Cơ chế “một cửa” ở cơ sở còn nhiều hạn chế

26/07/2010 08:59

Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân theo cơ chế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong chương trình cải cách hành chính mà Chính phủ đã đề ra...

Việc giảiquyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân theo cơ chế tiếp nhận hồ sơ vàtrả kết quả tại bộ phận “một cửa” là một trong những nội dung hết sức quantrọng trong chương trình cải cách hành chính mà Chính phủ đã đề ra. Tuy nhiên,hiện vẫn có nhiều cơ quan, đơn vị chỉ thực hiện cơ chế “một cửa” theo cáchchiếu lệ, hình thức, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc chonhân dân, đặc biệt là ở cấp cơ sở.

Theo Sở Nội vụ thì hiệnnay, đang có nhiều cơ quan, đơn vị, mặc dù đã triển khai cơ chế “một cửa”,nhưng lại không áp dụng vào thực tiễn để giải quyết công việc cho nhân dân.Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, công dân vẫn theo lề lối làmviệc như trước đây mà không được triển khai theo đúng nội quy, quy định của bộphận “một cửa”. Một số nơi còn chưa niêm yết và công khai về nội quy, TTHC, cácloại phí, thời gian giải quyết công việc theo từng lĩnh vực để người dân tiệntheo dõi. Điều này đã dẫn đến tình trạng người dân không nắm bắt được các quyđịnh chung, nên thường hay lúng túng mỗi khi đến cơ quan Nhà nước để giải quyếtcông việc. Nhiều trường hợp người dân khi giải quyết TTHC thường đến không đúngnơi, gặp không đúng người. Trong quá trình xây dựng đề án mô hình cơ chế “mộtcửa”, một số cơ quan, đơn vị còn chưa rà soát kỹ các quy định của pháp luật,chưa căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, nên khi đưa vào ápdụng đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, gây phiền hà cho nhân dân. Bên cạnh đó,nhận thức của đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” cũng còn nhiều hạnchế, đặc biệt là ở cấp xã. Trong quá trình giải quyết công việc, nhiều cán bộvẫn còn có thái độ quan liêu, hách dịch, gây nhũng nhiễu đối với nhân dân.Trong khi đó,cấp ủy, chính quyền hoặcthủ trưởng cơ quan, đơn vị vẫn không kịp thời chấn chỉnh, không tiến hành kiểmtra, giám sát và đưa ra ý kiến chỉ đạo, khắc phục.

Ngoài những hạn chế chủquan thì hiện nay, việc áp dụng cơ chế “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị hànhchính Nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn khách quan. Cụ thể là những khó khăn vềcơ sở vật chất, sự non kém về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộchuyên trách. Hiện nay, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí được phònglàm việc cho bộ phận “một cửa” mà phải tận dụng những không gian chật hẹp đểhoạt động, nên đã gây ảnh hưởng đến quá trình giải quyết TTHC cho người dâncũng như hiệu quả công việc của cán bộ, viên chức. Phần lớn, các cơ quan, đơnvị công ở cấp cơ sở hiện đang quản lý hành chính và điều hành hoạt động theocách thủ công, nên hiệu quả giải quyết công việc, giải quyết TTHC cho người dânchưa cao... Theo Sở Nội vụ, những hạn chế, khó khăn trên đòi hỏi phải có sựquan tâm đúng mức của các cấp, các ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị vềcông tác cải cách hành chính nói chung và hoạt động của bộ phận “một cửa” nóiriêng. Chỉ có như vậy mới có thể tạo nên sự linh hoạt, hiệu quả trong quản lýNhà nước và phục vụ nhân dân.

Ngàn Sâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế “một cửa” ở cơ sở còn nhiều hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO