Chương trình phối hợp công tác dân vận: Góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở

Hoàng Hoài| 09/06/2014 09:17

Thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2012 - 2015, trong những năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho nhân dân, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Theo đó, hằng năm, hai bên đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các phong trào như: Quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn, bon, buôn, tổ dân phố, Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư…

Công an huyện Đắk R'lấp trao trả 140 triệu đồng cho người dân bị mất cắp. Ảnh: Minh Quỳnh

Qua đánh giá hằng năm cho thấy, các đơn vị đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác vận động quần chúng, bám địa bàn, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động kết nghĩa, giúp địa phương phát triển kinh tế, củng cố xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở…

Đặc biệt, Nghị quyết 25-NQ/TW của Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã được triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống dân vận, công an từ huyện đến cơ sở.

Có thể thấy, qua các đợt phát động, tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Từ đó, người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, yên tâm lao động sản xuất, giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Bên cạnh đó, việc phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động từ thiện cũng đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, hai bên đã phối hợp tham mưu, đề xuất cho cấp ủy các biện pháp về tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ trong hệ thống chính trị, xây dựng lịch tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo cũng như tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc không để tồn đọng, kéo dài, gắn với cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.

ADQuảng cáo

Hoạt động nhân đạo từ thiện cũng được thực hiện đồng bộ. Phát huy tinh thần nhân ái, các đơn vị công an đã phối hợp với Mặt trận, dân vận, đoàn thể thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, chính sách, hộ nghèo… cũng như tổ chức các đợt thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số…

Đối với phong trào thi đua dân vận khéo, hai bên cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhằm đổi mới nội dung, cách thực thực hiện để đem lại kết quả cao nhất. Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả ra đời như: Tiếng kẻng an ninh ở thị trấn Đức An (Đắk Song), Tổ tuần tra biên giới của xã Thuận An , Tổ tuần tra nhân dân về an ninh trật tự ở xã Đức Mạnh, Tổ bảo vệ cà phê ở xã Đức Minh (cùng ở huyện Đắk Mil).

Đặc biệt, mô hình “Quản lý giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật” trên địa bàn thị trấn Đắk Mil, với sự vào cuộc của tổ chức Mặt trận, đoàn thể thị trấn đã góp phần giúp cho thanh thiếu niên hiểu biết hơn về pháp luật, cảm hóa, tái hòa nhập cộng đồng.

Công an các cấp còn  phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan hướng dẫn cơ sở bổ sung, kiện toàn 91 tổ bảo vệ dân phố, 760 tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải và 315 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm. Toàn tỉnh cũng đã có 92.732 hộ gia đình đăng ký không có con em phạm tội hoặc mắc các tệ nạn xã hội.

Việc duy trì và tổ chức các diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân” cũng được chú trọng thực hiện. Từ 2013 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 31 buổi đối thoại, với hơn 2134 lượt người tham dự và có 324 ý kiến đóng góp để xây dựng lực lượng công an xã ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Ngoài ra, cũng thông qua phong trào dân vận khéo, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có nhiều tin có giá trị. Các cấp, ngành đã cảm hóa, giáo dục  trên 1000 đối tượng lầm lỗi; Tổ chức hòa giải thành công hơn 2500 vụ mâu thuẫn, tranh chấp; Xây dựng được 218 khu dân cư không có tội phạm nguy hiểm, 35 xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy.

Riêng trong năm 2013, lực lượng chức năng  đã đấu tranh bóc gỡ 1 bộ khung FULRO gồm 63 đối tượng ở 3 huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song; Đồng thời, vận động giải tán, ngăn chặn nhiều vụ tập trung đông người khiếu kiện, xử lý nhiều đối tượng cầm đầu, kích động quần chúng nhân dân.

Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh cũng sẽ tiếp tục xây dựng một số chương trình mục tiêu nhằm thực hiện xóa đói giảm nghèo, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng “3 tăng, 3 giảm, 3 không”. Việc nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác vận động quần chúng cũng như từng bước đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức công tác dân vận cho phù hợp với từng địa bàn, đơn vị cũng sẽ được chú trọng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình phối hợp công tác dân vận: Góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO