Cần phải nghiêm trị hành vi côn đồ ném đá vào xe khách, xe tải

Tường Mạnh| 07/07/2015 10:58

Theo báo cáo, từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 5 vụ, 17 đối tượng có hành vi ném đá vào xe khách, xe tải khi đang chạy trên đường. Trong đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ, 6 bị can về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản; xử lý hành chính 2 vụ 8 đối tượng và củng cố hồ sơ để xử lý 3 đối tượng liên quan.

ADQuảng cáo

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, hành động ném đá vào xe khách, xe tải của các đối tượng là hành vi côn đồ, hung hãn, xem thường an toàn tính mạng của hành khách và phương tiện tham gia giao thông.

Chẳng hạn như vụ xảy ra tại huyện Đắk R’lấp vào 23 giờ tối ngày 13/10/2014, lái xe Nguyễn Quốc Đạt (trú ở huyện Hoài An, Bình Định) điều khiển xe tải qua thị trấn Kiến Đức đã bị 3 thanh thiếu niên từ 16 - 18 tuổi trú ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) đi ngược chiều ném đá làm vỡ kính chắn gió mà không xuất phát từ lý do gì.

Vụ thứ 2 là vào khoảng 1 giờ sáng ngày 20/10/2014, xe khách do lái xe Nguyễn Thanh Sơn điều khiển trên tỉnh lộ 2, khi đến địa bàn xã Đắk Hòa (Đắk Song) đã bị 4 đối tượng trú tại xã Đức Minh (Đắk Mil) đi xe máy ngược chiều ném đá làm vỡ kính chắn gió. Sau khi xe bị ném vỡ kính, anh Sơn dừng xe lại và gọi điện thoại cho xe đang đi cùng chiều phía sau biết để cùng đuổi bắt các đối tượng ném đá. Khi bị đuổi bắt, các đối tượng trên đã bỏ chạy và để lại chiếc xe máy, nhưng lại liên lạc với nhau, tiếp tục đón đầu, chặn xe khách của anh Sơn tại địa bàn xã Đắk Môl, rồi dùng gạch đá tấn công, ném vỡ kính xe khách nói trên.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hành vi trên là do các đối tượng đang đi xe máy trên đường, bị đèn pha ô tô chiếu vào mặt, cho rằng bị “ép đường” nên bực tức, có hành động phản kháng.

Tuy nhiên, đó là nhận định về các vụ xảy ra trước đây, còn vụ ném đá xe khách Thuận Tiến Gia Lai vào đêm 28/6 mới đây tại quốc lộ 14, đoạn qua thôn 1, xã Đắk N’drót (Đắk Mil) khiến 1 lái xe bị thương nặng và 4 hành khách khác bị thương thì có lẽ không hẳn như vậy. Một nhóm 5-6 thanh niên, sau khi nhậu xong rủ nhau ra ven quốc lộ 14 phục kích, rồi dùng đá ném tới tấp vào xe khách làm vỡ kính tan hoang, bị thương đến mấy người chỉ để… cho vui là hành động hết sức ngông cuồng, bất kể lợi hại đối với xã hội, cộng đồng.

ADQuảng cáo

Trước tình hình trên, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, nguyên nhân, điều kiện phát sinh các hành vi ném đá vào các phương tiện ô tô để người điều khiển phương tiện, nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác đối tượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa cũng được quán triệt về việc nhắc nhở các lái xe chấp hành nghiêm túc luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, hạn chế việc gây ức chế cho các thanh thiếu niên dẫn đến có những hành vi manh động.

Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn cũng tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, điều khiểu phương tiện vi phạm pháp luật giao thông để gọi hỏi, răn đe, giáo dục.

Các lực lượng cảnh sát hình sự, trật tự, cơ động phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra vào ban đêm, tập trung vào các giờ cao điểm trên quốc lộ 14 để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp ném đá vào xe khách, xe tải.

Công an các huyện, thị xã có tuyến quốc lộ 14 chạy qua điều tra, xác định các địa bàn, các điểm có nguy cơ xảy ra việc ném đá vào xe khách, xe tải và các hành vi phạm tội khác để tổ chức lực lượng mật phục phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phải nghiêm trị hành vi côn đồ ném đá vào xe khách, xe tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO