Chi hội, tổ hội nghề nghiệp góp phần xóa đói, giảm nghèo

Thanh Nga| 12/01/2021 09:46

Năm 2020, Hội Nông dân (HND) tỉnh triển khai 4 mô hình điểm Chi hội và Tổ HND nghề nghiệp tại xã Đắk Ha (Đắk Glong). Bước đầu, các chi hội, tổ hội này đã thể hiện nhiều mặt tích cực, nhất là trong xóa đói, giảm nghèo.

Xã Đắk Ha là xã đầu tiên được HND tỉnh chọn triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm về xây dựng các mô hình Chi hội và Tổ HND nghề nghiệp. Các mô hình nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do Trung ương HND Việt Nam đề ra.

Sản phẩm nhàu do nông dân Đắk Ha sản xuất được quảng bá tại một sự kiện của tỉnh Đắk Nông

Đắk Ha có 2.850 hộ với 11.3397 khẩu, trong đó dân tộc Kinh có 1.648 hộ với 6.433 khẩu, còn lại là dân tộc thiểu số các dân tộc. Toàn xã có tất cả 8 thôn, bon đều thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Năm 2019, xã còn 1.163 hộ nghèo, chiếm 40,8%; hộ cận nghèo 194 hộ, chiếm 6,8%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 18 triệu đồng/người/năm.

4 mô hình Chi hội, Tổ hội nghề nghiệp tại xã Đắk Ha được triển khai với tổng kinh phí 789 triệu đồng. Trong đó, Dự án mô hình hỗ trợ dê sinh sản được triển khai cho các hộ nghèo tại các chi hội, tổ hội, với 20 hộ tham gia.

Dự án đã cấp 100 con dê giống lai Bách Thảo cho các hộ tham gia dự án. HND đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi dê, trồng cỏ cho 20 hộ thành viên dự án và 20 hộ dân lân cận.

Chị H’Gái, ở thôn 2, xã Đắk Ha, cho biết, gia đình chị được cấp 5 con dê để phát triển kinh tế. Nhờ được tập huấn về kỹ thuật trồng cỏ và chăm sóc dê, nên chị đã áp dụng nuôi dê khá tốt. Đàn dê lớn nhanh, thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Chị hy vọng đàn dê sẽ lớn nhanh và sinh sản thêm nhiều con, giúp gia đình thoát nghèo. "Khi có kinh nghiệm nhiều hơn, tôi sẽ nhân rộng đàn dê để phát triển kinh tế", chị H'Gái chia sẻ.

Dự án xây dựng mô hình trồng cây nhàu gắn với sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết giá trị có kinh phí 200 triệu đồng cũng thu hút 30 thành viên trong các chi hội, tổ hội tham gia. Thông qua dự án, HND tỉnh cấp 14.280 cây giống và trên 11 tấn phân bón cho các hộ dân.

Chị trần thị Gấm, ở thôn 2 cho biết, tham gia dự án, gia đình chị được cấp 300 cây nhàu và được hướng dẫn kỹ thuật, nên mạnh dạn trồng. Đến nay, cây nhàu phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 98%, không bị sâu bệnh.

Chị mong muốn phát triển cây dược liệu này và tiếp tục có sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, công nghệ vào trồng trọt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Khi có sản phẩm, chị hy vọng có đầu ra thuận lợi để tiếp tục mở rộng diện tích, phát triển kinh tế gia đình.

Theo ông Đặng Cảm, Chủ tịch HND huyện Đắk Glong, các hộ tham gia các chi hội, tổ hội nghề nghiệp đều tin tưởng sẽ thoát nghèo, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững. Các mô hình Chi hội, Tổ hội cũng góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh Đắk Nông cho biết, Đắk Ha là xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy HND tỉnh chọn xây dựng các mô hình điểm về Chi hội, Tổ hội nghề nghiệp để định hướng, giúp nông dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Từ việc xây dựng mô hình điểm, khi đủ điều kiện, HND tỉnh sẽ phát triển thành các tổ hợp tác, hợp tác xã. Việc xây dựng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các chi hội, tổ hội nghề nghiệp là mô hình mới, góp phần quan trọng trong việc củng cố, đổi mới phương thức hoạt động của các cơ sở hội theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. Từ mô hình điểm ở xã Đắk Ha, HND tỉnh sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các huyện, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội, tổ hội nghề nghiệp góp phần xóa đói, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO