Các tổ tự quản góp phần bảo vệ bình yên bon làng

Nguyễn Lương| 29/12/2016 11:18

Thôn 4 xã Quảng Tâm hiện 209 hộ, với gần 800 nhân khẩu. Là một địa bàn giáp ranh với xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), những năm trước, tình hình trộm cắp, rượu chè tại đây diễn ra khá phổ biến. Chưa kể, các đối tượng nghiện ma túy ở vùng trung tâm huyện thường “dạt” về thôn để giải tỏa cơn nghiện. Vì thế, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp.

Thành viên trong Tổ tự quản thôn 4 xuống trực tiếp từng địa điểm kinh doanh để nắm bắt tình hình, cũng như vận động các hộ kinh doanh bảo đảm an ninh trật tự chung

Trước tình hình đó, được sự vận động của xã, thôn đã thành lập các tổ tự quản. Anh Đào Văn Đàm, Trưởng thôn 4 kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản thôn 4 cho biết: Để các tổ hoạt động hiệu quả, hằng đêm, các thành viên tập trung tại hội trường để nắm bắt tình hình, sau đó, phân công tuần tra theo địa bàn dân cư. Trong đó, tổ tập trung vào những khu dân cư vắng vẻ, rẫy nương, các cơ sở kinh doanh…Tại địa bàn tuần tra, nếu phát hiện những đối tượng vi phạm thì các thành viên liên hệ với nhau để cùng xây dựng phương án xử lý kịp thời.

Theo ông Trần Xuân Quang, Trưởng Công an xã Quảng Tâm, ban đầu, xã chọn thôn 4 làm thí điểm, nhưng đến nay, có 4 thôn khác đã làm theo, nâng tổng số tổ tự quản trên toàn xã lên 10 tổ, với 25 thành viên tham gia. Mỗi tổ tự quản được xây dựng trên cơ sở 10 đến 20 hộ gia đình liền kề, gần nhau cùng sinh sống trên địa bàn. Điều vui mừng là mặc dù còn thiếu thốn nhiều bề nhưng thành viên trong các tổ đều rất tự giác, tích cực tuần tra để góp phần giữ gìn bình yên thôn, xóm.

Trao đổi về hoạt động của các tổ tự quản tại các thôn, ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Sau khi thực hiện được mô hình này, tình trạng trộm cắp tại xã giảm tới hơn 80% so với năm 2014, nhất là vào các mùa thu hoạch, dịp lễ, tết. Không những vậy, thông qua hoạt động của các tổ tự quản này, địa phương đã khơi dậy được tinh thần bảo vệ xóm làng trong nhân dân”. Cũng theo ông Trí, hiện tại, xã đang tích cực vận động tới các thôn, bon có đông đồng bào dân tộc thiểu số thành lập thêm nhiều tổ tự quản này. Bởi vì, một khi tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, các lĩnh vực khác như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ có thêm điều kiện để phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ tự quản góp phần bảo vệ bình yên bon làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO