũng như Đắk Lao, xã Đắk Hòa (Đắk Song)là địa phương có nhiều diện tích cà phê kinh doanh (khoảng 17.000 ha). Ngay từnhững ngày đầu tháng 11, khi bà con chuẩn bị tìm nhân công từ những nơi khácđến thì lực lượng Công an xã đã phối hợp với lực lượng công an viên quảnlý chặt chẽ lực lượng lao động làm thuê; thường xuyên kiểm tra các gia đình códiện tích cà phê nhiều để lập danh sách những người làm thuê trong niên vụ đểtiện theo dõi, kiên quyết xử lý với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, công anxã còn tổ chức quán triệt cho các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn xãcam kết, không mua, tiêu thụ cà phê trộm cắp cà phê không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũngđược xã chú trọng, tại các buổi họp thôn, ban tự quản các thôn thường xuyênlồng ghép tuyên truyền để người dân nêu cao cảnh giác bảo vệ tài sản của mình.Mỗi hộ dân khi thuê nhân công hái cà phê thì yêu cầu người đó phải có giấy tờtùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn. Khi phát hiện có kẻgian thì phải báo với chính quyền thôn. Ngoài ra, chính quyền xã đã khuyếnkhích nhân dân không được thu hái cà phê xanh. Các hộ dân khi tiến hànhthu hái phải đảm bảo tỷ lệ cà phê chín trong vườn đạt trên 95% nhằm góp phầnnâng cao chất lượng cà phê của tỉnh nhà.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượngcông an và hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chắc chắn rằngvụ thu hoạch cà phê 2011-2012 này sẽ được an toàn, mang lại hiệu quả kinh tếthiết thực cho người dân.

HồngThoan- Lê Xuân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an các địa phương nỗ lực bảo vệ vụ thu hoạch cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO