Chư Jút, Quỹ hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quả

Nguyễn Lương| 13/11/2013 09:22

Dù nguồn vốn không lớn, nhưng thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Chư Jút được xem như “bà đỡ”, góp phần tạo điều kiện để nhiều hội viên được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, Tổ hợp tác rau sạch thôn 4, xã Tâm Thắng luôn được nhiều nông dân trong vùng tìm đến để học hỏi kinh nghiệm. Với kỹ thuật trồng rau theo hướng khoa học, sản phẩm rau sạch của tổ hợp tác đã trở thành thương hiệu, được thị trường tín nhiệm, nên các thành viên ăn nên làm ra.

Các thành viên trong Tổ hợp tác rau sạch thôn 4, xã Tâm Thắng kiểm tra quá trình phát triển của vườn rau

Ông Trần Văn Cường, Tổ trưởng Tổ hợp tác rau sạch thôn 4 chia sẻ: “Ðể có được kết quả này, ngoài nỗ lực của các thành viên, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện cũng góp phần rất lớn. Bởi, khi tham gia vào Dự án “Trồng rau an toàn xã Tâm Thắng”, tổ đã được Quỹ hỗ trợ nông dân huyện hỗ trợ hơn 140 triệu đồng. Ngoài ra, tổ còn được hội nông dân hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc để vườn rau phát huy hiệu quả”.

Chị Trần Thị Minh, thành viên của Tổ hợp tác rau sạch cho biết: “Khi tham gia vào dự án, gia đình tôi có điều kiện áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất rau sạch theo hướng thị trường đang cần. Nhờ vậy, hơn 7 sào rau luôn phát triển và sinh trưởng rất tốt, ít sâu bệnh, mỗi tháng đều cho thu lãi từ 10 -12 triệu đồng”.

Theo ông Ðỗ Lần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tâm Thắng thì ngoài việc hỗ trợ nguồn vốn, thông qua các dự án của trên, Hội đã phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên.

ADQuảng cáo

Ðặc biệt, để đồng vốn phát huy hiệu quả, Ban điều hành quỹ đã hướng dẫn các chi hội cơ sở tập trung đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm các dự án đã được phê duyệt. Công tác thu, chi, quản lý và sử dụng vốn của nguồn quỹ luôn được Hội tổng hợp công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của quỹ.

Tương tự, khi được tham gia vào dự án trồng tiêu, nhiều hội viên nông dân xã Ðắk Wil cũng đã được hỗ trợ nguồn vốn đầu tư về giống, phân bón. Ông Hà Duy Anh, ở thôn Thái Học cho biết: “Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân thực sự đã giúp cho gia đình tôi có thêm kinh phí để đầu tư vào vườn tiêu. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tạo điều kiện nhiều hơn nữa để giúp cho nhiều hội viên có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế”.

Theo ông Lê Tiến Ðịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ðắk Wil thì bước đầu, các hội viên tham gia dự án thường gặp một số khó khăn. Sau khi được các cấp, các ngành tổ chức hướng dẫn, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như cho vay vốn để sắm sửa máy móc phục vụ việc tưới tiêu nên bà con đều hăng hái tham gia. Ðến nay, mô hình trồng tiêu tại xã đã bước đầu mang lại năng suất ổn định, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho bà con.

Theo ông Nguyễn Văn Thiệp, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Jút thì hiện tại, Hội đã và đang triển khai tất cả 6 dự án đến các hội viên, với tổng nguồn vốn hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ, thời gian qua, để góp phần làm tăng số dư của quỹ, tạo điều kiện cho nhiều nông dân được vay vốn, các cấp Hội nông dân đã tích cực vận động hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp,  cá nhân trên địa bàn đóng góp cho quỹ.

Hàng năm, Hội đều tiến hành khảo sát, theo dõi nhằm đôn đốc các hội viên sử dụng đồng vốn hợp lý, đúng mục đích. Các hội viên sau khi được hỗ trợ vốn luôn được các cấp, ngành chức năng tổ chức tập huấn kiến thức, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc cây trồng đạt năng suất, chất lượng cao. Nhờ đó, đến nay, nguồn quỹ đã giúp hàng trăm hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, Quỹ hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO