Chính thức thông xe đường hầm Thủ Thiêm

21/11/2011 09:39

Qua 10 năm thực hiện dự án với bao trông đợi của Đảng bộ và nhân dân TPHCM, hầm Thủ Thiêm và toàn bộ tuyến đại lộ Đông Tây đã chính thức được thông xe vào lúc 14 giờ chiều ngày 20-11...

ADQuảng cáo

Qua 10 năm thực hiện dự án với baotrông đợi của Đảng bộ và nhân dân TPHCM, hầm Thủ Thiêm và toàn bộ tuyếnđại lộ Đông Tây đã chính thức được thông xe vào lúc 14 giờ chiều ngày 20-11.


Lễ cắt băng khánh thành hầmThủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG


Đến dự lễ và cắt băng khánh thành cóChủ tịch  nước Trương Tấn Sang; nhiều đồng chí là lãnh đạo Đảng, Nhà nước,các Bộ, ngành Trung ương; Đại sứ toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đông đảo cánbộ, nhân dân TPHCM.

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBNDTPHCM Lê Hoàng Quân đã phát biểu điểm lại quá trình thực hiện dự án.Trong đó nêu rõ: TP đã chắt chiu từ nguồn vốn ngân sách có hạnđể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tái định cư của hơn 11.000 hộ dân với khoảng hơn5.000 tỷ đồng. Qua 10 năm thực hiện, dự án đã sử dụng  khoảng 61 ngàn tấnthép, 450 ngàn m³ bê tông chất lượng cao, đào đắp 3 triệu m³ đất, xây dựng hơn1 triệu m² mặt đường. Có hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư công nhân và hàng ngàn laođộng tham gia thực hiện với 5,1 triệu ngày công lao động, trên 400 chuyên giatrong nước và quốc tế tham gia dự án với gần 7500 ngày công nghiên cứu, thiếtkế dự án…

Để có được con đường hôm nay, nhàđầu tư và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các sở ngành đã có nhiều nỗlực vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức; áp dụng nhiều cách làm mớiđể hoàn thành dự án đúng tiến độ. Dự án được tập trung xây dựng vớitiến độ cao nhất, kể cả trong thời kỳ giá vật liệu tăng đột biến, nhưng tiến độthi công vẫn hoàn thành trước kế hoạch.

Đây là trục đường đô thị mới vớichức năng là trục đường chính đến xa lộ Hà Nội, cũng như hình thành một phầncủa đường vành đai trong khu vực phía Nam. Đồng thời đây cũng là côngtrình giao thông lớn và hiện đại nhất TPHCM hiện nay. Đi trên tuyến đường từquận 1 ra cửa ngõ về các tỉnh miền Tây (quốc lộ 1A) sẽ rút ngắn khoảng 1/2thời gian so với đi các tuyến đường khác.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng gửi lờicảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ, hợp tác của các đồng chí lãnh đạo các địa phương,của toàn thể nhân dân, các hộ gia đình và các đơn vị liên quan.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo


Xe ra khỏi miệng hầm ThủThiêm trong lễ thông xe. Ảnh: CAO THĂNG


Tại buổi lễ, ngài Đại sứ đặc mệnhtoàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam TanizakiYasuaki phát biểu bày tỏ trongthời gian tới phía Nhật Bản mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược vớiVN, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, cảng,đường sắt và lĩnh vực công nghệ cao…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướngHoàng Trung Hải chúc mừng và đánh giá cao người dân và Đảng bộ TPHCM đã vượtqua nhiều khó khăn để thực hiện dự án đúng tiến độ, tạo dựng được một côngtrình giao thông đẹp hiện đại. Đại lộ đông Tây TPHCM đi vào hoạtđộng, rút ngắn được thời gian đi lại của người dân TP, góp phần giảiquyết  tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thành hệ thống giao thônghoàn chỉnh sau khi kết nối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường cao tốcTPHCM- Long Thành-Dầu Giây. Phó Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo TPHCM đã nhanhnhạy thu hút nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển các dự án mang lại hiệu quảcao trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng cũng cảm ơnChính phủ và nhân dân Nhật Bản đã giúp Việt Nam đầu tư xây dựng nhiều dự ángiao thông thông qua cơ quan hợp tác quốc tế JICA.


Đại lộ Đông Tây trong lễthông xe toàn tuyến. ẢNH: CAO THĂNG

Tóm tắt dự án đại lộ Đông - Tây

Tổng mức đầu tư dự án 16.000 tỷ đồng (tương đương 762 triệu USD). Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm 65%, vốn ngân sách nhà nước 35%. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến trên 22km, chia làm bốn đoạn. Trong đó bao gồm 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, xây mới 13 cầu, cải tạo 3 cầu cũ hiện có, xây mới 5 nút giao thông, xây mới 12 cầu bộ hành. Địa điểm xây dựng toàn dự án đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh với 6.754 hộ dân, 368 cơ quan đơn vị phải di dời, hoặc bị ảnh hưởng một phần.


Hầm Thủ Thiêm gồm 2 đường dẫn (một đầu thuộc quận 1, đầu còn lại ở quận 2 bên khu đô thị mới Thủ Thiêm) và đoạn dìm ngầm dưới lòng đất vượt sông Sài Gòn dài 370m gồm 4 đốt hầm. Mỗi đốt có chiều rộng xấp xỉ 33m, cao 9m, dài 92m, nặng khoảng 27.000 tấn. Hầm vượt sông cho phép lưu thông 2 chiều, mỗi chiều 3 làn xe, hành lang thoát hiểm.


Đây cũng là hầm chui vượt sông lớn nhất Đông Nam Á và đầu tiên tại Việt Nam, có 4 đốt dìm dưới độ sâu gần 14m so với mặt sông. Vận tốc tối đa cho xe lưu thông lên đến 60 km/giờ, bề dày thành hầm hơn 1,2m được cấu tạo bởi bê tông cốt thép chống thấm có tuổi thọ 100 năm.


Mục tiêu dự án, rút ngắn thời gian đi lại từ Đông qua Tây và ngược lại (20 - 25 phút) không qua trung tâm TP, giảm ách tắt giao thông qua khu vực trung tâm thành phố cải tạo cảnh quan môi trường dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (phía Bắc), phát triển khu đô thị Thủ Thiêm.

V.D (Theo SGGP)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức thông xe đường hầm Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO