Cần làm rõ nhiều hộ khó khăn ở thôn 7, Nhân Cơ “lọt” hộ nghèo

Phan Tuấn| 11/04/2016 10:08

Nhiều hộ gia đình ở thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) bức xúc cho rằng, việc bình xét hộ nghèo ở đây chưa thật sự công bằng và khách quan khiến họ mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng không được công nhận là hộ nghèo.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Nguyễn Thị Hoài Trang (50 tuổi) hiện có 4 khẩu đang ở trong ngôi nhà tình nghĩa được các ngành chức năng xây dựng vào tháng 8/2015. Không có đất sản xuất, hàng ngày bà Trang và con gái phải làm công làm thịt gà, vịt thuê ở chợ Nhân Cơ kiếm sống.

Bà Trang bức xúc nói: “Nếu chỉ nhìn vào ngôi nhà tình nghĩa để đánh giá cuộc sống của gia đình tôi không thuộc hộ nghèo là không chính xác. Bởi nhà có 4 khẩu nhưng tôi thì tuổi đã cao, sức yếu, đứa con gái lớn bị câm, lại còn phải nuôi thêm 2 cháu nhỏ nữa nên cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu trước hụt sau. Vì vậy, gia đình tôi buộc phải cho đi một đứa con để người ta chăm sóc, nuôi nấng”.

Còn gia đình bà Đặng Thị Minh, 75 tuổi cũng ở thôn 7, có căn nhà gỗ xập xệ, xiêu vẹo. Gọi là nhà chứ nó trông chẳng khác gì túp lều, rộng chưa đầy 10m2 và chỉ cao ngang đầu người, thưng xung quang là những cây gỗ tạp mục nát…

Ngôi nhà giờ đã nghiêng hẳn về một bên và có thể ngã xuống bất cứ lúc nào. Những lúc trời mưa to, gió lớn, bà Minh không dám ở trong nhà mà phải lánh tạm qua nhà hàng xóm. Tuy nhiên, bà Minh không được công nhận là hộ nghèo.

Hộ bà Đặng Thị Minh, tuổi cao, sức yếu, không có nghề nghiệp ổn định… nhưng “lọt lưới” hộ nghèo của thôn

ADQuảng cáo

Bà Minh cho biết: “Mặc dù tuổi đã cao nhưng tôi không được con cái chăm sóc, nuôi dưỡng. Hàng ngày, tôi phải đi làm thuê ở xưởng chế biến chanh dây để kiếm sống. Nhưng vì tuổi cao, sức yếu nên số tiền làm được cũng chẳng là bao…

Ngoài gia đình bà Trang, bà Minh, thì qua tìm hiểu ở thôn 7 còn có thêm một số gia đình khó khăn nhưng đều không nằm trong danh sách hộ nghèo của thôn. Qua tìm hiểu, những hộ gia đình này mong muốn được nhận hộ nghèo phần vì để có thẻ bảo hiểm để khám và điều trị bệnh, con cái được miễn giảm học phí… và đặc biệt là được vay vốn ưu đãi để đầu tư làm ăn thoát nghèo.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Quang, Trưởng thôn 7 xác nhận và cho rằng nguyên nhân các hộ này không nằm trong diện hộ nghèo là do lỗi chủ quan từ phía người dân. Ông Quang cho biết những hộ nêu trên đều có cuộc sống khó khăn nhưng không nằm trong danh sách hộ nghèo của xã là do thời điểm xét hộ nghèo các hộ không có mặt ở địa phương.

Tuy nhiên, theo các hộ dân thì tại các cuộc họp bình xét hộ nghèo của thôn họ không được mời tham dự (?) Và biên bản họp bình xét hộ nghèo là do thôn tự vẽ ra để lừa dối cấp trên chứ thực chất chưa có cuộc họp toàn thôn bao giờ (?)

Với việc người dân nói một đằng, Ban tự quản thôn nói một nẻo rất cần sự vào cuộc xác minh một cách thận trọng, công bằng, khách quan của cấp ủy, chính quyền xã Nhân Cơ để làm rõ liệu có việc những gia đình khó khăn bị cho “lọt lưới” không được công nhận là hộ nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ nhiều hộ khó khăn ở thôn 7, Nhân Cơ “lọt” hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO